fbpx
Home
|
ข่าว

รบ.ยันดูแลแคมป์จ่ายเงินสดแรงงานทุก5วัน

Featured Image
รัฐบาล ยันดูแลแคมป์คนงาน จ่ายเงินสดแรงงานทุก 5 วัน เช็คยอดทุกวัน “นายกฯ” ห่วงพนักงานเอกชน ขอความร่วมมือบริษัทให้ใช้มาตรการ work from home เช่นเดียวกับหน่วยงานราชการ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้ให้สัมภาษณ์เป็นสัปดาห์ที่ 2 โดยมอบหมาย นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตอบคำถามแทน โดยในส่วนของมาตรการปิดแคมป์คนงานทำให้มีแรงงานส่วนหนึ่งหนีกลับต่างจังหวัด ซึ่งทำให้คนในพื้นที่ต่างจังหวัดเกิดความกลัวว่าจะมีการกระจายเชื้อโควิด-19 นั้น นายอนุชา กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ชี้แจงในเบื้องต้นหลังมีการประชุมกับสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ว่า เป็นเพียงแรงงานส่วนน้อยที่เดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม เนื่องจากในขณะนั้นยังไม่ทราบถึงมาตรการที่รัฐบาลจะช่วยเหลือ ดังนั้น การใช้คำว่าผึ้งแตกรังอาจจะไม่ใช่ลักษณะทั้งหมด

นอกจากนั้น กระทรวงแรงงานที่มีมาตรการการเยียวยา และมีการจะเข้าไปควบคุมดูแลร่วมกับฝ่ายความมั่นคง ทั้ง อาหาร ความเป็นอยู่ และจ่ายเงินสดให้กับคนงานในแคมป์ ทุก 5 วัน โดยจะเข้าไปเช็ครายชื่อทุกวัน พร้อมกับผู้ประกอบการ นอกจากนี้ ยังได้มีการประสานกับกระทรวงมหาดไทย จังหวัด พิจารณาให้ความสำคัญกับผู้ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง 10 จังหวัด ดังนั้น การเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม จะมีการพิจารณาทั้งจากกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงมหาดไทย ที่จะทยอยออกมาตรการการเดินทางจาก 10 จังหวัด จะต้องกักตัวภายในบ้าน 14 วันและมีรายงานตัวกับผู้นำชุมชน อสม. หรือโรงพยาบาลประจำตำบล ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลดำเนินการสกัดกั้นการแพร่ระบาดในต่างจังหวัด

นายอนุชา ยังกล่าวถึงกรณีที่มีบริษัทเอกชนหลายแห่งไม่ได้ใช้มาตรการ work from home ทำให้เสี่ยงต่อการแพร่ระบาด จะมีมาตรการในเรื่องนี้อย่างไร ว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเรื่องนี้ จึงอยากขอความร่วมมือกับภาคเอกชนให้พิจารณา ให้พนักงานได้ work from home เหมือนช่วงก่อนหน้านี้ ในส่วนภาคราชการนายกฯ ได้กำชับให้พิจารณาอย่างเข้มงวดเช่นกัน คือให้ข้าราชการและพนักงานข้าราชการในสังกัดของกระทรวงต่างๆ ได้ดำเนินการ work from home จนกว่าการแพร่ระบาดจะดีขึ้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube