fbpx
Home
|
ทั่วไป

ส่องแนวโน้มสื่อไทยผ่านมุมมองนักวิชาการ ผู้บริหาร และอินฟลูเอนเซอร์

Featured Image

ในปี 2567 นี้ วงการสื่อไทยจะต้องเผชิญกับความท้าทายอะไรบ้างนั้น รายงานภูมิทัศน์สื่อไทย (Thailand Media Landscape 2024) ซึ่งจัดทำโดยบริษัท ดาต้าเซ็ต จำกัด ผู้ให้บริการด้านมีเดียอินเทลลิเจนซ์ ได้รวบรวมคำตอบและมุมมองของแนวโน้มสื่อไทยจากนักวิชาการ ผู้บริหาร อินฟลูเอนเซอร์ และสื่อมวลชนไว้แล้ว

“คุณปราง” โปรดปราน หมื่นสุกแสง CMO จากไทยรัฐ  ได้ระบุไว้ว่า จำนวนอินฟลูเอนเซอร์ที่มีมากขึ้นหลังสถานการณ์โควิดเป็นอีกอุปสรรคต่อสื่อมวลชนและคอนเทนต์ครีเอเตอร์ รวมถึงดารานักแสดงที่ต่างหันมาทำคอนเทนต์จนกลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์เช่นกัน ดังนั้น การแข่งขันระหว่างสื่อมวลชน คอนเทนต์ครีเอเตอร์หน้าใหม่ และอินฟลูเอนเซอร์ จึงทำให้ปี 2567 เป็นปีที่ท้าทายอย่างแท้จริง และ “พี่ไก่” กัญจน์รัตน์ ศักดิ์กรธนาศิริ เจ้าแม่ติ๊กต๊อก ก็ยืนยันว่า Live-Commerce จะไม่มีทางหายไป

ทางด้านคุณรวิศ หาญอุตสาหะ ซีอีโอบริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด และ Public Figure Influencer ปี 2566 จากเวที Thailand Influencer Awards 2023 มองอินฟลูเอนเซอร์ไทยว่า ตลาดอินฟลูเอนเซอร์จะยังคงเติบโตใหญ่ขึ้นต่อไป และมีผู้เล่นหน้าใหม่มากขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญคือการหาจุดยืนที่ชัดเจนว่าเราอยากจะเป็นอินฟลูเอนเซอร์แบบใด ใครเป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา และกลุ่มเป้าหมายของเราเขาฟังเราในรูปแบบใดบ้าง และสำหรับ รศ.ดร.สมิทธิ์ บุญชุติมา อาจารย์ประจำภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ก็ชี้ว่า แนวโน้มสื่อปี 67 นี้ เทรนด์ของ Augment Reality และ Virtual Reality จะมาแรง และคอนเทนต์จะถูกนำเสนอในรูปแบบที่เฉพาะกลุ่มและแตกต่างมากขึ้น โดยแนะฟังเสียงโซเชียลและรีแอคกับผู้บริโภคอย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ การเข้าถึงและเชื่อมโยงกับ Consumer Journey ให้ได้ เป็นหนึ่งในความท้าทายสำหรับวงการสื่อไทยจากมุมมองของคุณเสรี ศิรินพวงศากร กรรมการบริหารบริษัท เอบีเอ็ม คอนเนค จำกัด (ABM Connect)  ในขณะที่ “คุณบอย” ถกลเกียรติ วีรวรรณ ซีอีโอกลุ่มเดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ มองว่า คนดูและคอนเทนต์มีการแบ่งกลุ่มแยกย่อยตามความสนใจมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการทำคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ผู้ชมจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

ยิ่งไปกว่านั้น บทบาทของเจเนอเรทีฟ เอไอ (Generative AI) ในการทำงานให้กับสื่อมวลชน คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และเอเจนซี่ เพื่อร่นระยะเวลาในการทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตคอนเทนต์ และประหยัดค่าใช้จ่าย ตลอดจนต่อยอดงานโปรดักชันต่าง ๆ ก็กลายเป็นหนึ่งในความท้าทายสำหรับคนข่าว ว่าจะสามารถประยุกต์ใช้งานได้อย่างทันท่วงทีได้หรือไม่

สามารถอ่านบทสัมภาษณ์ชิ้นเต็มและแนวโน้มสื่อไทยกันได้แล้วที่ https://www.dataxet.co/media-landscape/2024-th/thai-media-trends

และภาพรวมภูมิทัศน์สื่อไทยปี 2567 สามารถอ่านได้ที่ https://www.dataxet.co/media-landscape/2024-th

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube