fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต”แจงสภาสัปดาห์หน้าแอสตราฯส่งอีก1ล้านโดส

Featured Image
“สาธิต” แจงสภา สัปดาห์หน้าแอสตราฯส่งวัคซีนอีก 1 ล้านโดส และก.ค.เป็นต้นไปจะได้เดือนละ10 ล้านโดส จนครบ 61 ล้านโดส – มั่นใจไร้ปัญหาเลื่อนฉีดวัคซีน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอบกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฎร ของนายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ถึงแผนการจัดส่งวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกาให้กับประเทศไทย ว่า

ตามสัญญาที่ไทย ได้ลงนามร่วมกับบริษัทแอสตราเซเนกา บริษัทฯ จะต้องส่งวัคซีนแอสตราเซเนกาให้กับไทย ในปีนี้ จำนวน 61 ล้านโดส โดยในเดือนมิถุนายนนี้ มีกำหนดมอบวัคซีนให้ไทย จำนวน 6,000,000 โดส ซึ่งในสัปดาห์หน้า ประเทศไทยจะได้รับวัคซีนอีก 1,000,000 โดส จนถึงขณะนี้ เดือนมิถุนายนนี้ ประเทศไทยได้รับวัคซีนแล้ว 4,000,000 โดส และในเดือนกรกฎาคมคม เรื่อยไปจนถึงเดือนพฤศจิกายนนี้ ประเทศไทย จะได้รับวัคซีนเดือนละ 10 ล้านโดส และเดือนธันวาคม จะได้รับลอตสุดท้าย จำนวน 5,000,000 โดส รวมทั้งหมด 61 ล้านโดส พร้อมมั่นใจว่า บริษัทแอสตราเซเนกา จะส่งมอบวัคซีนให้กับไทยตามกำหนดสัญญา

นายสาธิต ยังชี้แจงกรณีที่ประชาชนจำนวนมากถูกเลื่อนการฉีดวัคซีน เพราะโรงพยาบาลจะต้องรอการกระจายวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข โดยยืนยันว่า เป็นไปตามแผนที่รัฐบาลกำหนด ซึ่งเดิมรัฐบาลได้กำหนดความสำคัญให้ประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มโรคเสี่ยง รวมประมาณ 8 ล้านคน แต่กลับเกิดการระบาดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงได้นำวัคซีนมาฉีดให้กับกรุงเทพมหานครก่อน ทั้งกลุ่มอาชีพเสี่ยง ,กลุ่มคนด่านหน้า

ซึ่งเมื่อวัคซีนมีจำกัด ก็จะต้องจัดสำดับความสำคัญ จึงเกิดปัญหาการเลื่อนฉีดวัคซีนเกิดขึ้น แต่มั่นใจว่า ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ที่ไทยจะได้รับวัคซีนเพิ่มจากทั้งแอสตราเซเนกา และซิโนแวค การจัดสรรวัคซีนให้กับประชาชน ก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนการสร้างความมั่นใจต่อประชาชนที่จะได้วัคซีนทั่วถึง และเป็นไปตามที่รัฐบาลวางแผนไว้นั้น นายสาธิต ยืนยันว่า ตามแผนการจัดหาวัคซีนของรัฐบาล ทั้งวัคซีนหลัก วัคซีนเสริม และวัคซีนทางเลือกนั้น นายกรัฐมนตรี จะต้องมีความมั่นใจในการจัดหาแล้ว จึงได้ประกาศพร้อมเปิดประเทศภายใน 120 วัน และศักยภาพการฉีดวัคซีนให้ประชาชน ก็มั่นใจว่า เมื่อไทยได้รับวัคซีนที่เพียงพอ จะสามารถฉีดให้กับประชาชนได้ ขั้นต่ำกว่าวันละ 500,000 คน

ขณะเดียวกัน นายสาธิต ยังย้ำด้วยว่า รัฐบาล มีเจตจำนงที่แน่วแน่ในการฉีดวัคซีน และควบคุมโรคอย่างเร็วที่สุด แต่ไม่สามารถดำเนินการให้สำคัญได้เพราะรัฐบาลฝ่ายเดียว แต่จะต้องอาศัยความเข้าใจของประชาชน และหากประชาชนให้ความร่วมมือ ก็จะไม่เกิดการระบาดในคลัสเตอร์ใหม่ แต่หากไม่ให้ความร่วมมือ ก็จะเกิดการระบาดคลัสเตอร์ใหม่ และจะเกิดการระบาดที่ไม่แสดงอาการ และมั่นใจว่า หากทุกฝ่ายเข้าใจกัน ก็จะสามารถต่อสู้กับโรคนี้ได้สำเร็จ และสามารถเปิดประเทศได้ตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศไว้ภายใน 120 วัน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube