fbpx
Home
|
ข่าว

สธ.ชงสูตรไขว้วัคซีนเข้าศบค.วันนี้

Featured Image
สธ. เผย นำสูตรฉีดวัคซีนไขว้ ซิโนแวค-แอสตราฯ เข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ ขณะแพทย์ศิริราช ยันติดเชื้อ 2 สายพันธุ์พร้อมกัน วัคซีนในไทยป้องกันได้

 

ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ตอบคำถามสื่อมวลชนจาก สำนักข่าวไอเอ็น.เอ็น. ผ่านงานเสวนาวิชาการ “วัคซีน โควิด-19 สำหรับสื่อมวลชน” ถึงกรณีที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อ มีลักษณะเชื้อผสมทั้งอัลฟา และเดลตา ในคนๆ เดียวกัน ถึง 7 คน มีโอกาสพัฒนาเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นในไทยได้หรือไม่ และเชื้อที่ผสมแบบนี้ วัคซีนที่ไทยใช้ สามารถป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ ว่า ถ้าในส่วนของการป้องกัน ยืนยันว่า วัคซีนสามารถป้องกันได้ทุกสายพันธุ์ แต่บางสายพันธุ์อาจหลบหลีกภูมิคุ้มกันได้มากกว่าบางสายพันธุ์ ทำให้การป้องกันการติดเชื้อในระดับเบา สามารถเกิดได้

ส่วนกรณีที่พบผู้ติดเชื้อติด 2 สายพันธุ์ในคนๆ เดียวกัน ในเวลาเดียวกัน สามารถเกิดขึ้นได้ในกรณีที่ได้รับเชื้อพร้อมกัน และในระยะเวลาไล่เลี่ยกัน เพราะโดยปกติแล้ว ถ้าได้รับทีละเชื้อ ภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการหายของเชื้อที่ 1 จะปกป้องการเป็นโรคของเชื้อที่ 2 ได้ส่วนหนึ่ง ถึงจะไม่สมบูรณ์ก็ตาม ดังนั้น การที่จะพบเชื้อ 2 สายพันธุ์ ในคนๆ เดียวกันเกิดขึ้นได้ ซึ่งจะต้องมีการระบาดอยู่ในชุมชนเดียวกัน และได้รับเชื้อพร้อมกัน แต่เกิดไม่บ่อย พร้อมย้ำ วัคซีนสามารถป้องกันได้ มีความปลอดภัยสูง ขอประชาชนอย่ากลัวอาการข้างเคียงของวัคซีน แต่ขอให้กลัวโควิดมากกว่า

ด้านนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติปรับสูตรการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในวัคซีนเข็ม 1 และเข็ม 2 ต่างชนิดกัน จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันนี้ (16 กค. 2564) เพื่อพิจารณาประกาศออกมาเป็นแบบทางการอีกครั้ง พร้อมยืนยัน ผู้สูงอายุ ที่ได้ฉีดแอสตราเซเนกาในเข็มแรก ส่วนเข็มที่สอง ก็ยังเป็นแอสตราเซเนกาแน่นอน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube