fbpx
Home
|
ข่าว

“วิรัช”คุยฝ่ายกม.-ส.ว.ยังมีความเห็น2ทาง

Featured Image
“วิรัช”คุยฝ่ายกฎหมายสภา-ส.ว. ยังมีความเห็น 2 ทางโหวตแก้ รธน. ย้ำคำวินิจฉัยของศาลชัดเจนแล้ว

นาย วิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยหลังการประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า ประธานรัฐสภาแจ้งในที่ประชุมว่า ก่อนมีคำวินิจฉัยกลางของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวานนี้ ทางฝ่ายกฎหมายรัฐสภามีมติเป็นเอกฉันท์ให้มีการเดินหน้าลงมติในวาระที่ 3 ร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมปี 2560 ซึ่งเมื่อมีคำวินิจฉัยกลางออกมาแล้ว ทำให้ฝ่ายกฎหมายของรัฐสภาต้องหารือกันอีกครั้งหนึ่งในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อเตรียมการมาอีกครั้ง สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 17 มีนาคมว่า หากให้มีการลงมติในวันพรุ่งนี้จะถือว่าขัดต่อกฎหมายหรือไม่

นายวิรัช กล่าวอีกว่า ได้สอบถามทางฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา และ สมาชิกวุฒิสภาที่เข้าร่วมประชุม ขณะนี้ยังมีความเห็นเป็น 2 ทาง  คือ

  1. หากให้ลงมติอาจจะขัดคำสั่งต่อศาลรัฐธรรมนูญ
  2. ถ้าไม่ลงมติในวาระที่ 3 ก็เกิดคำถามว่าจะเดินอย่างไรต่อไป ซึ่งจะนำออกจากระเบียบวาระ ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะหากถอนออกเรื่องก็ยังคงคาอยู่ หรือพร้อมที่จะกลับเข้ามาสู่ระเบียบวาระต่อไปได้อีก

ซึ่งจะต้องรอประธานรัฐสภาหารือกับฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา เพื่อหาแนวทางร่วมกัน

ขณะเดียวกัน ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับว่า ยังไม่ได้คิดไปถึงแนวทางที่ฝ่ายกฎหมายรัฐสภาอาจจะเห็นว่าให้สามารถเดินหน้าโหวตในวาระที่ 3 ได้ และขีดเส้นใต้ไว้ “ยังไปไม่ถึง” เพราะหากรัฐสภาดำเนินการขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญใครจะรับผิดชอบ ก่อนจะกล่าวย้ำว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีความชัดเจนอยู่ในตัวเองแล้ว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube