fbpx
Home
|
ต่างประเทศ

หัวเว่ยเปิดตัวโซลูชันการศึกษาอัจฉริยะ “Five Ones”

Featured Image

หวง หยู ผู้เชี่ยวชาญด้านโซลูชันการศึกษาประจำกลุ่มธุรกิจองค์กรหัวเว่ยเผยในยุคที่การศึกษามีความชาญฉลาดมากขึ้น การสอน การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การจัดการวิทยาเขต และบริการของโรงเรียนจึงอยู่ในระหว่างช่วงแห่งการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

ในระหว่างกระบวนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ผู้บริหารการศึกษาจำเป็นต้องจัดทำแผนรวมศูนย์และแนวทางปฏิบัติระดับสูง เพื่อนำไปปฏิบัติตามทีละขั้นตอน นโยบายต่าง ๆ ในระดับชาติของจีน เช่น แผนพัฒนาระยะกลางและระยะยาวสำหรับการจัดข้อมูลทางการศึกษา (2564-2578) และแผนห้าปีฉบับที่ 14 สำหรับการจัดข้อมูลข่าวสารด้านการศึกษา ได้กำหนดเป้าหมายด้านข้อมูลข่าวสารที่แตกต่างกันสำหรับระดับอุดมศึกษา ระดับวิชาชีพ ระดับพื้นฐาน ระดับก่อนวัยเรียน โรงเรียนและการศึกษาผู้ใหญ่ 

นโยบายเหล่านี้ประสานการตั้งค่าสภาพแวดล้อมด้านข้อมูล ครอบคลุมเครือข่าย แพลตฟอร์มคลาวด์ เนื้อหา และมาตรฐานด้านข้อมูลเพื่อการศึกษา ตลอดจนนโยบายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง มหาวิทยาลัยและวิทยาลัยอาชีวศึกษาจำเป็นต้องลงทุนด้านกำลังคน เงินทุน และอื่น ๆ เพื่อวางแผนงานด้านข้อมูลข่าวสารให้เป็นไปตามแผนระยะยาว เมื่อพูดถึงการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษามักจะขาดความสามารถด้านไอซีทีที่แข็งแกร่ง ดังนั้น แผนกการจัดการการศึกษาจำเป็นต้องเป็นผู้นำในการมอบการสนับสนุนแพลตฟอร์มและการใช้งานเพิ่มเติม เพื่อให้โรงเรียนสามารถมุ่งเน้นไปที่การสร้างโครงสร้างพื้นฐานไอซีทีทั่วไปได้

หัวเว่ยจึงเสนอแนวคิด “ชุมชนการศึกษาดิจิทัล” โดยมุ่งหวังที่จะใช้สิ่งนี้เพื่อสร้างการเชื่อมต่อและการรวมตัวด้านทรัพยากรการศึกษาในทุกสถานการณ์ รวมถึงการเปิดกว้างและการทำงานร่วมกันทุกมิติ แนวคิดนี้จะรวมไว้ซึ่งการปฏิบัติการและการซ่อมบำรุงแบบครบวงจรเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยเทคโนโลยีคลาวด์ เครือข่าย เอดจ์ และอุปกรณ์ขั้นสูง

  • โซลูชันการศึกษาอัจฉริยะ “ห้าเดียว”

หัวเว่ยได้สร้างสถาปัตยกรรมทางเทคนิคการศึกษาอัจฉริยะอย่าง “ห้าเดียว” (Five Ones) ซึ่งประกอบด้วยหน้าจอเดียว (one screen) เครือข่ายเดียว (one network) คลาวด์เดียว (one cloud) แพลตฟอร์มเดียว (one platform) และพอร์ทัลเดียว (one portal)

หน้าจอเดียวคืออินเทอร์เฟซเทอร์มินัลสำหรับการโต้ตอบระหว่างมนุษย์กับเครื่องจักรที่แสดงโดยเทอร์มินัลการแสดงผลต่าง ๆ เช่นพีซี แท็บเล็ต ดิจิทัล เทอร์มินัลการประชุม กระดานดำอัจฉริยะ และหน้าจอแอลอีดีขนาดใหญ่ โดยในสถานการณ์ต่าง ๆ จะมีเทอร์มินัลโต้ตอบอัจฉริยะที่ตรงกันเพื่อรวบรวมและแสดงข้อมูลตามความต้องการของแต่ละวิชาการศึกษา แนวคิด “หน้าจอเดียว” มีความสำคัญต่อการศึกษาอัจฉริยะเทียบเท่ากับกุญแจที่ไว้ไขล็อก เนื่องจากเป็นประตูสู่ทั้งระบบให้กับผู้ใช้

เครือข่ายเดียวที่ได้รับการสนับสนุนจากเทคโนโลยีและการใช้งานใหม่ ๆ เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงด้านการสอน การจัดการในโรงเรียน และบริการต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้น ปัจจุบันเครือข่ายไม่เพียงแต่เชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ยังเชื่อมต่อกับเทอร์มินัล IoT และอุปกรณ์อัจฉริยะอีกด้วย ด้วยเทคโนโลยีเช่น 5G เครือข่ายออปติก และ Wi-Fi 7 ทำให้หัวเว่ยผสานรวมเครือข่ายแบบสาย เครือข่ายไร้สาย เครือข่ายสำนักงาน และเครือข่าย IoT เข้ากับเครือข่ายวิทยาเขต เครือข่ายมหานครการศึกษา เครือข่ายการศึกษาและการวิจัย และอินเทอร์เน็ต สิ่งนี้จะสร้างเครือข่ายอัจฉริยะที่ปลอดภัย เสถียร และเป็นหนึ่งเดียว เพิ่มขีดความสามารถของระบบการบริการตลอดจนประสบการณ์ผู้ใช้

หัวเว่ยสร้างคลาวด์อัจฉริยะหนึ่งเดียวด้านการศึกษาด้วยมาตรฐานและบริการแบบรวมศูนย์เพื่อบูรณาการการเรียนรู้อัจฉริยะ การสอน การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การประเมินผล การจัดการ และวิทยาเขตเข้าไว้ด้วยกัน สร้างระบบนิเวศการศึกษาอัจฉริยะที่ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยวิธีนี้ คุณภาพของการสอนและการเรียนรู้จะดีขึ้นอย่างมาก มอบการเข้าถึงทรัพยากรทางการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมกัน

แพลตฟอร์มเดียวคือแพลตฟอร์มดิจิทัลด้านการศึกษาสาธารณะ ที่รองรับการใช้งานอัจฉริยะด้านการสอน การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การจัดการ และบริการ แบ่งปันข้อมูลบนคลาวด์ เครือข่าย อุปกรณ์ และระบบ กำจัดการแยกเก็บข้อมูลที่เข้าถึงได้ยาก แพลตฟอร์มนี้ทำให้เกิดนวัตกรรมที่คล่องตัวด้านบริการการศึกษา และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานร่วมกันระหว่างคลาวด์-ไปป์-อุปกรณ์ สำหรับเชื่อมต่อพื้นที่ทางกายภาพและดิจิทัล นำไปสู่บริการข้อมูลการศึกษาและการกำกับดูแลที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube