fbpx
Home
|
ข่าว

“วิโรจน์”เห็นด้วยรัฐบาลระงับฉีดวัคซีน

Featured Image
“วิโรจน์” เห็นด้วยรัฐบาลระงับฉีดวัคซีน แนะกระจายความเสี่ยงจัดหาวัคซีนหลายแหล่งผลิต ย้ำไม่ซ้ำเติมปัญหาที่เกิดขึ้น

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.ก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เลื่อนการฉีดวัคซีนจากบริษัท แอสตราเซเนกา ออกไป ว่า ตนเห็นว่าถูกต้องแล้วในการ ระงับฉีดวัคซีน ไว้ก่อน เพราะมีกระแสข่าวที่ประเทศในทวีปยุโรปนั้นชะลอการใช้วัคซีนออกไป แต่ตนมองว่าวัคซีนใหม่ที่เพิ่งผลิตและวิจัยออกมา ในปริมาณมากๆและยังไม่มีประวัติการใช้งานมาก่อนจะพบผลข้างเคียง รัฐบาลควรจึงควรมีการกระจายความเสี่ยง ในการจัดหาวัคซีนหลายแหล่งผลิตและหลายยี่ห้อ เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือก เพื่อให้ประชาชนได้รับวัคซีนอย่างต่อเนื่อง และไม่สะดุด ทำให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจภายใต้การฉีดวัคซีนสามารถดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ ปัญหาตอนนี้คือรัฐบาลยังกระจุกความเสี่ยงในการจัดซื้อวัคซีนจากบริษัทเดียว แล้วมั่นใจได้ยังไงว่า บริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ได้รับลิขสิทธิ์ในการผลิตวัคซีนจากบริษัทแอสตราเซเนกา จะไม่มีผลข้างเคียง อีกทั้ง รัฐบาลจะมีการปรับนโยบายในการจัดหาวัคซีนหรือไม่ ให้ประชาชนได้มีทางเลือก รวมไปถึง การนำเข้าวัคซีนจากลอตหลังอีก 35 ล้านโดส สามารถระงับได้หรือไม่ และควรเปลี่ยนวัคซีนเป็นยี่ห้ออื่นหรือไม่

พร้อมขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดสัญญาการสั่งซื้อ ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบ และรัฐบาลจะมีแผนอื่นในการรับมืออย่างไรต่อไป หากยังไม่กระจายการสั่งซื้อ จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยแผนการรับมอบวัคซีนจาก จากบริษัทสยามไบโอเซนเอนซ์ เพราะหากมีการคาดเคลื่อนจะทำให้แผนการฉีดวัคซีนนั้นล่าช้าออกไป

ทั้งนี้นายวิโรจน์ ยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นการซ้ำเติมกับปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ แต่เป็นการตั้งข้อสังเกตถึงการจัดหาวัคซีนที่ไม่มีการกระจายความเสี่ยง ซึ่งประชาชนมีสิทธิที่จะตั้งคำถาม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube