fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”รับส่งร่างพรก.กู้เงิน5แสนล้าน1-2วันนี้

Featured Image
“วิษณุ” รับ ส่ง ร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้าน 1-2 วันนี้ ส่วนเวลาพิจารณา ให้วิปไปตกลงกันเอง ชี้หากสภาไม่เห็นชอบก็แปลว่าต้องหยุด ต้องยุบสภาโดยธรรมเนียม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทที่รัฐบาลจะส่งให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเมื่อไหร่ ว่า ไม่ทราบแต่คาดว่าอาจจะส่งให้สภาฯ บรรจุเข้าสู่วาระการประชุมไม่วันนี้ก็พรุ่งนี้ (27-28 พ.ค.64) โดยสามารถพิจารณาต่อจากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 ซึ่งวันที่จะพิจารณาก็แล้วแต่ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาจะกำหนด ซึ่งความจริง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทมีความสำคัญ ก่อนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 ด้วยซ้ำไป เพราะในรัฐธรรมนูญใช้คำว่า เสนอในโอกาสแรก แต่เผอิญร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 ได้จัดคิวไว้แล้ว และส่งวาระแล้ว ซึ่งตอนนี้เสียเวลาไปแล้ว 15 วัน ดังนั้นเมื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2565 เสร็จแล้วจะพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้เลย ส่วนหากร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เข้าหลังการพิจารณาพ.ร.บ.งบประมาณ 2565 จะถือว่าล่าช้าหรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า “ไม่ล่าช้า”

ส่วนหากทางฝ่ายค้านทวงติงมาว่าหากพิจารณากฎหมายทั้ง 2 ฉบับติดกัน จะทำให้เหลือเวลาดูรายละเอียดน้อย หากรัฐบาลรีบส่งร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทเลยจะทำให้ประธานสภาฯ ลำบากใจในการบรรจุวาระการประชุม เพราะ หากส่งเร็วก็ต้องบรรจุเร็ว และเมื่อบรรจุเร็วก็จะไม่ได้ทำการบ้าน ดังนั้นคาดว่าจะส่งไปให้สภาบรรจุในวาระถายใน 1-2 วันนี้ เมื่อบรรจุไปแล้วก็จะไปต่อกับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2565 โดยสภาฯ จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณวันที่ 31 พ.ค. -2 มิ.ย. จากนั้นจะเป็นวันหยุด หากสะดวกและพร้อมก็พิจารณาต่อในวันที่ 4 มิ.ย. ได้เลย แต่ถ้าไม่พร้อมก็แล้วแต่

ส่วนคาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทกี่วัน นายวิษณุ ระบุว่า ต้องให้วิปแต่ละฝ่ายตกลงกันเอง จะกี่วันก็ไม่เป็นไร เพราะเรื่องวันรัฐบาลไม่ได้ไปตกลงอะไรทั้งนั้น ยกตัวอย่าง พ.ร.ก. จำนวน 2 ฉบับ คือ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ.2564 และ พ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2564 ที่จะพิจารณาในวันนี้และวันพรุ่งนี้ ก็ตกลงว่าจะพิจารณาวันละ 1 ฉบับ และจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 3 วัน หากพิจารณาไม่เสร็จสามารถต่อไปเป็น 4 วันก็ได้ หลังจากนั้นก็จะไปเจอกับร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ก็แล้วแต่จะกี่วัน โดยผู้ชี้แจ้งหลัก คือ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพราะ พ.ร.ก.ระบุว่าให้อำนาจกระทรวงการคลังเป็นผู้กู้เงิน ส่วนนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อาจไปช่วยในการชี้แจงภาพรวมเศรษฐกิจ จะผ่านหรือไม่ผ่าน ร่าง พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ถือว่ามีผลกับรัฐบาล ซึ่ง พ.ร.ก.มีผลบังคับใช้แล้วเพียงแต่ว่าหากสภาฯ ไม่อนุมัติหรือไม่เห็นชอบก็แปลว่าต้องหยุด ส่วนต้องยุบสภาฯ หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า ใช่ ถูกโดยธรรมเนียม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube