fbpx
Home
|
ภูมิภาค

องคมนตรีลงดูบริหารจัดการน้ำเขื่อนอุบลรัตน์

Featured Image
“อำพน กิตติอำพน “องคมนตรี ลงติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น

นายอำพน กิตติอำพน องคมนตรี ในฐานะรองประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ลงพื้นที่ติดตามการบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำชี และติดตามการเตรียมความพร้อมของส่วนราชการในการช่วยเหลือประชาชนในช่วงฤดูแล้ง สถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่อันเนื่องมาจากพระราชดำริได้แก่เขื่อนจุฬาภรณ์ เขื่อนอุบลรัตน์ และเขื่อนลำปาว สามารถเก็บกักน้ำเมื่อสิ้นสุดฤดูฝนมีมากกว่า 2,740 ล้าน ลบ.ม. และเขื่อนได้ระบายน้ำในลุ่มน้ำชีอีก 6 เขื่อน ประกอบไปด้วย เขื่อนชนบท เขื่อนมหาสารคาม เขื่อนวังยาง เขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร และเขื่อนธาตุน้อย สามารถเก็บกักน้ำไว้ในลำน้ำชีได้อีก 168 ล้าน ลบ.ม.

นอกจากนี้อ่างเก็บน้ำจากโครงการในพระราชดำริตลอดแนวลุ่มน้ำชี อาทิ โครงการแก้มลิงตามแนวพระราชดำริ และโครงการเครือข่ายอ่างเก็บน้ำ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อีกกว่า 150 แห่ง สามารถเก็บกักน้ำได้ 356 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมโครงการในพระราชดำริในบริเวณลุ่มแม่น้ำชีสามารถช่วยรองรับและป้องกันน้ำหลากในฤดูฝนที่ผ่านมาและเก็บกักน้ำไว้ใช้สำหรับฤดูแล้งได้ทั้งสิ้น 3,246 ล้าน ลบ.ม.

จากการติดตามและเร่งรัดการดำเนินการโครงการในพระราชดำริเพื่อพัฒนาแหล่งเก็บน้ำตามธรรมชาติและโครงการแก้มลิง ในเขต จ.ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และ จ.ร้อยเอ็ด รวมทั้ง 59 แห่งเพื่อสืบสาน รักษา และต่อยอดแนวพระราชดำริ โดยสำนักงาน กปร., กรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ปรับปรุงและพัฒนาแล้วเสร็จในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้แก้มลิงดังกล่าวสามารถเก็บกักน้ำได้ถึง 142 ล้าน ลบ.ม.เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 137 ล้าน ลบ.ม. การดำเนินโครงการตามแนวพระราชดำริดังกล่าวส่งผลให้ในปีนี้เกษตรกรในบริเวณลุ่มแม่น้ำชีโดยเฉพาะบริเวณลำน้ำพอง และลำน้ำพรม สามารถทำการเพาะการปลูกข้าวนาปรังได้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยคาดการณ์ว่าเกษตรกรจะสามารถทำการปลูกข้าวนาปรังได้ไม่น้อยกว่า 848,000 ไร่ ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรมีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube