fbpx
Home
|
ข่าว

“ชูศักดิ์”ชี้สภาต้องเดินหน้าลงมติวาระ3ต่อไป

Featured Image
“ชูศักดิ์” ชี้สถาต้องเดินหน้าลงมติวาระ 3 ต่อไป ย้ำร่างรธน.แก้ไขเพิ่มเติมอยู่ระหว่างการพิจารณาไม่ใช่จัดทำใหม่

นาย ชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยฝ่ายกฎหมาย แสดงความคิดเห็นต่อการโหวตวาระ3 กับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า โดยสรุปคือรัฐสภามีอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพียงแต่ต้องไปถามประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญเสียก่อนประเด็นที่ต้องพิจารณา

1.คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในปี 2555 และปี 2564 รัฐสภาสามารถใช้บทบัญญัติว่าด้วยการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้โดยให้ประชาชนได้ลงประชามติเสียก่อนว่าประสงค์จะให้มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่เท่านั้น

2.ต้องพิจารณาให้ความเห็นชอบในวาระที่3 ต่อไป หลังจากนั้นจึงไปสู่ขั้นตอนการจัดทำประชามติ หากไม่มีการลงมติวาระสามแต่นำไปให้ประชาชนออกเสียงประชามติก่อนจะเป็นการดำเนินการก็จะขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 256 และการกระทำดังกล่าวไม่มีบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญรองรับ

3.ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่อยู่ระหว่างการพิจารณา ไม่ใช่การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในตัวเอง ดังนั้น จึงไม่จำเป็นที่จะต้องยกเลิกกระบวนการทั้งหมดที่ทำมาเพื่อไปเริ่มถามประชามติประชาชนก่อน แต่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเกิดขึ้นต่อเมื่อร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมได้ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา ผ่านการลงมติของประชาชนและประกาศใช้ เป็นรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมแล้วเท่านั้น

4.การลงประชามติเพื่อถามประชาชนว่าจะให้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่จึงต้องทำก่อนที่จะเริ่มกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งก็คือ การถามความเห็นของประชาชนไปพร้อมกับการลงประชามติ ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่ผ่านความเห็นชอบของรัฐสภาในวาระที่สามแล้วนั่นเอง

5.ความเห็นที่ให้ยกเลิกการลงมติวาระที่สามแล้วกลับไปถามประชาชนก่อนว่าจะให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่  ไม่มีบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญกำหนดรองรับไว้ อีกทั้ง เมื่อรัฐธรรมนูญมาตรา 256 (8) กำหนดขั้นตอนการทำประชามติไว้ชัดเจนแล้ว จึงต้องใช้บทบัญญัติดังกล่าวมาดำเนินการในเรื่องนี้  หากกระทำการดังกล่าวจะมีผลเท่ากับต้องลงประชามติถึงสามครั้ง ทั้งที่ ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์และผลเปลี่ยนแปลงใดๆ

6.รัฐสภาจะกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ภายใต้เงื่อนไขที่บัญญัติไว้ ในมาตรา 255 และมาตรา 256 ซึ่งการตั้ง ส.ส.ร. เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จึงสามารถ ทำได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube