fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน”รับอภิปรายงบฯเน้น สธ.เป็นพิเศษ

Featured Image
“สุทิน” ย้ำฝ่ายค้านพร้อมมากอภิปราย พ.ร.บ.งบฯ 70 ส.ส. รอถล่ม ชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลว เน้นกระทรวงสาธารณสุขเป็นพิเศษ

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคามพรรคเพื่อไทย และ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงความพร้อมในการอภิปรายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ว่า พรรคฝ่ายค้านพร้อมเป็นอย่างมาก โดนมี ส.ส. ที่จะอภิปรายทั้งหมด 70 คน ของเพื่อไทยมี 55 คน เปิดอภิปรายโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน ตามด้วยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง และตนเองจะสรุปปิดวันสุดท้าย ซึ่งการบริหารงานพื้นฐานแล้วฝ่ายค้านจะได้คนละ 10 นาที และบวกให้สำหรับจุดเน้นเป็นบางคนไป อาจจะเป็น 15 นาที ซึ่งคาดว่าจะจบได้ตามกำหนด นอกจากนี้ยังมี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ มาเพิ่มด้วย

วันนี้คาดว่าจะเป็นภาพรวมของงบประมาณที่ให้เห็นถึงถูกผิดของการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจในปีนี้และปีหน้า , ชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวและความสำเร็จที่พอมี สำหรับวันถัดไปจะลงรายละเอียดในรายกระทรวงและยุทธศาสตร์ โดยจะเน้นกระทรวงสาธารณสุขเป็นพิเศษ ที่ต้องวิเคราะห์เจาะลึกกันว่าเหมาะหรือไม่เหมาะ และกระทรวงกลาโหมที่จะมาเป็นคู่เปรียบเทียบ และจะมีกระทรวงมหาดไทย, กระทรวงคมนาคมและกระทรวงพลังงานที่มีงบประมาณเยอะ รวมถึงงบกลางก็จะเน้นด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การอภิปรายอาจจะโยงถึง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน เพื่อถามรัฐบาลด้วย สำหรับรูปแบบการอภิปรายจะแตกต่างจากทุกปีที่ผ่านมาเพราะมีการอะลุ่มอล่วยและมีการให้โอกาสซึ่งเมื่อให้โอกาสแล้ว 2 ปีไม่ได้รับการแก้ไข ปีนี้จึงต้องยกระดับให้สัมพันธ์กับความรู้สึกของประชาชนและสัมพันธ์กับปัญหาที่รัฐบาลได้สร้างขึ้นซึ่งคิดว่าไม่สามารถรับ พ.ร.บ.งบฯ 65 นี้ได้ และเชื่อว่าแม้ไม่รับรัฐบาลก็ผ่าน พ.ร.บ.งบฯ 65 จนได้ และเชื่อว่า จะมีการแก้ไขในวาระ 2 และ 3 ต่อไป แต่ทั้งนี้ก็ไม่แน่นอน เพราะมี ส.ส. รัฐบาลหลายคนที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดสรรงบครั้งนี้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube