fbpx
Home
|
ข่าว

สภาฯอนุมัติ2พ.ร.ก.แล้วดันจบภายในวันเดียว

Featured Image
สภา  อนุมัติ 2 พ.ร.ก. แล้ว ดันจบภายในวันเดียว พรุ่งนี้งดประชุมสภา ด้าน “ผู้ว่าฯ ธปท.” ยัน พ.ร.ก.ซอฟโลน ไม่ใช่การกู้เงินของรัฐบาลและไม่ได้เป็นหนี้สาธารณะ

การประชุม สภา ผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาพระราชกำหนด การให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2564 ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ หลังเปิดให้สมาชิกอภิปรายอย่างกว้างขวาง

จากนั้น นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวานฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนชี้แจงว่า พ.ร.ก.ฟื้นฟูฯ ฉบับนี้ออกเพื่อเติมเต็มความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เพราะก่อนหน้านี้แม้จะมีการออก. พ.ร.ก. มาก่อนแล้ว แต่เป็นการออกจากการประเมินสถานการณ์โควิดจากรอบแรก ซึ่งสถานการณ์ทอดเวลานานกว่าที่ประเมินไว้ ด้วยความไม่แน่นอน จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลัง เห็นถึงความเสี่ยงจึงได้ร่วมกันร่าง พ.ร.ก.ฉบับนี้ขึ้น นอกจากนี้ กลไกของมาตรการช่วยเหลือ จาก พ.ร.บ. ครั้งนี้ถูกออกแบบให้สามารถช่วยเหลือธุรกิจได้จริง และยืดหยุ่นที่จะสามารถช่วยเหลือธุรกิจได้ทุกรูปแบบ ตนยืนยันว่าเงินจำนวน 3.5 หมื่นล้านบาท จากพ.ร.ก.ฟื้นฟูฯ ฉบับนี้ ไม่ได้เป็นการกู้เงินของรัฐบาล และไม่ได้เป็นหนี้สาธารณะ แต่เป็นพ.ร.ก.ที่ให้อำนาจ ธปท. เป็นการชั่วคราว ให้สามารถบริหารจัดการสภาพคล่องในระบบการเงิน และระบบเศรษฐกิจ ให้สามารถกระจายเงินไปยังผู้ที่ต้องการได้ตรงจุดมากขึ้น

และเมื่อสถานการณ์เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ธปท.จะได้รับสภาพคล่องเหล่านั้นกลับคืนมา ส่วนที่รัฐบาลจะต้องรับภาระมีเพียงดอกเบี้ย 6 เดือนแรก และความเสียหายที่ร่วมรับภาระกับสถาบันการเงินที่ผ่านกลไก บริษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เท่านั้น ในกรณีที่ลูกหนี้ กลายเป็นหนี้เสีย โดยตั้งเป้าช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้ได้มากที่สุดโดยไม่สร้างภาระการคลังให้รัฐบาลมากจนเกินควร

ต่อมานายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ในฐานะประธานที่ประชุม ได้ให้สมาชิกลงมติ ซึ่งสมาชิกมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.ก. 331 เสียง ไม่เห็นชอบ 1 และงดออกเสียง 58 จากนั้น นายศุภชัย จึงสั่งปิดการประชุมในเวลา 19.35 น.

ขณะพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ. 2564 ที่พิจารณาไปก่อนหน้านี้ ที่ประชุมมีมติเห็นควรอนุมัติพระราชกำหนดนี้ ด้วยคะแนน 403 ต่อ 1 เสียง และงดออกเสียง 2 เสียง

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาพระราชกำหนดทั้ง 2 ฉบับ สามารถเสร็จสิ้นภายในวันเดียว ส่งผลให้ในวันพรุ่งนี้ (28 พค.) งดการประชุม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube