fbpx
Home
|
ข่าว

สมช.ขอโทษออกกฎทำเดือดร้อนยันเยียวยาจ่อคลายแคมป์

Featured Image
ศปก.ศบค. จ่อหารือมาตรการเยียวยาแรงงาน และผู้ประกอบการ ยอมรับคิดจะใช้การรักษาแบบ Home Isolation ขอโทษ ปชช. ออกคำสั่งเร็วทำเดือดร้อน

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศปก.ศบค. ระบุวันนี้ที่ประชุมจะมีการหารือมาตรการเยียวยาแรงงาน และผู้ประกอบการ รวมไปถึงมาตรการบางอย่างที่ออกไปแล้วเมื่อวานนี้ (28 มิ.ย.64) เพื่อผ่อนคลายอย่าง

เช่น แคมป์ก่อสร้าง ที่หยุดการดำเนินการ และอาจจะมีอันตรายในเชิงวิศวะกร หรือประเด็นสถานพยาบาล ที่มีการเร่งรัดก่อสร้างอยู่ เพราะเกรงว่าจะทำให้สถานพยาบาลที่กำลังเร่งรัดอยู่ล่าช้าออกไป จึงจำเป็นต้องออกมาตรการผ่อนคลายให้

ขณะที่การเยียวยาร้านอาหาร พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ได้มีการหารือเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีมาตรการดูแลแล้วเช่นกัน แต่อาจจะยังไม่ครบตามที่เสนอมา แต่เท่าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือ ศบศ.มา ครั้งนี้ดูแลได้ครอบคลุมกว่าทุกครั้ง โดยมาตรการเยียวยา จะอยู่ในความรับผิดชอบของ ศบศ. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

ส่วนขณะนี้ที่เชื้อโควิด-19 กระจายไปในพื้นที่ต่างจังหวัดนั้น ทาง ศบค. มีความกังวลหรือไม่ ซึ่งยอมรับว่ามีความกังวล แต่อย่างไรก็ตามทางกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้คำยืนยันในที่ประชุมว่า กระทรวงมหาดไทย จะให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำกับเน้นย้ำ ควบคุม ให้ผู้ที่เดินทางไปจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร เข้ารับการกักตัว หรือการคุมไว้สังเกตตามความเหมาะสม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ก็จะช่วยการแพร่ระบาดในพื้นที่ด้วย อีกทั้งจะเป็นผู้ประเมินสถานการณ์ทุก 15 วัน และจะมีการผ่อนคลายมาตรการต่อไป

ขณะที่โรงพยาบาลในพื้นที่ต่างจังหวัด มีการร้องขอความช่วยเหลือจากบุคลากร หลังจากมีการกระจายเชื้อในพื้นที่หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล ยังยืนยันว่า ไม่มีการร้องขอแต่อย่างใด เนื่องจากมีการเตรียมความพร้อมอยู่แล้ว และมีการแจ้งเตือนไปยังบุคลากรทางการแพทย์ตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (26 มิ.ย. 64)

ส่วน ศบค. มีการพูดคุยถึงกรณีการรวมตัวยื่นหนังสือเรียกร้องจากผลกระทบต่างๆ ถือเป็นการรวมกลุ่มกันหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ตนยังไม่ทราบ แต่เพิ่งได้ข่าวและทุกครั้งที่ผ่านมาก็มีการรับหนังสือไว้ตลอด ทั้งพนักงานนวดแผนโบราณ กลุ่มศิลปะการบันเทิง ซึ่งคณะใดที่เข้ามาก็พร้อมรับทั้งหมด ยืนยันว่ารับฟังมาโดยตลอด อะไรที่สามารถผ่อนคลายได้ก็ดำเนินการ หากดูแลเยียวยาได้ก็จะให้ ศบศ. เป็นผู้พิจารณาเนื่องจากตอนนี้อยู่ทั้ง ศบค. และ ศบศ. โดยจะพยายามดูแลทั้ง 2 มิติ

ขณะที่การรักษาตนเองแบบ Home Isolation พล.อ.ณัฐพล ยอมรับว่า มีความคิดที่จะดำเนินการ และมีการพิจารณากันบ้างในที่ประชุมของกระทรวงสาธารณสุข แต่แนวทางของทั้งสาธารณสุข และ ศบค. คือ พยายามดำเนินการตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยระบุว่าสถานที่และอุปกรณ์มีเพียงพอ แต่สิ่งที่ไม่พอคือบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งการที่จะดึงบุคลากรทางการแพทย์ จากต่างจังหวัดมาจะทำให้ต่างจังหวัดขาดความพร้อม จึงเป็นที่มาของมาตรการ Home Isolation

แต่ย้ำว่าต้องมีมาตรการที่รอบคอบ เนื่องจากหากรักษาตัวที่บ้านอาจมีอาการหนักขึ้น ซึ่งในที่ประชุมสาธารณสุข โดย สปสช. ได้ประกาศหลักเกณฑ์ออกมาแล้วเกินครึ่ง แต่ต้องพิจารณาระบบรองรับให้รอบคอบ และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากทุกมาตรการที่ออกมาจะต้องคิดให้รอบคอบ

อย่างการประชุม ศบศ. เมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา(25 มิ.ย.) ได้มีการประชุมเพื่อร่างระเบียบ คำสั่งที่ 25 ในวันเสาร์ และให้นายกรัฐมนตรีลงนามในเวลา 21.00 น. และลงราชกิจจานุเบกษา เพื่อประกาศในเวลา 01:00 น. ของวันถัดไป จึงเป็นสาเหตุที่ออกคำสั่งในเวลากลางคืน เนื่องจากมีการทำงานกันตลอดเวลา เพื่อให้คำสั่งออกมาเร็วที่สุด และเมื่อพูดถึงปัญหาของผู้ประกอบการร้านอาหาร ศบค. ก็จะถูกตำหนิว่าทำไมจึงออกคำสั่งช้า ทำให้จัดการสินค้าไม่ทัน

ส่วนกรณีของแรงงานก่อสร้าง ก็ถูกตำหนิว่าออกคำสั่งเร็วเกินไป จึงต้องมองหลายๆมุม จึงพยายามออกคำสั่งในเวลาที่เหมาะสม และการออกคำสั่งต้องออกในเวลาที่เหมาะสม พร้อมขอให้ย้อนดูคำสั่งประกาศที่25 ที่มีรายละเอียดค่อนข้างรัดกุม เนื่องจากมีการหารือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจึงรีบไม่ได้

ขณะเดียวกันโซเชียลมีการโจมตีของผู้ประกอบการ พล.อ.ณัฐพล ยืนยันว่า มีการหารือกับผู้ประกอบการก่อสร้างมาโดยตลอด และได้ทำการชี้แจงไปแล้ว และทางสมาคมได้รับทราบเป็นส่วนใหญ่ แต่อาจมีการสื่อสารที่ไม่ถูก เช่นเดียวกับได้ชี้แจงกับร้านอาหารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และทางสมาคมร้านอาหารก็ได้ชี้แจงไปกับกลุ่มผู้ประกอบการไปตั้งแต่เมื่อวันศุกร์แล้ว ซึ่งตนก็ขออภัยด้วย ในความที่ทำให้เกิดความเดือดร้อนไปบ้าง

แต่ก็ต้องขอความร่วมมือเหมือนกัน แต่ในเมื่อคณาจารย์แพทย์แนวหน้าของประเทศ ออกมาเสนอแนะ ศบค. ก็ต้องรับฟัง และปรับตามที่เสนอ แต่ยอมรับว่าห่วงว่า จะทำให้ประชาชนเดือดร้อน แต่ตนจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ทั้งนี้ พล.อ.ณัฐพล ระบุถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ศบค.ได้อนุญาตไว้แล้ว และไม่ได้มีการยกเลิกการประชุม ส่วนจะมีการประชุมหรือไม่ขึ้นอยู่กับทางสภาไม่เกี่ยวกับทาง ศบค.

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube