fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอระวี”หนุนการตัดสินใจคกก.โรคติดต่อ

Featured Image
“หมอระวี” หนุนการตัดสินใจคกก.โรคติดต่อ สลับวัคซีน ป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาได้ พร้อมขอรัฐยุติแผนการจัดซื้อซิโนแวคเพิ่ม

นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “หมอระวี มาศฉมาดล” ว่า ขอสนับสนุนคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ในการตัดสินใจ สลับวัคซีน กำหนดให้มีการเปลี่ยนการฉีดวัคซีนซิโนแวค ร่วมกับแอสตราเซเนกา ที่แพทย์ไทยได้ศึกษาวิจัยชัดเจนพอสมควรแล้วว่า จะมีผลดีมากกว่าฉีดซิโนแวค 2 เข็ม การตัดสินใจครั้งนี้สอดคล้องกับการที่ประเทศไทยที่มีเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้ามากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเรามีวัคซีนซิโนแวคและแอสตราเซเนกา เป็นหลัก เป็นการตัดสินใจที่ยอดเยี่ยมของวงการแพทย์ไทยที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO และประเทศจีนเองตามเราไม่ทัน

เมื่อมีการกำหนดให้บุคลากรทางการแพทย์เกือบ 700,000 คน ที่ฉีดซิโนแวคไป 2 เข็ม แล้วให้ฉีดแอสตราเซเนกากระตุ้นเป็นเข็มที่ 3 ซึ่งจะกระตุ้นให้ป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาได้ดีมากด้วย ซึ่งจะเริ่มทำการฉีดได้เลย แต่มีคำถามถึงรัฐบาลว่า สำหรับคนไทย 3.2 ล้านคนที่ฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้ว เขาจะได้รับการฉีดแอสตราเซเนกากระตุ้นเข็มที่ 3 หรือไม่ รัฐบาลต้องเร่งแจ้งกับประชาชน เพราะจากเหตุผลที่หลังฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็ม 3-4 เดือน ภูมิคุ้มกันจะลดลงมาก รัฐบาลจำเป็นจะต้องเร่งหาวัคซีนมาฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 อย่างช้าไม่เกิน 4 เดือนหลังฉีดครบ 2 เข็ม ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้นด้วยแอสตราเซเนกา หรือ mRNA วัคซีนก็ได้ โดยรัฐบาลต้องเร่งปรับแผนจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมโดยด่วน

ทั้งนี้ สถานการณ์ที่เกิดการกลายพันธุ์ของเชื้อโควิดและประสิทธิภาพของวัคซีนซิโนแวคจะส่งผลต่อเป้าหมายการเปิดประเทศภายใน 120 วัน อย่างแน่นอน ยกเว้นรัฐบาลเร่งการจัดหาวัคซีนทุกรูปแบบจากทุกประเทศโดยเร่งด่วน นอกจากนี้ ขอเสนอให้ยุติแผนการจัดซื้อซิโนแวคเพิ่มมาอีก

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube