Home
|
ทั่วไป

ไวรัล “Vlog Week” มาแรงจนจะเครซี่! ล้มกระแสคลิปวิดีโอสั้น

Featured Image

บริษัท ดาต้าเซ็ต ได้รวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือ DXT360 เพื่อฟังเสียงในสังคมออนไลน์ (Social listening) วิเคราะห์กระแส “Vlog Week” ในช่วงวันที่ 6 มกราคม – 6 กุมภาพันธ์ 2567 โดยพบยอดเอนเกจเมนต์มากถึง 801,050 ครั้งและกวาดยอดการรับชมกว่า 7,912,930 ครั้ง สวนทฤษฎีคนชอบดูคลิปวิดีโอสั้น หลังอินฟลูเอนเซอร์และยูทูบเบอร์เริ่มทําเนื้อหาคลิปยาวเกินชั่วโมง ดึงดูดผู้ชมแบบเรียลลิตี้และทํายอดวิวหลายล้านวิว โดยมีกรณีตัวอย่าง “ฟลุ๊คกะล่อน” สร้างกระแสจน คําฮิต “จะเครซี่” และ “นอยด์อะ” ติดเทรนด์

Vlog Week เป็นการทำคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอยาวที่ถ่ายทอดเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในรอบสัปดาห์ มักจะมีความยาวเป็นชั่วโมง บางคลิปมีความยาวมากกว่า 3-5 ชั่วโมงแต่กลับเรียกยอดมากกว่า 1 ล้านวิวได้หากเนื้อหานำเสนอให้ผู้ชมมีความรู้สึกร่วมไปกับเนื้อหาของคลิป ล้มกระแสความนิยมของคลิปวิดีโอสั้นบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น TikTok, YouTube Shorts และ Instagram Reels

เทรนด์การทำคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอยาวอย่าง Vlog Week เริ่มเป็นที่พูดถึงในโซเชียลมีเดียจากคอนเทนต์ YouTube ช่อง “โลกของคนมีหนวด” โดย “ฟลุ๊คกะล่อน” อินฟลูเอนเซอร์และยูทูบเบอร์สายบิวตี้ชื่อดัง ที่นำเสนอเนื้อหาในชีวิตประจำวันของตัวเองและแก๊งเพื่อน รวมทั้งความเรียลแบบไม่มีสคริปต์ คนดูแล้วสนุก ตลก การตัดคลิปน่าติดตาม เหล่านี้ล้วนมีส่วนทำให้ Vlog Week ประสบความสำเร็จจนทำให้ผู้ชมติดใจและตั้งตารอดูว่าคลิปต่อไปจะเผยแพร่เมื่อไร ความยาวกี่ชั่วโมง

นอกจากคลิปวิดีโอของฟลุ๊คกะล่อนที่กลายเป็นไวรัลแล้ว ยังมีคำศัพท์ใหม่ ๆ อย่าง “นอยด์อะ” และ “จะเครซี่” ที่กลายเป็นคำพูดและวลีฮิตในช่วงเดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีคำฮิตติดปากอื่น ๆ อย่างคำว่า “โฮ่ง” และ “คุณน้า” อีกด้วย ซึ่งจากการรวบรวมข้อมูลผ่านเครื่องมือ DXT360 พบว่า วลีฮิตดังกล่าวได้รับเอนเกจเมนต์อย่างมาก

กระแสไวรัลดังกล่าวทำให้แบรนด์ต่าง ๆ เริ่มหยิบวลีฮิตมาทำ Content Marketing โดยนำมาใช้ร่วมกับการโปรโมตโปรโมชั่นหรือสินค้าของตนเอง เพื่อทำให้ผู้บริโภคสนใจและเข้าถึงคอนเทนต์หรือแบรนด์ง่ายขึ้น เช่น Bonchon อร่อยจนจะเครซี่!!! , Thaiticket Major ถ้าไม่ได้บัตรจะเครซี่!, นายอินทร์: รวม E-Book อ่านแก้อาการ “นอยอะ” เป็นต้น

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube