fbpx
Home
|
ข่าว

“ตรีนุช” เร่งประสานศบค.เพิ่มโควตาวัคซีนให้ครูตจว.

Featured Image
“ตรีนุช” เร่งประสานศบค.เพิ่มโควตาวัคซีนให้ครูตจว.เพื่อเปิดสถานศึกษาเข้าเรียนภาวะปกติ พร้อมเน้นเรียนวิชาประวัติศาสตร์ชาติ ปลุกจิตสำนึก

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำถึงการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ยกตัวอย่างสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ให้ความสำคัญกับการสอนประวัติศาสตร์มาก โดยทำวิดีโอเพื่อให้ประชาชนเข้าใจถึงความเป็นมาของประเทศ ซึ่งในส่วนของ ศธ.ก็มีแผนขับเคลื่อนการเรียนการสอนประวัติศาสตร์อยู่แล้ว เช่น บรรจุวิชาประวัติศาสตร์ไปในหลักสูตรสมรรถนะ ซึ่งการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ไม่ใช่แค่เรียนเรื่องการสู้รบ เรียนเพื่อจำเท่านั้น แต่ควรสอนให้ผู้เรียนรับรู้ว่าคนสมัยก่อนแก้ปัญหา และมีวิถีชีวิตอย่างไร และควรสอนให้ผู้เรียนเข้าใจและสามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมที่มีความหลากหลายได้

นอกจากนี้ ได้วางแผนจะผลักดันให้ปีนี้ เป็นปีแห่งการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ แต่ติดสถานการณ์โควิด-19 จึงต้องชะลอเรื่องนี้ไป แต่ถ้าสถานการณ์การดีขึ้นจะผลักดันเรื่องนี้ทันที ส่วนที่หลายคนมองว่าการเรียนประวัติศาสตร์อาจจะน่าเบื่อ มองว่าครูอาจจะต้องปรับวิธีการสอน โดยเน้นการเรียนการสอนแบบ Active Learning เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ความเป็นมาของตน และขยายการเรียนรู้ไประดับภูมิภาค ระดับประเทศ และระดับโลกต่อไป

สำหรับภาพรวมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาจจะจะพบปัญหาในพื้นที่สีแดงเข้ม และในจังหวัดตามแนวชายแดนใต้ ที่พบกรณีเด็กติดเชื้อโควิด-19 ในสถานศึกษา นั้น ขอหาข้อเท็จจริงก่อนว่าเด็กติดเชื้อจากที่ใดและจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางรับมือต่อไป

ส่วนการฉีดวัคซีนครู ขณะนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้หลักการมาว่า ควรจะเร่งฉีดวัคซีนครูให้เร็วขึ้น โดยอาจจะจัดสรรเป็นโควต้าเพิ่มเติม โดยแยกออกมาจากโควต้าวัคซีนของแต่ละจังหวัด ซึ่งได้ มอบหมายให้นายสุภัทร จำปาทอง ปลัด ศธ. ไปประสานกับศบค เพื่อจัดสรรวัคซีนให้ครูต่อไป

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube