fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน”ยันงดประชุมสภาฝ่ายค้านยื่นซักฟอกได้

Featured Image
“ชวน” ยัน งดประชุมสภา ฝ่ายค้านสามารถยื่นญัตติไม่ไว้วางใจได้ พรรคร่วมถอนตัวเป็นเรื่องปกติประชาธิปไตย

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าว่า ตามรัฐธรรมนูญกำหนด เมื่อพรรคการเมืองฝ่ายค้านยื่นขอเปิดประชุมสภาเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี โดยในช่วงงดการ ประชุมสภา สามารถยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ ซึ่งถือว่าการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีทุกสมัยประชุม ด้วยเป็นกระบวนการตรวจสอบทางระบอบประชาธิปไตย ซึ่งฝ่ายบริหารก็มีหน้าที่บริหารและฝ่ายตรวจสอบก็มีหน้าที่ตรวจสอบ ถือเป็นภารกิจของแต่ละฝ่าย

หากมีพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลถอนตัว จะนำไปสู่การยุบสภาอย่างในอดีตที่ผ่านมาหรือไม่ นายชวน ยกตัวอย่างเหตุการณ์ช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งแรก มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และก่อนลงมติ พรรคร่วมรัฐบาลถอนตัว ทำให้ต้องกราบบังคมทูลยุบสภา ซึ่งเป็นเรื่องปกติตามวิถีประชาธิปไตย ที่กฎหมายเปิดช่องให้ทำได้

ขณะเดียวกัน นายชวน ย้ำว่า ในสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ หากมีปัญหาเรื่องของฝ่ายบริหารต้องถามกับฝ่ายบริหาร รวมถึงประเด็นพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวหรือไม่ หลังมีกระแสกดดัน ทั้งนี้ ส่วนตัว กังวลว่า หากให้ความเห็นจะเป็นการก้าวล่วงหรือวิจารณ์ ไม่เหมาะสม แต่ละฝ่ายก็มีผู้นำแต่ละพรรคอยู่แล้ว ขออย่าคาดการณ์ล่วงหน้าหรือสมมุติว่าจะมีพรรคร่วมรัฐบาลขอถอนตัวออกและเป็นเหตุให้ต้องยุบสภาหรือรัฐบาลลาออก

“ชวน” ยัน ต้องขอร้องให้ กมธ.งดประชุม ย้ำไม่ได้บังคับ ยินดีบางคณะขยันทำงาน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ยังมีคณะกรรมาธิการบางชุดยังคงประชุมอยู่ว่า ได้ขอร้องกรรมาธิการว่าขอให้งดการประชุมในช่วงนี้ออกไปก่อน 2 สัปดาห์ แต่ก็รู้สึกยินดีที่มีความขยันกัน แต่ในช่วงเวลานี้ก็ต้องขอร้อง โดยมีรายงานว่ามีกรรมาธิการบางคณะขยัน เช่น คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย แต่ก็อยากขอร้องให้งดประชุมภายใน 14 วัน นี้ยกเว้นกรรมาธิการงบประมาณที่ได้ขอให้มีการประชุมในลักษณะระบบซูม เนื่องจากเป็นกรณีที่จำเป็น เพราะมีเรื่องเงื่อนเวลาที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 105 วัน ซึ่งกรณีเช่นนี้ก็อนุโลมได้เท่าที่จำเป็น แต่ในส่วนกรรมาธิการทั่วไปนั้นขอร้องให้งดการประชุมออกไปก่อน แม้ว่าจสภาฯจะไม่ได้ไปบังคับว่าหากประชุมแล้วจะมีความผิด แต่ก็ต้องร่วมมือกันในการแก้ปัญหาส่วนร่วมของบ้านเมือง

ทั้งนี้ หากขอแล้ว ไม่ให้ความร่วมมือจะมีมาตรการอะไรหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า กรรมาธิการทั่วไปให้ความร่วมมือดี อาจจะมีเพียงแค่คณะหรือสองคณะเท่านั้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube