fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

Sacit ลุย Soft Power หนุนหัตถกรรมไทย

Featured Image
sacit เดินหน้า Soft Power ชวนเช็คอินอยุธยา ดันนักท่องเที่ยวซื้องานหัตถกรรมไทยควบคู่การท่องเที่ยว

 

 

นายภาวี โพธิ์ยี่ รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย หรือ sacit เปิดเผยว่า ในปีนี้ sacit ได้เร่งเดินหน้าผลักดันผู้ประกอบการให้ต่อยอดสินค้างานฝีมือต่างๆ ด้วยนโยบาย “การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์” หรือ Soft Power แบบเต็มสูบ โดยอาศัยจุดแข็งของประเทศ สร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่า ให้สินค้าไทยมีความแตกต่าง และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน

 

เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการรับรู้ในสินค้าหัตถกรรมไทยคู่ขนานภาคการท่องเที่ยว sacit ได้นำร่องจัดการประชาสัมพันธ์เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติรู้จัก และเห็นคุณค่าในงานหัตถกรรมไทยผ่านสื่อแฝงบรรยากาศ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญของนักท่องเที่ยว และยังเป็นที่ตั้งของสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) ซึ่งเป็นศูนย์รวมสินค้างานหัตถกรรมไทย มีงานฝีมือจากการสร้างสรรค์ของครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม และสมาชิก sacit ที่หลากหลาย รวมไปถึงสินค้าจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ อีกด้วย

 

และล่าสุดศิลปินคนไทยที่ดังระดับโลก “ลิซ่า BlackPink” แต่งผ้าไทยโดยการนุ่งซิ่นท่องเที่ยวในอยุธยา จนกลายเป็นไวรัล Soft Power เกิดกระแสท่องเที่ยวตามรอย จึงนับเป็นอีกหนึ่งโอกาสที่จะกระตุ้นให้เกิดพลัง Soft Power จากภาคท่องเที่ยวและเศรษฐกิจหมุนเวียนให้แก่สินค้าหัตถกรรมไทย

 

จากแรงจับจ่ายสินค้าเพื่อเป็นของฝากของขวัญ ของที่ระลึก ในกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งการจัดกิจกรรมสื่อแฝงบรรยากาศนี้ sacit ได้รับความร่วมมือจากสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา และอุทยานประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา ในการประชาสัมพันธ์งานศิลปหัตถกรรมไทย ตามจุดและสถานที่ที่ได้รับความนิยมจากท่องเที่ยวในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เช่น รถตุ๊กๆ หน้ากบ สัญลักษณ์เด่นของอยุธยา การปั่นจักรยานเช่าชมเมือง รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ที่จุดพักคอยโดยจัดในรูปแบบร่มบังแดด

 

และพัดคลายร้อนตามจุดสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เช่น วัดไชยวัฒนาราม, วัดมหาธาตุ และวังช้างอยุธยา แล เพนียด ฯลฯ พร้อมการประชาสัมพันธ์ผ่านถุงโรตีสายไหม อาบีดีน-ประนอม แสงอรุณ ของฝากขึ้นชื่อประจำจังหวัด กระตุ้นให้เกิดการเดินทาง และจับจ่ายใช้สอยเพื่อให้เกิดเงินสะพัดภายในจังหวัด

 

โดย sacit ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวแวะเวียนไปเยี่ยมชม และเลือกสรรผลิตภัณฑ์งานหัตถศิลป์ฝีมือคนไทยที่สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา การันตีความสวยงามของผลิตภัณฑ์และสามารถใช้งานได้จริงกับวิถีชีวิตปัจจุบัน โดยสอบถาม หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย หรือโทร.1289

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube