fbpx
Home
|
ข่าว

สภาฯ พิจารณาพรก.ซอฟท์โลน

Featured Image
สภาฯ พิจารณา พ.ร.ก.ซอฟท์โลน โดยรัฐบาลยืนยันยึดประโยชน์ช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจที่ประสบปัญหาโควิด-19 ได้อย่างกว้างขวางและทั่วถึง

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงบ่ายที่ผ่านมา ได้พิจารณาพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2564 ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงเหตุผลการประกาศใช้พระราชกำหนดฉบับนี้ ว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอย่างมาก ดังนั้น รัฐบาลจึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องตราพระราชกำหนดนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 โดยให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ให้กู้ยืมเงินแก่สถาบันการเงินเป็นการเฉพาะ เพื่อให้สถาบันการเงินนำไปให้ผู้ประกอบธุรกิจกู้ยืมเพื่อใช้ประโยชน์ในธรุกิจที่ได้รับผลกระทบและขาดสภาพคล่อง โดยการให้กู้ยืมแก่สถาบันการเงินอาจทำโดยวิธีการรับซื้อตั๋วสัญญาใช้เงินที่สถาบันการเงินผู้กู้เป็นผู้ออกได้ รวมถึงเพื่อให้สถาบันการเงินนำไปให้ผู้ประกอบธุรกิจกู้ยืมโดยคิดอัตราดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 0.01 ต่อปี ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ในการช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจที่ประสบปัญหาที่ได้รับผลกระทบอัจากการระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างกว้างขวางและทั่วถึง

ด้านสมาชิกได้อภิปรายสนับสนุนพระราชกำหนดนี้ เพราะเชื่อว่า จะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจเอสเอ็มอี สามารถกู้ยืมเงินเพื่อมาดำเนินธุรกิจที่ต้องหยุดชะงักจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ขอให้กำหนดหลักเกณฑ์การช่วยเหลือที่ครอบคลุมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกกลุ่ม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube