fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เผย พปชร.ส่งรายชื่อปรับครม.แล้ว

Featured Image
นายกรัฐมนตรี เผย พปชร.ส่งรายชื่อปรับครม.แล้ว แต่ยังไม่ดู ไม่รู้มีชื่อใครบ้าง ขณะปชป.-ภูมิใจไทย จะส่งภายในวันนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี ว่า วันนี้พรรคพลังประชารัฐ ได้ส่งรายชื่อมาที่ตนเองแล้ว แต่ยังไม่ได้ดู ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามกำหนดการที่เตรียมการไว้แล้ว ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย จะส่งในวันนี้ และยังไม่ทราบว่าจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ส่วน มีชื่อนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ขยับมาเป็นรัฐมนตรี หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ยังไม่รู้ เพราะยังไม่ได้เปิด เป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี คนเดียวใช่ไหม ไม่ต้องมาถาม” ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเดินมาหาผู้สื่อข่าวพร้อมนำสเปร์ยแอลกอฮอล์ฉีดมายังผู้สื่อข่าว

ส่วนจะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในสุดสัปดาห์นี้ได้เลยหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “เดี๋ยวจะมีขั้นตอนการทำประวัติอะไรอีก จะรีบร้อนไปไหนล่ะ เดี๋ยวก็เสร็จเองแหละ ต้องสนใจสิว่า ไม่ว่าจะใครมาก็ตาม นโยบายเดิมต้องมีอยู่แล้ว รวมทั้งแผนงานก็มีอยู่แล้ว จะทำอะไรใหม่ก็ทำขึ้นมา ซึ่งคนใหม่ไม่ใช่ทิ้งของเก่าแล้วรื้อใหม่ทั้งหมด มันทำไม่ได้อยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ ยก ครม. ฉีดวัคซีน แอสตราเซเนกา 12 มี.ค.นี้

นายกรัฐมนตรี ยก ครม. ฉีดวัคซีน แอสตราเซเนกา 12 มี.ค.นี้ ยืนยันไม่ปิดกั้นเอกชนนำเข้าวัคซีน มองเป็นทางเลือกประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวถึงการเข้ารับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ว่า ตนเองได้ตัดสินใจและมีความพร้อมฉีดวัคซีนของ Astrazeneca ในวันศุกร์ที่ 12 มีนาคมนี้ ที่สถาบันบำราศนราดูร  พร้อมคณะรัฐมนตรี เพราะมองว่ามีความจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีน เนื่องจากมีความเสี่ยง ต้องพบปะประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งทีมแพทย์เป็นผู้เสนอมา

สำหรับการนำเข้าวัคซีนของบริษัทเอกชน นายกรัฐมนตรี ระบุว่า องค์การอาหารและยาหรือ อย. ได้เรียกผู้ประกอบการ สมาคมแพทย์ และโรงพยาบาลเอกชน เข้าพบ เพื่อหารือแผนการนำเข้า ซึ่งยืนยันว่า ตนเองไม่ปิดกั้นการนำเข้าวัคซีน แต่เนื่องจากเป็นการใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเท่านั้น และที่สำคัญคือ ผู้ผลิตวัคซีนต้องการขาย โดยมีสัญญาแบบจีทูจี หรือรัฐต่อรัฐ ซึ่งจะต้องมีการแก้ไขระเบียบตรงนั้น ที่ทำให้การสั่งจองไม่สำเร็จ

ทั้งนี้ หากสามารถสั่งจองได้ นายกรัฐมนตรี ก็ยินดีที่จะให้นำเข้า แต่จะต้องระมัดระวังและควบคุมเรื่องการฉีด โดยมองว่า ในระยะต่อไปถือเป็นเรื่องที่ดีที่เอกชนจะช่วยในเรื่องการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งถือเป็นทางเลือกให้กับประชาชนที่มีกำลังจ่าย แม้จะมีราคาสูง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึง ต้องรอการกำหนดมาตรฐานกลางของWHO ออกมาก่อน เนื่องจากวัคซีนแต่ละแหล่งผลิตไม่เหมือนกัน การเตรียมความพร้อมเปิดแหล่งท่องเที่ยวนั้นจะเป็นอย่างไร ยืนยันว่าอยากให้ทุกอย่างดีขึ้น เรามองว่าทุกอย่างนั้นต้องคิด ซึ่งตนได้บอกคณะรัฐมนตรีเป็นการกำหนดวิสัยทัศน์ในการประชุมไว้แล้ว ว่าประเทศคนเดินหน้าต่อไปในอนาคตอย่างไร

นายกรัฐมนตรี แจง ไม่มีอำนาจก้าวล่วงศาล ปม ไม่ปล่อยตัวแกนนำถูกจับ ม.112  ย้ำไม่เคยห้ามชุมนุม แต่ถ้ามีเหตุรุนแรงโยนกฎหมายตัดสิน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวถึงการชุมนุมทางการเมือง เรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำตามความผิด ม.112 และเริ่มมีการใช้ความรุนแรงมากขึ้น โดยตั้งคำถามกลับว่าหากมาเป็นรัฐบาลหรือเป็นศาลจะสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งไม่ใช่แค่ความผิด ม.112 แต่ต้องนึกถึงคดีความอื่นๆด้วย เพราะการชุมนุมเรียกร้องแบบนี้ จะทำให้กฎหมายเสียหายไปทั้งกระบวนการ  หากกระทำความผิดก็ติองต่อสู้ตามกระบวนการ โดย รัฐบาลจะคุ้มครองสิทธิ์ให้ แต่เมื่อเรื่องเข้าสู่กระบวนการแล้วก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคืออย่าให้ตัวเองกลับไปกระทำความผิดซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ห้ามการชุมนุม แต่เมื่อมีการชุมนุมและเกิดความรุนแรงขึ้น หากศาลเห็นว่ากระทำผิด และจะให้ประกันตัวหรือไม่เป็นเรื่องที่ศาลเป็นผู้พิจารณา ตนไม่มีสิทธิ์ไปก้าวล่วง ย้ำว่า ไม่ได้ใช้กฎหมายไปทำร้ายใคร เพราะกฎหมายเป็นของประชาชนทุกคนไม่ใช่ใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งจะละเว้นกฎหมายได้

ส่วนการจับกุมผู้ก่อเหตุครอบครองระเบิดไปป์บอมบ์ 18 ลูก ที่แยกราชประสงค์ หลังมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการจัดฉากของรัฐบาลหรือไม่ นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ตนเองไม่เคยมีนโยบายให้ทำแบบนั้น และคงไม่กล้าทำ รัฐบาลทำไม่ได้อยู่แล้ว การจับกุมทุกอย่างเป็นไปตามพยานหลักฐาน ซึ่งการที่สามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้เป็นเรื่องที่น่ายินดี ไม่ควรมีการตั้งคำถามว่าเชื่อมโยงขออย่าสร้างความเข้าใจผิดๆ

นายกรัฐมนตรี สั่ง ศบค.ชุดเล็กหารือกระทรวงเกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการจัดกิจกรรมสงกรานต์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เปิดเผยถึงแนวทางการจัดกิจกรรมสงกรานต์ ว่า ได้สั่งการให้ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก หารือร่วมกับกระทรวงที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาตรการต่างๆ เข้าสู่ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่เพื่อพิจารณาสัปดาห์หน้า เพื่อให้ได้ข้อสรุปว่าจะดำเนินการอย่างไรในช่วงสงกรานต์ ดังนั้นจึงขอประชาชนมั่นใจว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ ซึ่งได้มอบหมายภารกิจไปหลายสัปดาห์แล้วให้มีการคิดล่วงหน้า ว่า ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นจะทำอย่างไร สถานการณ์ไม่ดีขึ้นจะทำอย่างไร ต้องมีมาตรการทั้ง 2 มาตรการ

ซึ่งวันนี้สถานการณ์ถือว่าดีขึ้นตามลำดับ การควบคุมการแพร่ระบาด การตรวจสอบผู้ติดเชื้อ การเว้นระยะห่าง ถ้าหากมีความร่วมมือในลักษณะนี้ก็สามารถจัดงานสงกรานต์ได้ แต่จะจัดอย่างไร ประเภทใด ที่ไม่มีผลกระทบมากนักในเรื่องของการแพร่เชื้อ ซึ่งปีนี้อาจจะสนุกน้อยลง แต่คงไประงับทั้งหมดไม่ได้ รวมถึงต้องเตรียมมาตรการการท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวหลายวัน ต้องมีมาตรการออกมาก่อนล่วงให้ประชาชนได้เตรียมแผนการท่องเที่ยว ทั้งการจองโรงแรม คาดว่าในสัปดาห์จะมีความเรียบร้อย

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำไม่ได้ลงนามให้"บิ๊กโจ๊ก"กลับเข้ารับราชการ

นายกรัฐมนตรี ย้ำไม่ได้ลงนามให้”บิ๊กโจ๊ก”กลับเข้ารับราชการ แต่เป็นการเสนอชื่อเท่านั้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงกระแสข่าวว่านายกรัฐมนตรี ได้ลงนามคำสั่ง ให้พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือบิ๊กโจ๊ก กลับเข้ารับราชการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ไม่ใช่เรื่องการลงนาม ซึ่งเป็นเรื่องของกฎหมายและเป็นเรื่องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะเสนอชื่อมายังนายกรัฐมนตรี เมื่อตรวจสอบแล้วยังไม่ได้ข้อยุติ ก็ส่งกลับไปสอบต่อ ส่วนกรณีที่เคยฟ้องนายกฯ แล้วจะกลับมารับราชการได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของเขา และเมื่อถามย้ำว่า สามารถกลับมาได้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ได้เอาแอลกอฮอล์ ฉีดใส่ผู้สื่อข่าว พร้อมบอกว่าไม่เกี่ยวกันและไม่มีปัญหา

อย่างไรก็ตาม ระหว่างสัมภาษณ์ประเด็นบิ๊กโจ๊ก นายกรัฐมนตรี มีสีหน้าท่าทางอารมณ์ดี และฉีดแอลกอฮอล์หยอกกับผู้สื่อข่าวตลอดเวลา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube