fbpx
Home
|
ข่าว

กทม.เร่งตรวจหาเชื้อโควิดเชิงรุกรอบรัฐสภา

Featured Image
กทม. เร่งตรวจหาเชื้อ โควิด เชิงรุก บริเวณโดยรอบรัฐสภา เก็บตัวอย่างกลุ่มเสี่ยงประมาณ 1,000 คน หลังพบคลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้าง

บรรยากาศกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อ โควิด -19 เชิงรุก บริเวณศูนย์บริการสาธารณสุข 38 (ติดกับรัฐสภา) โดยรถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัยพระราชทาน ซึ่งมีประชาชนในชุมชนพื้นที่ใกล้ พ่อค้า แม่ค้า คนงานก่อสร้างอาคารรัฐสภา และผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ประมาณ 1,000 คน เข้ารับการตรวจคัดกรองหลังพบคลัสเตอร์ใหม่แคมป์คนงานก่อสร้างอาคาร รัฐสภา กว่า 500 คน จนสร้างความกังวลให้กับหลายฝ่าย

เพราะรัฐสภาแห่งใหม่ยังอยู่ระหว่างการเก็บงานก่อสร้าง และวันที่ 27 พ.ค.นี้ จะเปิดสมัยประชุมสมัยสามัญประจำปี 2564 ครั้งที่ 1 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมทั้ง ส.ส.ผู้ช่วย-ผู้ติดตาม นักข่าว ตลอดจนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจำนวนมากเข้าร่วม

 

 

โดย น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส. เขตดุสิต-บางซื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้ลงพื้นที่ตรวจการตรวจคัดกรองเชิงรุก พร้อมกล่าวว่า ในวันนี้เป็นการปูพรมตรวจคัดกรองทั้งคนงานก่อสร้างและชุมชนโดยรอบทั้งหมดตั้งแต่วัดแก้วฟ้าเนื่องจากต้องการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ขณะที่คนงานก่อสร้างนั้นขณะนี้ ไม่ได้เข้าไปทำงานภายในรัฐสภาแล้วเพื่อรอผลตรวจก่อน ส่วนในวันที่ 30 พ.ค.64 จะมีการตรวจหาเชื้อในกลุ่มเสี่ยงที่เหลืออีกครั้ง

 

 

รัฐสภา เปิดโซนกลาง ห้องทำงาน ส.ส. – ส.ว.-ห้องงบประมาณรับเปิดสมัยประชุมสภานี้ – เข้มมาตรการกันโควิด-19

นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ตรวจเช็กความพร้อมการเปิดใช้งานรัฐสภาโซนกลาง ซึ่งประกอบไปด้วย ห้องประธานกรรมาธิการ ห้องประชุมกรรมาธิการ ห้องทำงานส่วนตัวของ ส.ส. และ ส.ว. รวมถึงห้องประชุมงบประมาณ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการทำงานในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก 27 พฤษภาคมนี้

สำหรับห้องทำงานต่าง ๆ ของสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายอนันต์ ระบุว่า แม้บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) จะยังไม่ส่งมอบอาคารให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แต่ ส.ส. สามารถเข้าใช้พื้นที่ได้ ทั้งห้องประชุมกรรมาธิการ ห้องประชุมวิปรัฐบาล ห้องวิปฝ่ายค้าน และห้องทำงานส่วนตัวของ ส.ส.เพราะความพร้อมต่างๆ เกือบครบ 100% แล้ว เหลือเพียงการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมเท่านั้น

นายอนันต์ กล่าวยังกล่าวถึง ห้องประชุมงบประมาณ สำหรับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2565 ภายหลังสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารับหลักการ เพื่อมาพิจารณาต่อในชั้นกรรมาธิการว่า ห้องประชุมงบประมาณ รองรับการพิจารณาของกรรมาธิการงบประมาณได้ทันที และจะต้องปฏิบัติมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และตามที่รัฐสภากำหนดมาตรการได้

โดยห้องประชุมงบประมาณ จะมีเพียงกรรมาธิการงบประมาณของสภาเท่านั้น ที่จะสามารถเข้าใช้ห้องประชุมได้ ส่วนของผู้ชี้แจง และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการพิจารณางบประมาณ จะต้องประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยใช้ห้องเทียบเคียงกับห้องประชุมงบประมาณใหญ่ เพื่อลดความแออัดในการใช้ห้องประชุม และในส่วนราชการ ที่จำเป็นที่จะต้องชี้แจงงบประมาณนั้น สามารถเข้าไปชี้แจงในห้องประชุมงบประมาณได้ โดยจะต้องดำเนินตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดภายในรัฐสภาได้

ทั้งนี้ อาคารรัฐสภาในโซนกลาง ประกอบไปด้วย ห้องรับรอง ส.ส. และ ส.ว. ,ห้องรับรองแขกต่างประเทศ ,ห้องประชุมวิปรัฐบาล ,ห้องประชุมวิปฝ่ายค้าน ,ห้องประชุมงบประมาณ ห้องรับรองหน่วยงานที่จะเข้าชี้แจงงบประมาณผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์) ,ห้องอาหารสำหรับคณะกรรมาธิการงบประมาณฯ ,ห้องประธานคณะกรรมาธิการ , ห้องทำงาน ส.ส. และ ส.ว.และห้องรับรองแขกของสมาชิก

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube