fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ยัน ปชป. พร้อมไฟเขียวปิดสวิตช์ ส.ว.

Featured Image
“จุรินทร์” ยืนยัน ปชป. พร้อมไฟเขียวแก้ไขรัฐธรรมนูญปิดสวิตช์ ส.ว. เดินหน้าดำเนินคดี “อัจฉริยะ” 5 กระทงความผิด โทษหนักถึงจำคุก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกนะทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวทางการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคประชาธิปัตย์ โดยย้ำว่า พรรคฯ พร้อมสนับสนุน 6 ญัตติที่ของ 3 พรรคร่วมรัฐบาล ที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ 3 ร่าง และบางร่างของพรรคภูมิใจไทย เพราะ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้ร่วมลงชื่อเพื่อเสนอแก้ไขด้วย ซึ่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอื่น ๆ นั้น
พรรคฯ จะพิจารณาเงื่อนไขประกอบ ทั้งการแก้ไขให้รัฐธรรมนูญ มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และไม่มีการแตะการแก้ไขในหมวด 1 และหมวด 2 รวมถึงการแก้ไขเพื่อประโยชน์ของประชาชน พรรคจึงจะสนับสนุน

ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีของวุฒิสภา จะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ ปฏิเสธตอบคำถาม แต่ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมสนับสนุนการแก้ไขในประเด็นดังกล่าว เพราะ ส.ว. ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งควรมีอำนาจที่จำกัดตามวิถีประชาธิปไตย เช่น การกลั่นกรองกฎหมาย แต่ไม่ถึงขั้นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ยังเปิดเผยด้วยว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายนนี้ วิปรัฐบาล จะหารือร่วมกันถึงแนวทางการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้ง

นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลืออาชญากรรมว่าเป็นคดีที่ตนเป็นโจทก์ฟ้องนายอัจฉริยะ ที่กล่าวหาเรื่องหน้ากากอนามัย โดยได้ฟ้องทั้งหมด 5 กระทงความผิด และวันนี้ศาล ได้ดำเนินการไต่สวนมูลฟ้องแล้ว และมีนัดไต่สวนอีกครั้งวันที่ 18 เดือนตุลาคม 2564 โดยมีการฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท และฐานความผิดต่อพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีโทษจำคุกด้วย และไม่ยอมความ เพราะจะต้องพิสูจน์ความบริสุทธิ์ และพิสูจน์ว่าสิ่งที่มีการกล่าวหานั้นเป็นเท็จอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า มีการพูดคุยกับจำเลย และมองว่า เป็นเรื่องหวังผลทางการเมืองหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ไม่มีอะไรต้องพูดคุย เพราะว่าการกล่าวหามีเจตนาอยู่แล้วในสิ่งที่กล่าวหานั้น “การกล่าวหาต่อเนื่องไลฟ์สดถึง 5 ครั้ง จึงเป็นที่มาที่ต้องฟ้องดำเนินคดี 5 กรรม 5 กระทงความผิด ส่วนมีเบื้องหลังอะไรหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่กฎหมายไม่ได้อนุญาตให้คิดจะกล่าวหาใครโดยไม่มีมูลความจริงจะสามารถทำได้ ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะอะไรก็ตาม หรือจะกล่าวหาใครก็ตาม ก็จะใช้สิทธิ์ทางศาลเพื่อพิสูจน์ความเป็นจริงว่า ตนไม่ได้เป็นไปอย่างที่เขากล่าวหา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube