fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯย้ำแผนกระจายวัคซีนได้ตามเป้า100ล้านโดส

Featured Image
นายกฯ ย้ำ แผนกระจายวัคซีนได้ตามเป้า 100 ล้านโดส บอกคนลงทะเบียนแล้วได้ฉีดครบทุกคน ขออภัยอาจมีเปลี่ยนแปลงบ้าง เผยดีลไฟเซอร์- จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน คาด ได้ 25 ล้านโดส หวังไม่มีเหตุสะดุด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์ โดยที่ผ่านมาได้มอบหมายให้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน และวันนี้ได้ใช้ด้านหน้าบริเวณทางเข้าตึกไทยคู่ฟ้าในการแถลงข่าวเป็นครั้งแรกด้วยเช่นกัน

โดย นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึง Kick Off ฉีดวัคซีนที่เป็นวาระแห่งชาติวานนี้ โดยตนเองได้เดินทางไปที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งถือเป็นศูนย์กระจายวัคซีนที่ใหญ่ที่สุด พร้อมรองรับการฉีดวัคซีนกว่า 10,000 คนต่อวัน นอกจากนี้ ยังได้เดินทางไปที่จุดฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ประกันตน มาตรา 33 ที่ อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่งยอดรวมการฉีดวัคซีนทั่วประเทศวานนี้กว่า 4 แสนโดส และมียอดสะสมมากกว่า 4.6 ล้านโดส แบ่งเป็นผู้ที่ได้รับฉีดเข็มแรกแล้ว 3.2 ล้านคน และผู้ที่ฉีดครบ 2 เข็ม 1.4 ล้านคน ตนเองในฐานะ ผอ.ศบค. ได้มอบหมายหลักการการกระจายวัคซีนให้เกิดความเท่าเทียมและมีประสิทธิภาพในการควบคุมโรคให้มากที่สุด โดยหลักการคือทุกจังหวัดจะได้รับวัคซีนเพื่อให้เริ่มต้นได้พร้อมกัน ไม่มีจังหวัดใดถูกทอดทิ้ง ซึ่งจำนวนวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรต้องพิจารณาตามจำนวนประชากร จำนวนผู้ติดเชื้อ อายุ และกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ที่กำหนดเฉพาะ ตามสถานการณ์การระบาด โดยเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยวและพื้นที่เศรษฐกิจ โดยจังหวัดต่างๆ จะเป็นผู้บริหารจัดการกระจายวัคซีนตามจำนวนที่ได้รับ และจำนวนผู้ที่ได้ลงทะเบียนไว้แล้ว จะต้องได้รับการฉีดตามกำหนดเดิมให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ขณะนี้จะต้องปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์

นายกรัฐมนตรี ยังได้ขออภัยประชาชนหากยังไม่ได้รับความสะดวกหรือเกิดการเปลี่ยนแปลงบ้างซึ่งได้เน้นย้ำในหลักการไว้แล้ว พร้อมยืนยันว่า จะเร่งแก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบให้เร็วที่สุด นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงข้อจำกัดในการจัดส่งวัคซีน ว่า ไม่ได้มาทั้งหมดแต่จะทยอยจัดส่งเป็นรอบๆ จึงอาจเกิดข้อจำกัดในการบริหารจัดการอยู่บ้างในระยะแรก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงทำความเข้าใจกับโรงพยาบาลต่างๆ ให้เข้าใจภาพรวมการบริหารจัดการวัคซีนและข้อจำกัด แล้ว

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุข จะพยายามจัดหาวัคซีน มาเพิ่มเติมให้ได้มากที่สุด โดยไม่รอเฉพาะวัคซีนที่ทำสัญญาไว้เท่านั้น ตนเชื่อว่าเดือนต่อๆไปจะมีวัคซีนเพิ่มเข้ามามากขึ้น ทำให้การบริหารจัดการได้สะดวก เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนเลื่อนการฉีดออกไปอีก ขณะเดียวกัน ยังย้ำเป้าหมายในการฉีดให้ประชาชนครบ 100 ล้านโดส โดยได้ทำสัญญา กลับบริษัท Siam bioscience วัคซีน astrazeneca แล้ว 6.1 ล้านโดส

ส่วนวัคซีนซิโนแวค 6 ล้านโดส และคาดว่า จะทำสัญญาซื้อกับไฟเซอร์และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน รวมแล้ว 25 ล้าน และยังมีวัคซีนอีกจำนวนหนึ่งที่ได้เจรจาทำความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆ ซึ่งในปีหน้าก็จะมีวัคซีนที่ผลิตโดยคนไทยอีกด้วย พร้อมแนะนำให้ใช้ควบคู่กับสมุนไพรเพื่อนำไปสู่การพัฒนาการผลิต มาเปลี่ยนพื้นที่เป็นการปลูกพืชสมุนไพรให้กับเกษตรกรที่ทำการเกษตรไม่ได้ผล ซึ่งอยู่ในแผนงานการขับเคลื่อนของรัฐบาล

นายกฯ ยัน ใช้งบฯที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า โปร่งใส ตรวจสอบได้ ขอความร่วมมือทุกภาคส่วน พิจารณาพ.ร.บ.งบฯ และดำเนินการสู่การปฏิรูปการศึกษาให้ได้ทั้งระบบโดยเร็ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแผนการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งได้มีการ พิจารณาพรบ.การศึกษา ที่ได้มีการแก้ไขในบางอย่าง ซึ่งทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการชี้แจงไปแล้ว ซึ่งปัญหาการศึกษาของไทย คงไม่ได้ล้มเหลวไปทั้งหมด หลายอย่างจำเป็นต้องปรับให้ทันยุคทันสมัย ตามสถานการณ์โลกและสถานการณ์ปัจจุบันและภายใต้บริบทของประเทศไทย ของคนไทยซึ่งมีความแตกต่างกับหลายประเทศจึงต้องหาวิธีการดำเนินการให้เหมาะสม ถูกต้องทั้งในส่วนของบุคลากรครูหลักสูตร และในส่วนขององค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน รวมทั้งบรรดาส.ส ต่างๆ ด้วย ในการพิจารณาพ.ร.บ. ดังกล่าว และดำเนินการสู่การปฏิรูปการศึกษาให้ได้ทั้งระบบโดยเร็ว

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะใช้งบประมาณที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า ซึ่ง ได้ย้ำในที่ประชุม อยู่เสมอว่าให้ระวังเรื่องการทุจริต ไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรม พร้อมยังขอให้เข้าใจรัฐบาล ละครที่มีหน้าที่ในการอนุมัติหลักการ การดำเนินการการใช้จ่ายเงิน ซึ่งในส่วนของขั้นตอนการดำเนินการนั้นเป็นเรื่องของหน่วยงาน และคณะกรรมการต่างๆต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งนายกรัฐมนตรี? เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารต้องรับผิดชอบตาม อำนาจหน้าที่ของตนเองซึ่งยืนยันว่าจะทำทุกอย่างให้พี่น้องคนไทยทั้งประเทศ ไม่ละเว้นใครแม้แต่คนเดียว และจะพยายามทำให้มากที่สุด ในทุกจังหวัดไม่ใช่เพียงเฉพาะคนรักคนชอบ ซึ่งตนไม่ได้ทำงานแบบนั้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลายอย่างมีทั้งเข้าใจและไม่เข้าใจ ซึ่งจะไปกดเคืองใครไม่ได้ก็ขอให้ระมัดระวังความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้น และทำให้บ้านเมืองไม่มีเสถียรภาพทำให้การทำงานต่างๆเป็นไปไม่ได้ แผนงานต่างๆเดินหน้าต่อไปไม่ได้ จึงขอให้รับฟังคำชี้แจง ที่เป็นประโยชน์และข้อเท็จจริง ในการพิจารณางบประมาณ ในชั้นกรรมาธิการ และยืนยันว่า หากการแปรญัตติ งบประมาณแล้ว จะนำมาดำเนินการในการบริหารให้ได้ในส่วนของหน่วยงานถูกลดงบน้อยลงตามความจำเป็น ซึ่งเป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหาร จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกคน เป็นกำลังใจให้ข้าราชการที่ทำงานอย่างหนักในการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube