fbpx
Home
|
ข่าว

ห้ามนำเข้าจยย.ใช้แล้วแก้ปัญหามลพิษ-แยกชิ้นส่วน

Featured Image
ครม. อนุมัติร่างประกาศ ห้ามนำเข้ารถ จักรยานยนต์ใช้แล้ว แก้ปัญหามลพิษ และลักลอบนำเข้ามาแยกชิ้นส่วน

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ว่า ที่ประชุมอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้รถจักรยานยนต์ใช้แล้ว เป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ซึ่งร่างประกาศฉบับนี้ มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงหลักการ จากมาตรการเดิมที่ต้องขออนุญาตนำเข้า เป็น การห้ามนำเข้าโดยเด็ดขาด เพื่อแก้ปัญหามลพิษและการลักลอบนำเข้ามาแยกชิ้นส่วน

อย่างไรก็ตาม ยังคงให้สิทธิประชาชนสามารถขออนุญาตนำเข้า รถจักรยานยนต์ใช้แล้วอื่นๆ จากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ เพื่อลดขั้นตอนการทำงานและอำนวยความสะดวกให้ประชาชน

 

ครม. อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกาฯ ยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับบริษัท/นิติบุคคลและบุคคลธรรมดา ที่สนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคม

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันนี้ว่า ที่ประชุมอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่า ด้วยการยกเว้นรัษฎากร ปรับปรุงสิทธิประโยชน์ทางภาษีแก่วิสาหกิจเพื่อสังคมและบุคคล ที่สนับสนุนกิจการของวิสาหกิจเพื่อสังคม หรือกองทุนส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม

โดยยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลซึ่งประกอบกิจการวิสาหกิจเพื่อสังคม และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลผู้สนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคม รวมถึงยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บุคคลธรรมดา ผู้สนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคม โดยสามารถหักลดหย่อนเงินลงทุนในวิสาหกิจเพื่อสังคมได้ ไม่เกิน 100,000 บาท

สำหรับปีภาษีและสำหรับบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ โดยหักรายจ่ายได้ตามจริงเท่าเงินลงทุนในวิสาหกิจเพื่อสังคม ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ มีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566 เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินกิจการของวิสาหกิจเพื่อสังคม ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่งสังคมโดยรวม และยังสอดคล้องกับพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม พ.ศ. 2562

 

ครม.เห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง กำหนดหลักเกณฑ์ให้หน่วยงานของรัฐที่เวนคืนที่ดิน ในที่ดินที่อยู่ในแนวเขตที่ดินของรัฐ 4 ประเภท

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ว่า ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง กำหนดอัตรา หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายค่าตอบแทนในที่ดินของรัฐให้แก่กระทรวงการคลัง ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืน และการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2562 ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดอัตรา หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจ่ายค่าตอบแทนในที่ดินของรัฐ ให้แก่กระทรวงการคลัง ในกรณีที่หน่วยงานของรัฐที่เวนคืนได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว แต่มีที่ดินที่อยู่ในแนวเขตที่ดิน ที่จะเวนคืนซึ่งเป็นที่ดินของรัฐ 4 ประเภท

ได้แก่ 1.ที่ดินสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน 2.ที่ดินสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะ หรือที่ดินที่ได้สงวนหวงห้ามไว้ตามความต้องการของทางราชการ 3. ที่ดินรกร้างว่างเปล่า หรือที่ดินซึ่งมีผู้เวนคืนหรือทอดทิ้ง หรือกลับมาเป็นของแผ่นดินโดยประการอื่น ตามประมวลกฎหมายที่ดิน และที่ดินนั้นอยู่นอกเขตป่าไม้ถาวรตามมติ ครม. และ 4.ที่ดินที่เป็นป่าสงวนแห่งชาติ

ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐที่เวนคืนนั้น มีอำนาจเข้าครอบครอง ดูแล และใช้ประโยชน์ โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ได้จ่ายค่าตอบแทนให้แก่กระทรวงการคลัง ตามอัตรา หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังกำหนดแล้ว ให้กรรมสิทธิ์ในที่ดินนั้นตกเป็นของหน่วยงานของรัฐที่เวนคืน โดยได้กำหนดให้มีคณะกรรมการกำหนดค่าตอบแทนที่ดินของรัฐส่วนวิธีการชำระเงินค่าตอบแทนนั้น ให้เจ้าหน้าที่ชำระเงินผ่านบัญชีของกรมธนารักษ์

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube