fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” เผย เงินเฟ้อไทย พ.ค.ต่ำสุดอาเซียน

Featured Image

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผย พ.ค.เงินเฟ้อไทยต่ำสุดอาเซียน 0.5% ราคาสินค้าลงต่อเนื่อง

 

 

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง สถานการณ์ราคาสินค้า ว่า แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อของประเทศชะลอตัวลง ในเดือนพฤษภาคมคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะขยายตัวเพียงร้อยละ 0.5 จะขยายตัวร้อยละ 2.67 ในเดือนก่อนหน้า โดยจะเป็นเงินเฟ้อต่ำสุดในอาเซียน สะท้อนผ่านจากราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ปรับลดลง

 

 

โดยเฉพาะหมวดอาหาร มีผลกระทบโดยตรงกับผู้บริโภคมาก เช่น ราคาหมูเนื้อแดง แนวโน้มราคาปรับลดลง ขณะนี้ราคาต่ำกว่าราคาโครงสร้างประมาณ 40 บาท/กก. หรือ ร้อยละ 20 โดยมีราคาเฉลี่ย 145 บาท/กก. แต่ราคาเฉลี่ยยังต่ำกว่าราคาโครงสร้างถึงร้อยละ 16 และราคาผัก ในภาพรวมสัปดาห์นี้ราคาปรับลดลงจากสัปดาห์ก่อน เพราะฝนเริ่มตกผักออกมากขึ้น และกรมการค้าภายในช่วยระบายผักออกสู่ตลาด ราคาผักมีแนวโน้มปรับลดลง

 

 

 

ส่วนราคาพืชผลการเกษตร ช่วงระยะเวลานี้ อยู่ในเกณฑ์ดีมาก เช่น ข้าวทั้ง 4 ชนิด ราคาสูงกว่ารายได้ที่ประกันเกือบทุกตัว ราคามันสำปะหลัง เฉลี่ย 3.35-3.80 บาท/กก. เป็นยุคทองยุคหนึ่งของมันสำปะหลังไทย ปาล์มน้ำมัน เฉลี่ย 5-5.50 บาท/กก. สูงกว่ารายได้ที่ประกันที่ 4 บาท/กก. ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ประมาณ 12 บาท/กก. ส่วนผลไม้ ปีนี้เป็นปีทองราคาสูงมาก

 

 

โดยเฉพาะภาคตะวันออกที่ปิดฤดูเมื่อไม่กี่วัน ราคาทุเรียนเกรดส่งออก ปีที่แล้วเฉลี่ย 150 บาท/กก. ปีนี้สูงถึง 187.50 บาท/กก. ทุเรียนตกเกรด ปีที่แล้ว 92 บาท/กก. ปีนี้สูงถึง 120-165 บาท/กก. ซึ่งปีนี้ราคาผลไม้ดีที่สุดยุคหนึ่งของประเทศมังคุด ภาคตะวันออก ปีที่แล้วเฉลี่ย 140 บาท /กก. ปีนี้เกรดส่งออก เฉลี่ย 170-185 บาท/กก. และราคาปุ๋ย เมื่อเทียบกับเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ราคาปรับลดลง เช่น ยูเรีย ลดลง ร้อยละ 50 ปุ๋ยอื่นๆโดยเฉลี่ย ลดลงประมาณ ร้อยละ 30

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube