fbpx
Home
|
ข่าว

“วิรัช”ประสาน”ชวน”พิจารณาพ.ร.ก.กู้เงิน5แสนล้านบาท

Featured Image
“วิรัช” ประสาน “ชวน” บรรจุ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เข้าพิจารณาสัปดาห์นี้ มั่นใจไม่มีผลกระทบ แม้จะมีการยื่นศาลปกครอง กำชับ ส.ส.รัฐบาล ห้ามป่วย ห้ามลา ห้ามขาด

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค แถลง ภายหลังการประชุม ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐ ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 27-28 พ.ค. 2564 ว่า ตามที่ได้มีกำหนดการพิจารณา พ.ร.ก. 2 ฉบับ ในวันที่ 27-28 พ.ค. 64 แต่ทราบว่าเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาได้มีการประกาศ พ.ร.ก. อีก 1 ฉบับ คือ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม พ.ศ.2564 พ.ร.ก.กู้เงิน แก้โควิดมีผลแล้ววันนี้วงเงินไม่เกิน5แสนล้าน

ซึ่งตามกฎหมายรัฐธรรมนูญกำหนดให้สภาต้องพิจารณาโดยไม่ชักช้า โดยเบื้องต้นได้มีการประสานไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อนำ พ.ร.ก.กู้เงิน ฉบับดังกล่าวเข้าสู่วาระการพิจารณา ซึ่งขณะนี้มีระยะเวลา 2 วัน ในการพิจารณา พ.ร.ก. ทั้ง 3 ฉบับ โดยการประชุมในวันแรกจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้า แล้วไปจบหลังเที่ยงคืน แล้วเช้าอีกวันกลับมาประชุมต่อให้แล้วเสร็จ แต่ทั้งนี้ได้มีการประสานไปยังวิปฝ่ายค้าน ซึ่งทราบว่ากำลังหารือกันอยู่เช่นกัน จึงยังไม่ทราบว่าจะต้องขยายการประชุมไปจนถึง วันที่ 29 พ.ค. หรือไม่

ส่วนกรอบเวลาการอภิปรายของแต่ละฝ่ายที่กำหนดไว้เบื้องต้น อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนอีกครั้ง เนื่องจากมี พ.ร.ก.เพิ่มเข้ามาอีก 1 ฉบับ โดยเดิมทีได้กำหนดว่าจะโหวตเสร็จในช่วงเวลา 16.00 น. ของวันที่ 28 พ.ค. แต่ขณะนี้อาจจะต้องขยายออกไปจนถึงเที่ยงคืน ซึ่งเบื้องต้นในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ได้มีการกำชับให้สมาขิกสแตนบายเตรียมพร้อม และในวันที่ 28 พ.ค. ช่วงเช้าก็จะมีการประชุมวิปรัฐบาลอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงสถานการณ์โควิด19 ก็เข้าใจว่ามีสมาชิกหลายคนเป็นห่วง วันนี้จึงได้มีการเชิญตัวแทนจากสภา มาให้ความรู้ในการใช้สถานที่และเตรียมการประชุมแก่สมาชิก

ทั้งนี้ อาจจะประชุมไปถึงวันที่ 29 พ.ค. หรืออาจจะจบในวันที่ 28 พ.ค. แต่เป็นไปในลักษณะใดสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลทุกคน ก็จะต้องอยู่ ทุกพรรค ทุกคน วันนี้ก็ได้กำชับแล้วว่า ไม่ให้ป่วย ไม่ให้ลา ห้ามขาดด้วย

ส่วนกรณีที่มีการยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง ให้เพิกถอนมติ ครม.เกี่ยวกับ พ.ร.ก.เงินกู้นั้น นายวิรัช กล่าวว่า ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของศาลในการพิจารณา ส่วนทางสภาก็จะดำเนินการไปตามที่รัฐบาลส่งเรื่องมา เพราะหากไม่ดำเนินการจะถือว่ามีความผิดด้วย ทั้งนี้เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาถึงแม้จะมีเรื่องอยู่ที่ศาล เพราะเชื่อว่าทางรัฐบาลได้มีการดูแลในเรื่องนี้ดีอยู่พอสมควร และมั่นใจว่า พ.ร.ก. ทั้ง 3 ฉบับจะผ่านการพิจารณาของสภา

 

 

ชินวรณ์ บุณยเกียรติ 25-5-64

“ชินวรณ์” รองประธานวิปรัฐบาล คาด สภาฯ ถก พ.ร.ก.เงินกู้ 500,000 ล้าน หลังถกร่าง พ.ร.บ.งบประมาณจบ

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวภายหลังราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคมจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพิ่มเติม ไม่เกินจำนวน 500,000 ล้านบาท โดยคาดว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร จะพิจารณาภายหลังการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2565 ในวาระแรกเสร็จสิ้น หรือหลังวันที่ 2 มิถุนายนนี้

เนื่องจาก ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้บรรจุระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 27 – 28 พฤษภาคมนี้ในการพิจารณาพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และพระราชกำหนดให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ไว้แล้ว และในวันที่ 31 พฤษภาคม ถึง 2 มิถุนายนนี้ สภาผู้แทนราษฎร ก็ได้บรรจุวาระพิเศษ ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฯ ไว้เรียบร้อยแล้วเช่นกัน จึงจะต้องพิจารณาหลังจากนี้

ส่วนมีความกังวลจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่ ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากมีคนงานติดเชื้อมาทำงานที่รัฐสภาหรือไม่นั้น นายชินวรณ์ ย้ำว่า รัฐสภา มีการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งการจัดฉีดวัคซีนให้ ส.ส. และการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาการประชุม เป็นต้น

 

 

ปชป.นัดส.ส ประชุมเพื่อพิจารณาพ.ร.ก. และร่าง พ.ร.บ.งบฯ“องอาจ”ย้ำ ส.ส.ปชป.ทำงานเต็มที่เพื่อประโยชน์ของปชช.

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค และประธาน ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผย ถึงการประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2564 ซึ่งจะนัดประชุมเป็นพิเศษ ในวันพฤหัสบดี ที่ 27 พ.ค.นี้ เป็นวันแรกว่า ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ตนได้นัดประชุม ส.ส.ในวันพุธที่ 26 พ.ค. นี้ เวลา 13.30 น. ที่พรรคฯ

เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการพิจารณาเรื่องด่วน คือ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ พ.ศ. 2564 พ.ร.ก. การให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2564 และร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ

โดยการพิจารณา พ.ร.ก. ทั้ง 2 ฉบับถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ ที่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ทางพรรคฯ จะได้เตรียม ส.ส. ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละเรื่อง อภิปรายแสดงความเห็นเพื่อให้การปฏิบัติให้เป็นไปตามจุดประสงค์ ของ พ.ร.ก. สัมฤทธิผลอย่างแท้จริง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประชาชนอย่างมาก

ในส่วนของการพิจารณา ร่าง พ.ร.ก. งบประมาณนั้น พรรคฯ ได้ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ มีการเตรียม ส.ส. อภิปรายเพื่อชี้ให้เห็นถึงข้อเด่น ข้อด้อย ของการจัดสรรงบประมาณ รวมถึงการชี้แนะถึงการใช้งบประมาณให้เกิดผลคุ้มค่ามากที่สุด

เนื่องจากงบประมาณแผ่นดินทุกบาททุกสตางค์ มาจากเงินภาษีอากรที่เก็บจากประชาชน เราจึงควรพิจารณาให้เงินของประชาชนกลับไปก่อให้เกิดประโยชน์สุขกับประชาชนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย

ส่วนการพิจารณา ส.ส. ไปเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณในรายละเอียดนั้น ทางพรรคฯ จะได้พิจารณาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถมีความเหมาะสมไปทำหน้าที่เป็นตัวแทนในสัดส่วนของพรรค ซึ่งจะทุ่มเทการทำงานให้เกิดความเป็นธรรมในการกระจายงบประมาณเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนอย่างแท้จริง

นายองอาจ กล่าวเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ขณะนี้จะมีการแพร่ระบาดของ โควิด – 19 อย่างกว้างขวางทั่วประเทศ ซึ่ง ส.ส. ในฐานะผู้แทนที่ผ่านการเลือกตั้งจากประชาชน มีภารกิจต้องดูแลชาวบ้านในพื้นที่ แต่ก็จัดสรรเวลาทำหน้าที่ในสภาอย่างเต็มกำลังความสามารถเช่นกัน เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและและประชาชนโดยรวม

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube