fbpx
Home
|
ข่าว

ภท.ยันเดินหน้าผลักดันต่อปิดสวิตช์ ส.ว.

Featured Image
โฆษก ภท. ขอบคุณสมาชิกรัฐสภาสนับสนุนร่างแก้ รธน. ของพรรค แม้ไม่ผ่านวาระแรก ยันเดินหน้าผลักดันต่อ ปิดสวิตช์ ส.ว. โยนสังคมช่วยพิจารณา

นายภราดร ปริศนานันทกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดอ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง มติในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาในการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ผ่าน ว่าที่ประชุมมีมติรับหลักการในวาระที่ 1 เพียงร่างเดียวคือร่างที่ 13 ที่เสนอโดยพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องการแก้ไขบัตรเลือกตั้งให้เป็นแบบสองใบ และในส่วนร่างแก้ไขของพรรคภูมิใจไทยที่เสนอให้แก้ไขเพิ่มเติม ร่างที่ 7 แก้ไขเพิ่มเติมหมวด 5 โดยเพิ่ม มาตรามาตรา 55 / 1 เรื่องหลักประกันรายได้พื้นฐานทั่วหน้า ไม่ผ่านการรับหลักการในที่ประชุมนั้น ก็ต้องขอบคุณเพื่อนสมาชิกรัฐสภาที่ช่วยลงมติสนับสนุนให้กับร่างแก้ไขของพรรคภูมิใจไทย ถึงแม้ว่าการเพิ่มหลักประกันรายได้พื้นฐานทั่วหน้า ยังไม่ถูกบรรจุในรัฐธรรมนูญ ทางพรรคภูมิใจไทยจะยังเดินหน้าขับเคลื่อนประเด็นดังกล่าวต่อไป โดยเบื้องต้นในสัปดาห์หน้าจะจัด Workshop โดยเชิญผู้มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องสวัสดิการ และนักวิชาการ และนักการเงินการคลังมาร่วม Workshop และเสวนาร่วมกัน

นอกจากนี้นายภราดร ยังกล่าวถึง การปิดสวิตช์ ส.ว.ในมาตรา 272 ที่ไม่ผ่านมติในที่ประชุมร่วมรัฐสภาว่า ก่อนหน้าที่พรรคภูมิใจไทยได้แสดงจุดยืนถึงอำนาจที่ไม่พึงมีนี้ของวุฒิสภาตั้งแต่ต้น ดังนั้นจึงยังคงยืนยันในจุดยืนเดิมว่าวุฒิสภาไม่ควรเข้ามามีส่วนร่วมในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีโดยรัฐธรรมนูญฉบับที่ผ่านมาก็ล้วนแล้วแต่ไม่เคยมีบทบัญญัติหลักในการให้อำนาจ ส.ว. โหวตเลือกนายกฯ ซึ่ง ส.ว. ควรที่จะคืนอำนาจให้กับประชาชน
ได้มีโอกาสเลือกนายกรัฐมนตรีของตนเองโดยผ่านพรรคการเมือง

ทั้งนี้จากการลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าทางสภาผู้แทนราษฎรมีความเห็นพ้องต้องกันในการปิดสวิตช์ ส.ว.แต่ทางวุฒิสภานั้นไม่เห็นด้วยกับการตัดอำนาจของตนเอง จากนี้ก็ขึ้นอยู่กับสังคมว่าพิจารณาตัดสินใจต่อไปอย่างไร

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube