fbpx
Home
|
ข่าว

“ยุทธพงศ์” ชี้ นายกฯสอบตกแจ้งพรก.กู้เงินไมได้

Featured Image
“ยุทธพงศ์” ชี้ นายกฯสอบตกแจ้งพรก.กู้เงินไมได้ พร้อมตอบไม่ตรงคำถาม-เพื่อไทย ยืนยันจะยื่นแก้รธน.ทั้งฉบับ

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคามและรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงผลการลงมติ พ.ร.ก. เงินกู้ 5 แสนล้านบาท ว่า การอภิปรายครั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตอบไม่ตรงคำถามและไม่ตอบสาระสำคัญ กรณีที่ประชุมมีมติอนุมัติให้ผ่านพ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านมองว่าเป็นเหมือนการตีเช็คเปล่าให้นายกรัฐมนตรี 5 แสนล้านบาท เพราะเอกสารการชี้แจงรัฐบาลไม่มีรายละเอียดในการใช้เงิน มีการระบุเพียงว่าเงิน 5 แสนล้านบาทนั้นเป็นเงินที่กู้มาเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจและสังคม

ซึ่งก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านพยายามบอกให้ออกเป็น พ.ร.บ.งบกลางปี แทนการออกพ.ร.ก.กู้เงิน แต่ฝ่ายรัฐบาลไม่ยอมทำ นอกจากนี้ในการอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เข้ามาชี้แจงตั้งแต่ช่วงแรก จนมี ส.ส.เสนอให้นับองค์ประชุม ซึ่งเมื่อมาแล้วก็ไม่ยอมตอบคำถาม แต่กลับขู่ส.ส.ฝ่ายค้าน เช่น การบอกว่าโชคดีในสภามีเอกสิทธิ์คุ้มครอง

ทั้งนี้นายยุทธพงศ์ ระบุว่า ตนถือว่านายกสอบตกเพราะชี้แจงไม่ได้ ไม่พูดรายละเอียดพูดแต่สำนวนโวหาร และในช่วงท้ายของการชี้แจงยังต่อว่าส.ส.ที่เอาผู้ต้องหามาแถลงข่าวใต้ถุนสภา ทั้งหมดนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบคำถามฝ่ายค้านเลย ทั้งเรื่องเศรษฐกิจรวมถึงเรื่องวัคซีน

เพื่อไทย ยืนยันจะยื่นแก้รธน.ทั้งฉบับ พร้อมปิดสวิสต์ส.ว. จ่อประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน 14 มิ.ย.นี้

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงจุดยืนของพรรคเพื่อไทยต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า พรรคเพื่อไทยยังยืนยันว่าจะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะยื่นแก้ไขแบบทั้งฉบับตามมาตรา 256 แต่ไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ส่วนการแก้รายมาตราจะแก้เรื่องสิทธิเสรีภาพของคนไทย ในหมวด 3 และการแก้บัตรเลือกตั้งเป็นแบบ 2 ใบ รวมถึงแก้ไขมาตรา 272 การปิดสวิสต์ ส.ว. โดยในวันพรุ่งนี้(14มิ.ย.64) จะมีการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน และแถลงอีกครั้ง

โดยนายยุทธพงศ์ ยังตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลไม่ได้ มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หากจำกันได้จะพบว่าขณะนี้พ.ร.บ. ประชามติยังคงค้างอยู่ในสภา ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลระบุว่าในวันที่ 22 มิ.ย.64 ที่จะมีการประชุมร่วมรัฐสภา จะนำเรื่องรัฐธรรมนูญเข้าสภาก่อนทั้งที่ควรนำพ.ร.บ.ประชามติเข้าสภาตามลำดับ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้จริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และอาจมีการล้มกระบวนการเหมือนครั้งที่ผ่านมา

ทั้งนี้นายยุทธพงศ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการยุบสภา ว่า พรรคเพื่อไทยมีความพร้อม หากยุบสภาเร็วก็พร้อมที่จะเลือกตั้ง โดยพรรคเพื่อไทยมั่นใจว่าจะได้ ส.ส.เพิ่ม ซึ่งที่ผ่านมาเป็นพรรคอันดับ 1 ควรเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่เพราะรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ทำให้ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรีแต่หากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เช่น รัฐธรรมนูญปี 40

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube