fbpx
Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | “ดีลรักรัฐบาลก้าวไกล”!!

Featured Image

          สภาพความจำยอมของ พรรคการเมืองฝั่งประชาธิปไตย ที่ประชาชนส่วนใหญ่ประกาศิตให้ 8 พรรคจัดตั้ง “รัฐบาลก้าวไกล” ร่วมกัน พรรคเพื่อไทย ประชาชาติ ไทยสร้างไทย เสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม พรรคสังคมใหม่และพรรคเพื่อไทยรวมพลัง  

          โดยเฉพาะ ”พรรคเพื่อไทย”ของ”อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกแล้ว หากจะยังเล่นการเมืองต่อก่ออนาคตใหม่ มิอาจฝืนประชามติมวลชนตีจาก “ดีลรักก้าวไกล”ของ “ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ไปร่วม สังฆกรรม ผสมพันธุ์ข้ามขั้ว กับฝั่งอนุรักษ์ของ ”2 ลุง” ได้ เลย คิด วิเคราะห์ แยกแยะเยี่ยงไร เพื่อไทยเองเป็นฝ่ายหวาดหวั่นเสียด้วยซ้ำ 

          หากพรรคก้าวไกลจะชิ่งหนีทิ้งดีลล้ม MOU ออกไปเป็น ฝ่ายค้าน สร้างผลงานในสภาผู้แทนฯ อย่างที่เคยเป็น อดเปรี้ยวไว้กินหวาน สร้างสมประสบการณ์ รออีก 4 ปีจะกลับมาเป็น พรรคเสียงข้างมาก เกินกึ่งหนึ่งถึง แลนด์สไลด์ เป็น รัฐบาลพรรคเดียว ยุคที่ไร้  “สมาชิกวุฒิสภาลากตั้ง” ขวางคลอง จะง่ายกว่ามาก 4 ปีกลุ่มฐานเสียง คนรุ่นใหม่ หัวก้าวหน้า มากขึ้นอีก 4 รอบสีแดงจะเปลี่ยนมาเป็น ด้อมส้ม อื้อ..

          โลกแห่งจินตนาการทางการเมือง ในวันนั้น พรรคก้าวไกล รังแต่จะเป็น ฝ่ายประชาธิปไตย หัวก้าวหน้า ส่วนพรรคเพื่อไทย จะถอยกลับไปเป็น ฝั่งอนุรักษ์ แทน พรรค 2 ลุง ที่ทยอยจางหายไป ซึ่งประเด็นดังกล่าวระดับคีย์แมนพรรคเพื่อไทย อ่านอนาคตการเมืองได้ทะลุเปลี่ยน “ดีลลับ” มาเป็น “ดีลรักหวานเจี๊ยบ” 

          จะมีก็แต่นักเลือกตั้งตกยุคในพรรค เพียงบางราย เคยออกมาขย่มเป่าสาก ปมเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนฯ หวังส่งสัญญาณแสงดาวเคราะห์น้อย ไปยังพรรคว่า ยังมีตัวตนอยู่แบ่งปัน เศษเสี้ยวตำแหน่งทางการเมือง มาบ้างก็เท่านั้น หรือการสร้าง ข่าวลับ ดักคอ กันท่า เพื่อไทย แบบ โยนหินถามทาง ก็เป็นเรื่องธรรมดาในเกมการเมือง..แต่การดาหน้าออกมาปฏิเสธของเพื่อไทยแล้วไม่มีคนเชื่อต่างหากเป็นเรื่องที่น่าสะพึงกลัว

          เฉกเช่นความไม่มั่นใจในจุดยืนของพรรค กั๊กร่วมกับ พรรค 2 ลุง ก่อนวันเลือกตั้ง เลยพลาดท่าเสียที พรรคผู้น้องก้าวไกล คิดใหญ่ทำเป็น การจะกลับมายิ่งใหญ่ต้องไม่เลือกทางเดินออกไปสมรู้ร่วมคิดเป็นแกนนำจัดรัฐบาลร่วมพรรคต่างขั้วรวมไทยสร้างชาติพลังประชารัฐและภูมิใจไทย

          กลิ่นคาวการเมืองเพื่อไทยสะบั้นรัก พรรคก้าวไกล กลับเป็น สัญญาณ ในวุฒิสมาชิก และเป็นสีสันสร้างชีวิตชีวาให้กับ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา และ พวกพ้องมากกว่า ผลการเลือกตั้ง ผ่านมากว่า 2 สัปดาห์ “ลุง”ยังไม่มีท่าทีจะยอมรับความพ่ายแพ้เลย กลับยังใช้เสียง 250 สว.ปิดล้อม รัฐบาลก้าวไกล 312 เสียง เป็นจงอางหวงไข่ ไม่พอใจการล้วงลูกพบปะข้าราชการของ “ว่าที่นายกฯพิธา”..

          ความจงรักภักดีต่อ MOUรัฐบาลก้าวไกล ของ พรรคเพื่อไทย มีแต่ได้ไม่มีเสีย การไม่ตีตัวจากออกไปเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับ รัฐบาลก้าวไกล ฉีกฉันทามติของ ฐานเสียงพรรค ทุกเกมเข้าทางเพื่อไทยทั้งสิ้น หาก”พิธา”เกิด อุบัติเหตุทางการเมือง ถูก คณะกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)ตัดสินขาดคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้ง และส่งศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด ส่งผลถึง ขาดคุณสมบัติผู้สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วย ส้มหล่นใส่ เพื่อไทย แบบเต็มๆเป็นไฟต์บังคับ ”อุ๊งอิ๊ง”ถูกเสนอชื่อขึ้นชิงเก้าอี้นายกฯคนที่30แทนค่อนข้างแน่

          ปมเก้าอี้ประธานสภาผู้แทนฯก้าวไกล ถึงยังไม่ถกปล่อยเป็นวาระ ของ 2 พรรค ก้าวไกล อาจจะเสียไปทั้งสองตำแหน่งหลัก นายกคนที่30 และ ประธานสภาฯซึ่งจะต้องมีการเลือกกันในวันประชุมสภาฯนัดแรกก่อนวาระเลือกนายกฯที่ พิธา จะต้องเสี่ยง ด่านสติกเกอร์สว.จะโหวตรับรองให้ เกินกึ่งหนึ่งของเสียง ทั้งสองสภาหรือไม่ ยังไม่นับรวม ความเสี่ยงเกมเปลี่ยนตัวเลขส.ส.ที่จะประกาศรับรองอย่างเป็นทางการอย่างน้อย 95 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 60 วัน จำนวนส.ส.มากสุดอาจพลิกเป็น พรรคเพื่อไทย ก็มีทาง เกมการเมืองอะไรก็เกิดขึ้นได้เพื่อยื้อหรือชิงความได้เปรียบ..

          พรรคเพื่อไทยที่พลาดท่าพ่ายต่อก้าวไกลในการเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นบทเรียนราคาแพงลิ่วเกินพอที่จะกล้าเดินซ้ำรอย เพียงเพราะความไม่ชัดเจนพอในจุดยืน หรือความไม่มั่นคงในอุดมการณ์ ต่อตำตอบร่วมรัฐบาลกับ 2 ลุง หรืออาจจะด้วย ความประมาทในพรรคผู้น้อง พลังของด้อมส้ม หากเพื่อไทยแยกขั้วแบ่งฝ่ายออกไปอีกยิ่งสร้างความห่างระหว่างขั้วการเมืองได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น พรรคก้าวไกลจะเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตยหัวก้าวหน้า พรรคเพื่อไทยจะกลับมาเป็นฝ่ายอนุรักษ์แทนพรรค 2 ลุง..

          การตั้ง คณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน เป็นการรุกไล่”รัฐบาลลุงตู่”ด้วยผลงานตีฝ่าวงล้อม 250 สว. กระชากหน้ากาก ระบบคนดี ที่เบื้องหลังแปดเปื้อนไปด้วยขบวนการสีเทา วงการอาชญากรปั่นทอนการพัฒนาชาติทำลายความเจริญของบ้านเมือง บ่อเกิดแห่ง ส่วยสารพัดสติ๊กเกอร์ ทั้งรถบรรทุก ล็อตเตอร์รี่ กระทั่งร้านค้าหาบเร่ เป็นวิกฤติที่กำลังสร้างวีรกรรมอุกาบาตให้กับ”วิโรจน์ ลักขณาอดิศร”พุ่งเข้าชนให้ย่อยยับและหมายมั่นจะได้รับตำแหน่ง สานงานต่อก่องานใหม่ ในรัฐบาลก้าวไกล ตัวเต็งอีกราย อายุเกินเกณฑ์ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี 35 ปี

          ทั้งหมดทั้งมวลเป็น ประกาศิต จาก ปลายปากกาของคนส่วนมาก ไม่นับรวม สายสัมพันธุ์อันแนบแน่น”ลุงโทนี่ ”ทักษิณ ชินวัตร” กับ เลขาสุดเลิฟ “หนุ่มผมขาว” อันเลื่องชื่อ ”ป๋าผดุง ลิ้มเจริญรัตน์” ลุงแท้ๆของ”ว่าที่นายกฯพิธา” และ ”สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ”ผู้มากล้นบทบาทกับการกลับมาครั้งใหม่ในรังเพื่อไทยตัวแทนพรรคดีลรัฐบาลก้าวไกลเป็นคุณอาแท้ๆของ ”ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” อีกเช่นกัน

          จะอย่างไรเสียเลือดย่อมข้นกว่าน้ำ ไฉนเลยเพื่อไทยจะหนีตาม 2 ลุงไปคบกับศัตรูของหัวใจที่เคยใช้กระบอกปืนข่มขู่ ขืนความรู้สึก ชิงรักหักสวาทแย่งเก้าอี้แห่งอำนาจไปถึงสองครั้งสองครา.!?

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube