fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” แนะ เจาะตลาดอาหารน้ำตาลต่ำในจีน

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ แนะ เจาะตลาดอาหารน้ำตาลต่ำในจีน หลังพบคนจีนน้ำหนักเกิน เป็นอีกหนึ่งโอกาสผู้ประกอบการไทย

 

 

นายบุณย์ธีร์ พานิชประไพ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าจากการติดตามสถานการณ์การค้าในต่างประเทศ ล่าสุดได้รับรายงานจาก ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงเทรนด์ตลาดรักสุขภาพในจีน โดยพบว่าผู้บริโภคชาวจีนมีความตระหนักในเรื่องสุขภาพมากขึ้น ความต้องการในการลดน้ำตาลจึงมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน ดังนั้น จึงเกิดการส่งเสริมและพัฒนาตลาดอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาล หรือ GI ต่ำ

 

ซึ่งค่าดัชนีน้ำตาล (GI : Glycemic Index) เป็นตัวเลขที่บ่งชี้ถึงระดับน้ำตาลในเลือด หลังจากรับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตและถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในกระแสเลือด หากรับประทานอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง เช่น ข้าวเหนียว อาหารทอด บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และของหวาน จะส่งผลให้น้ำตาลกลูโคสเข้าสู่กระแสเลือดอย่างรวดเร็ว ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ที่ต้องควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ควบคุมน้ำหนัก ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน และกลุ่มคนที่มีภาวะบกพร่องด้านสุขภาพ จึงให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

 

โดยผู้บริโภคชาวจีนไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญในเรื่องอาหารปราศจากน้ำตาลหรือไม่ แต่ยังกังวลถึงเรื่องหลังจากการรับประทานอาหารแล้ว จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหรือไม่ โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนที่เป็นโรคเบาหวานและโรคอ้วน ซึ่งปัจจุบันชาวจีนที่เป็นโรคเบาหวานที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป มีจำนวนเกือบ 140 ล้านคน ส่วนชาวจีนที่มีภาวะน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน คิดเป็นประมาณร้อยละ 50 ของประชากรทั้งหมด

 

ก่อนหน้านี้ ผลิตภัณฑ์ที่มี GI ต่ำ จะกระจุกตัวอยู่ในวงการยาและแพทย์เป็นหลักเท่านั้น แต่ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ที่มี GI ต่ำกำลังขยายไปสู่ตลาดอาหารฟังก์ชั่นเพิ่มขึ้น และผลิตภัณฑ์อาหาร GI ต่ำชนิดต่าง ๆ กำลังเปิดตัวในตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุมอาหารชนิดต่าง ๆ เช่น เบเกอรี่ เครื่องดื่ม โยเกิร์ต อาหารทดแทน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำตาล ควบคุมน้ำหนัก และอิ่มท้อง

 

 

โดยผลิตภัณฑ์ GI ต่ำในตลาดจีนยังมีไม่มากหรือยังไม่หลากหลายเท่าใดนัก แต่เป็นที่คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์อาหาร GI ต่ำจะเป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนมากขึ้นเรื่อยๆ และจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพและคุณภาพสินค้าอาหารเพิ่มขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน ดังนั้น ตลาดผลิตภัณฑ์อาหาร GI ต่ำ จึงเป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการสินค้าอาหารของไทยที่สนใจเจาะเข้าสู่ตลาดจีน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube