fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค.พบคลัสเตอร์มัรกัสยะลาป่วยแล้ว402ราย

Featured Image
ศบค. ห่วงโควิดใน โรงเรียน พบคลัสเตอร์มัรกัสยะลาป่วยแล้ว 402 ราย ขณะพบคลัสเตอร์ใหม่พื้นที่กทม. และอีก 6 จังหวัด กำชับทุกจังหวัดเข้มงวด ขณะครูฉีดวัคซีนแล้ว 1.3 แสนราย

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด -19 หรือ ศบค. เผยว่า พบการระบาดคลัสเตอร์ใหม่ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เป็นโรงงานทำลูกชิ้น ย่านวงเวียน 22 พบผู้ติดเชื้อยืนยันแล้ว 26 ราย ส่วนจังหวัดอื่นๆ ได้แก่ จ.สมุทรปราการ พบ 3 คลัสเตอร์ใหม่ ที่คอนโดมิเนียม ตำบลบางเมือง พบผู้ติดเชื้อแล้ว 11 ราย, ที่เขตอุตสาหกรรมบางปูพบผู้ติดเชื้อแล้ว 38 ราย และที่บริษัทระบบน้ำเกษตรพบผู้ติดเชื้อแล้ว 20 ราย ขณะที่ จ.สมุทรสาคร พบคลัสเตอร์ใหม่ที่โรงงานสิ่งทอพบผู้ติดเชื้อแล้ว 6 ราย, จ.นนทบุรี บริษัทก่อสร้างพบผู้ติดเชื้อแล้ว 40 ราย, จ.สระบุรี ที่โรงเรียนตำรวจพบผู้ติดเชื้อแล้ว 16 ราย, จ.ระยอง ที่ฟาร์มเห็ดพบผู้ติดเชื้อแล้ว 11 ราย และ จ.ฉะเชิงเทรา ที่บริษัทเชื่อมโลหะ พบผู้ติดเชื้อแล้ว 8 ราย ดังนั้นแนวโน้มผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ใหญ่ยังมีมากขึ้น จึงได้กำชับทุกจังหวัดเข้มงวด อีกทั้งที่ศบค.เป็นห่วงสูงสุด คือ การเดินทางข้ามพื้นที่ของประชาชนที่จะทำให้เกิดการแพร่ระบาด นอกจากนี้ ยังพบพฤติกรรมการรวมกลุ่ม สังสรรค์ และดื่มเหล้าแก้วเดียวกันอย่างต่อเนื่อง

โดย แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวว่า ทั้งนี้ในส่วนของการเปิดเรียนของสถานศึกษานั้น ขณะนี้มีครูได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้วทั้งหมด 1.3 แสนราย ได้รับวัคซีนครบเข็มสองกว่า 3 หมื่นราย โดยหลังจากนี้จะเร่งระดมฉีดให้ครูให้ครบถ้วนโดยเร็ว ขณะเดียวกัน สสจ. จ.ยะลา ได้รายงานการแพร่ระบาดคลัสเตอร์โรงเรียนสอนศาสนาในศูนย์มัรกัสยะลา ซึ่งพบมีรายงานผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์นี้แล้ว 402 ราย และแพร่ไป 11 จังหวัด รวมทั้งมีประชากรในชุมชน 3,000-4,000 ราย มีนักเรียนประมาณ 500 คน มาจาก 17 จังหวัด ซึ่งขณะนี้ได้มีคำสั่งปิดโรงเรียนและปิดพื้นที่เสี่ยง หมู่ที่ 3 บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จ.ยะลาแล้ว นอกจากนี้ท่านจุฬาราชมนตรีได้แสดงความเป็นห่วงและแจ้งคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด หรือ กอจ. ทั่วประเทศ และอิหม่ามทุกมัสยิดว่าให้นักเรียนที่กลับจากโรงเรียนมัรกัส จ.ยะลา ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 รวมทั้งให้งดละหมาดวันศุกร์ ณุมอะห์ และงดละหมาดที่มัสยิด ญะมาอะห์ จนกว่าจะมีผลชัดเจนว่าไม่ติดโควิด

แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในกรณีการสั่งปิดโรงเรียน ไม่ใช่แค่จ.ยะลา แต่กรมควบคุมโรคได้มีการเสนอว่ากรณีมีการสั่งปิดโรงเรียนในพื้นที่ใดนั้น ทางโรงเรียนควรมีการรายงานไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดก่อนที่จะปิด และเมื่อปิดแล้วก็ต้องมีมาตรการดูแล พร้อมการทำความเข้าใจผู้ปกครองและนักเรียน และกรณีสั่งปิดโรงเรียนและมีนักเรียนเดินทางกลับบ้าน ก็ขอผู้มีความเสี่ยง กักตัวสังเกตอาการ นอกจากนี้กรมควบคุมโรค กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้มีการค้นหาเชื้อกลายพันธุ์ ซึ่งคาดว่าสัปดาห์นี้จะได้ข้อสรุปและจะชี้แจงรายละเอียดให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ แพทย์หญิงอภิสมัย กล่าวว่า ทั้งนี้ ศบค. เน้นย้ำว่า วันนี้เป็นวันแรกที่บังคับใช้ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 24 ที่ให้มีการผ่อนคลายในบางกิจการและกิจกรรมเพิ่มเติม เช่น การให้เปิดร้านอาหารจำกัดจำนวนคนในพื้นที่แดงเข้ม อนุญาตไม่เกิน 50 คน, สีแดง 100 คน, สีส้ม 150 คน, สีเหลือง 200 คน และสีเขียวไม่เกิน 300 คน ในส่วนของร้านอาหารพื้นที่สีแดงเข้มสามารถเปิดให้บริการได้ไม่เกิน 23.00 น. ยกเว้นห้องปรับอากาศสามารถจัดบริการได้ไม่เกิน 50% ของพื้นที่ พื้นที่สีแดงให้เปิดได้ไม่เกิน 23.00 น. เป็นต้น ซึ่งหากมีการหละหลวมในพื้นที่กิจการหรือกิจกรรมใดก็จะมีการพิจารณาทบทวนอีกครั้ง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube