fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” จับตาภัยแล้งกระทบผลผลิตเกษตร

Featured Image

 

กระทรวงพาณิชย์ จับตาภัยแล้งกระทบผลผลิตเกษตร “จุรินทร์” เรียกถกหามาตรการรับมือสัปดาห์หน้า

 

 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ทางกรมฯ ได้มีการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวข้องกับผลผลิตทางการเกษตรเนื่องจากมีความเป็นห่วงในเรื่องของสถานการณ์ภัยแล้งที่ได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งในช่วงต้นสัปดาห์หน้านายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งและมาตรการดูแลในส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

โดยราคาสินค้าเกษตรเวลานี้ ถือได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เป็นประโยชน์กับเกษตรกร มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นจากช่วงสัปดาห์ก่อนหลายรายการ อาทิ มันสำปะหลัง ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 3.28 บาท ปาล์มน้ำมันราคากิโลกรัมละ 5.75-6.20 บาท ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดอยู่ที่ 45.72 บาท ไข่ไก่เฉลี่ยอยู่ที่ฟองละ 4.30 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลงจากสัปดาห์ก่อนอยู่ที่กิโลกรัมละ 10.65 บาท ทำให้ต้นทุนในการผลิตวัตถุดิบอาหารสัตว์ปรับตัวลดลง

 

ในขณะที่ราคาผักสด สัปดาห์นี้มีการปรับลดลงจากช่วงสัปดาห์ก่อนแต่เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้ามีราคาสูงขึ้นเล็กน้อย ตามผลผลิตที่ได้รับความเสียหายจากช่วงฝนตกชุก และสำหรับสินค้าอุปโภคบริโภค ยังคงขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าไว้ เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน แต่ยอมรับว่ามีผู้ประกอบการบางรายเสนอขอปรับราคาสินค้ามายังกรมการค้าภายในแล้ว แต่สำหรับราคาข้าวสารบรรจุถุงที่ได้รับผลกระทบจากต้นทุนราคาข้าวในประเทศสูงขึ้นนั้น ยืนยันว่า ราคาข้าวสารบรรจุถุงจะไม่ปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากมีการแข่งขันสูง โดยราคาเฉลี่ยข้าวหอมมะลิบรรจุถุงขนาด 5 กิโลกรัมอยู่ที่ถุงละ 210 บาทข้าวขาวอยู่ที่ถุงละ 117 บาท

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube