fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯเตรียมประชุมครม.เต็มคณะครั้งแรกปี64

Featured Image
นายกฯ ประชุมครม. เต็มคณะครั้งแรกปี 2564 หลังใช้ระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 มาตลอด 2 เดือน

บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลในเช้าวันนี้ กลับมาคึกคักอีกครั้ง บรรดารัฐมนตรี และผู้เกี่ยวข้อง ต่างทยอยเดินทางเข้าร่วม ประชุมครม. แบบเต็มคณะ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ครั้งแรกของปี พ.ศ.2564 เพราะตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ทำการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 มาโดยตลอด

โดยก่อนการประชุม ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอนิทรรศการแสดงผลงานนวัตกรรม (Innovation Thailand) รวมถึง นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะผู้บริหาร เข้าพบเพื่อนำเสนอนิทรรศการ “น้ำแร่โซดา” ห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี ด้วย

ทั้งนี้ ยังต้องจับตาท่าทีของนายกรัฐมนตรี และความคืบหน้าในการปรับคณะรัฐมนตรี ด้วย หลังจากวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดคุยทำความเข้าใจกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

นายกรัฐมนตรีให้ทุกพรรคดูปรับครม.ตามสัดส่วน

นายกฯให้ทุกพรรคปรับ ครม.ตามสัดส่วน หลังทำงาน 1 ปี โยน พปชร.คุยโควตา รัฐมนตรี ก่อนส่งชื่อ ปรับเสร็จ มี.ค.นี้

พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยเป็นการประชุมเต็มคณะครั้งแรก หลังสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ซึ่งการประชุมวันนี้ นายกฯจะใช้โอกาสนี้แจงในที่ประชุมอย่างเป็นทางการถึงการปรับคณะรัฐมนตรี โดยการปรับคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ นายกฯต้องการใช้เวลาน้อยที่สุด เพื่อลดแรงกระเพื่อมของกลุ่มการเมือง ที่จะมีการวิ่งเต้นในตำแหน่งที่พรรคหรือตัวเองต้องการ โดยจะต้องเสร็จสิ้นภายในเดือนมี.ค.นี้

รวมถึงมีรายงาน ว่า การปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ ไม่ได้พิจารณาปรับแค่ 3 เก้าอี้ที่ว่างลง แต่จะเปิดโอกาสให้พรรคร่วมรัฐบาลพิจารณาปรับรัฐมนตรีในสัดส่วนของตัวเอง หากต้องการจะปรับ หลังจากที่ครม.ชุดนี้ได้ทำงานมากว่า 1 ปี

โดยนายกรัฐมนตรี มีความประสงค์ต้องการให้พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลในเรื่องของโควตาตามที่ตกลงกัน พร้อมส่งผลการหารือมายังนายกรัฐมนตรี จากนั้นจะให้แต่ละพรรคส่งชื่อบุคคลในสัดส่วนของพรรคตนเอง ที่ต้องการปรับมาให้นายกฯพิจารณา

นอกจากนี้ ที่ประชุมเตรียมเห็นชอบแต่งตั้งรัฐมนตรีรักษาการแทนรัฐมนตรีที่ว่างลง โดยคุณหญิงกัลยา โสภณพณิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการรัฐมนตรีมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ, นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รักษาการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ขณะที่กระทรวงการคลัง จะเสนอพิจารณาขอเพิ่มงบประมาณ ในโครงการ เราชนะ เพิ่ม หลังประเมินมีจำนวนผู้ได้รับสิทธิถึง 32 ล้านคน จากเป้าหมายเดิม 31.1 ล้านคน ขณะยอดลงทะเบียนกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนมีมากถึง 1.8 ล้านคน จากที่เคยประเมินจะอยู่ที่ 1 ล้านคน ขณะที่ยอดการใช้จ่ายผ่านโครงการชนะ ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาสูงถึง 2.16 หมื่นล้านบาท ทำให้เกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินลงระบบเศรษฐกิจ 6.68 หมื่นล้านบาท

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube