fbpx
Home
|
ทั่วไป

สหภาพแรงงานยาสูบวอน ครม. ทบทวนแก้ไขร่างกฎกระทรวงแบนส่วนประกอบบุหรี่

Featured Image

สหภาพแรงงานยาสูบวอน ครม. ทบทวนแก้ไขร่างกฎกระทรวงแบนส่วนประกอบบุหรี่

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ เสนอจัดประชุมหารือรวมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องแก้ไขร่างกฎกระทรวงแบนส่วนประกอบบุหรี่ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี หวั่นทำให้เกษตรกรชาวไร่ยาสูบยาสูบเดือดร้อน แถมเอื้อบุหรี่เถื่อนให้ขายดียิ่งขึ้น

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ การยาสูบแห่งประเทศไทย ให้ความเห็นถึงร่างกฎกระทรวงกำหนดส่วนประกอบผลิตภัณฑ์ยาสูบที่ห้ามใส่สารปรุงแต่งกลิ่นรส และสารประกอบหลายรายการในบุหรี่ รวมถึงให้เปิดเผยส่วนประกอบทั้งหมดแก่สาธารณะ เนื่องจากร่างฯ นี้ ยังมีข้อกำหนดที่ใช้ภาษาที่คลุมเครือ หากมีการบังคับใช้จริงโดยไม่แก้ไข จะส่งผลให้เกิดการตีความกฎหมายตามอำเภอใจ อีกทั้ง การยาสูบฯ จะไม่สามารถใช้ส่วนผสมบุหรี่ในรูปแบบเดิมได้อีกต่อไป ต้องมีการเปลี่ยนสูตรสารปรุงแต่งปรุงรสใบยา เป็นรสชาติที่ผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยไม่คุ้นเคยมาก่อน ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นทางเทคนิคที่ผู้ร่างกฎหมายอาจจะยังไม่เข้าใจ

นายสุเทพ ทิมศิลป์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจยาสูบ กล่าวว่า “เราได้เห็นผลกระทบจากนโยบายควบคุมยาสูบอื่น ๆ ที่สุดโต่งมองแค่เรื่องสุขภาพมาแล้วว่าก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมอย่างไรบ้างในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา ทั้งบุหรี่เถื่อน รายได้หาย กำไรหด การยาสูบฯ ปีล่าสุดรายได้เหลือเพียงหลักร้อยล้าน จากที่เคยแตะระดับหมื่นล้าน เกษตรกรไม่ได้รับโควตาการปลูกอย่างที่เคยเป็น ร่างกฎกระทรวงแบนส่วนประกอบนี้กำลังจะทำให้ฝันร้ายทุกอย่างรุนแรงยิ่งขึ้น หากบุหรี่ถูกกฎหมายทั้งหมดต้องเปลี่ยนสูตร เราจะสู้อะไรกับบุหรี่เถื่อนที่ไม่มีข้อจำกัดเรื่องการปรุงแต่งรสใบยาได้ อะไรที่ประกาศบังคับใช้ไปแล้ว ไม่สามารถเรียกคืนได้ง่าย ๆ จะให้พวกตนไปทำมาหากินอะไร และสาธารณสุขจะรับผิดชอบชีวิตของผู้คนในอุตสาหกรรมยาสูบและครอบครัวอย่างไรในวันที่พวกเราได้รับผลกระทบจากกฎกระทรวงนี้”

นายสุเทพ ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “ช่วงนี้กระทรวงสาธารณสุขท็อปฟอร์มมาก ดำเนินมาตรการหลายอย่างโดยไม่มองถึงความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ไม่คิดว่าประชาชนจะเดือดร้อนอย่างไรจากมาตรการที่ออกมา ทั้งการเพิ่มฉลากสุรา แล้วยังมีร่างแบนส่วนประกอบบุหรี่นี้อีก ทั้งที่ยังถูกคัดค้านแต่กลับส่งเข้าครม. เพื่อให้เร่งพิจารณาบังคับใช้ หากจะบอกว่ายอมถอยให้บ้าง เปิดช่องให้เมนทอล น้ำตาล กากน้ำตาล ชะเอม น้ำผึ้ง ได้ แต่ในร่างฯ ที่เสนอครม. ไปกลับยังมีคำที่คลุมเครือ ขัดแย้งกันเอง ซึ่งเราขอให้ทำตรงนี้ให้ชัดเจน ครม. ควรมีคำสั่งให้จัดประชุมรวมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อรับฟังและนำไปพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ เพราะเรื่องนี้ละเอียดอ่อนมาก จะกระทบทั้งพนักงานรัฐวิสาหกิจยาสูบกว่า 2,000 คน กรมสรรพสามิตที่แบกรับหน้าที่หารายได้ให้รัฐไว้ และเกษตรกรชาวไร่ยาสูบ 30,000 ครอบครัวจาก 20 จังหวัดทั่วไทย”

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCmL7sBjm02WNURAOxGzq25w

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube