fbpx
Home
|
ข่าว

พปชร.จ่อ”งดออกเสียง”ลงมติวาระ3

Featured Image
พปชร. จ่อ “งดออกเสียง” หากรัฐสภาลงมติแก้รธน. วาระ 3 ขอเคารพคำวินิจฉัยศาลรธน.

นางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส. กทม. เขต 2 ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ  แถลงภายหลังการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของพรรค เพื่อเตรียมความพร้อม ที่จะร่วมประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ในวันที่ 17-18 มีนาคม 2564 ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เบื้องต้นต้องรอทางฝ่ายสภา พิจารณาหารือก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ หากมีการลงมติในวันพรุ่งนี้ จะขัดกับหลักกฎหมายหรือไม่อย่างไร และต้องติดตามการประชุมในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง

โดยที่ประชุมวันนี้ ได้พูดคุยถึงความเป็นไปได้ ในกรณีที่หากมีการลงมติ เพื่อเป็นการเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและดำเนินการให้ถูกต้อง ไม่ให้ขัดกับหลักกฎหมาย พรรคพลังประชารัฐ อาจจะของดออกเสียง ซึ่งคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ ก็ระบุไว้ว่า การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ด้วยวิธีการร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ให้มีหมวด 15/1 ย่อมมีผลเป็นการยกเลิกรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 อันเป็นการแก้ไขหลักการสำคัญ ที่ผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญดั้งเดิม ต้องการปกป้องคุ้มครองไว้ หากรัฐสภา ต้องการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องจัดให้ประชาชนผู้ทรงอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญออกเสียงประชามติเสียก่อน ว่าสมควรมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ ทำให้เราต้องมาพิจารณาในประเด็นนี้อย่างรอบคอบ

โฆษกพรรคพลังประชารัฐ ยังยืนยันว่า พรรคพร้อมสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  แต่ทั้งนี้ก็ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย จะเห็นได้ว่า จากที่ผ่านมา แม้แต่ร่างรัฐธรรมนูญ ที่ได้เสนอเข้าสู่สภา ก็เสนอโดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และพรรคร่วมรัฐบาล ดังนั้นในเมื่อขั้นตอนดำเนินมาถึงขั้นนี้ และมีคำวินิจฉัยกลางออกมา เราก็ต้องเคารพตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัย ด้วย ทั้งนี้ก็ต้องพิจารณาต่อไปว่า จะดำเนินการอย่างไรในส่วนของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้กระบวนการต่างๆ สมบูรณ์และถูกต้องตามหลักกฎหมาย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube