fbpx
Home
|
ทั่วไป

INN สรุปข่าวประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2564

Featured Image

INN สรุปข่าวประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2564

ข่าวเด่น ข่าวดังประจำเดือนกุมภาพันธ์ ผ่านไปแล้วกับเดือนที่สองของปี ไอ.เอ็น.เอ็น ได้สรุปข่าวร้อนแรงที่เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์มาไว้ให้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น วัคซีนโควิด-19 ที่เริ่มฉีดแล้วในประเทศไทย ,สถานการณ์ในเมียนมายังรุนแรง ,Clubhouse แอปมาแรงประจำเดือน ,เสรีกัญชา และข่าวอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมาย

INN สรุปข่าวประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2564

เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ได้มีการเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว หลังจากที่ได้รับวัคซีนซีโนแวคและผ่านการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เริ่มฉีดตามแผนงานทันที ประเดิมเข็มแรกที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยมีนายกรัฐมนตรียืนเป็นกำลังใจพร้อมเป็นประธานในพิธีครั้งนี้ สาเหตุที่นายกไม่ได้ฉีดเนื่องจากมีอายุเกิน 60 ปีซึ่งไม่เหมาะกับวัคซีนซีโนแวค หลังจากเสร็จพีธีวัคซีนก็ได้มีการกระจายไปเพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มเสี่ยง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

www.innnews.co.th/news/news-general/news_51780/

 

เมียนมาประท้วงต่อเนื่อง เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย 

เมียนมายังเกิดการปะทะกันอย่างต่อเนื่องระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชนที่ออกมาชุมนุมเนื่องจากเหตุรัฐประหาร และเหตุการณ์ยิ่งรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทั้งมีการใช้กระสุนจริง แก๊สน้ำตา รถฉีดน้ำ มีการจับกุมตัวผู้ออกมาชุมนุมหลายครั้ง และมีการเสียชีวิตจากเหตุปะทะแล้วอย่างน้อย 18 ชีวิต หลายประเทศประนามการกระทำที่เกิดขึ้น รวมถึงเริ่มคว่ำบาทผู้นำทางการทหารของเมียนมา

 

นายกสั่งชะลอเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุ

กรณีผู้สูงอายุถูกเรียกเบี้ยคืน ทำให้เกิดกระแสบนโลกสังคมออนไลน์อย่างมากถึงการทำงานของหน่วยงานรัฐ ล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งชะลอการเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้อง อาจมีข้อมูลที่คลาดเคลื่อนอยู่ หลังจากการประกาศออกไป และในที่ประชุม ครม. ได้สั่งชะลอการดำเนินการเรียกเงินเบี้ยยังชีพคืนจากผู้สูงอายุกว่า 5,700 คน และดำเนินการแก้ปัญหากับหน่วยงานต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก 

 

ม.33 ทะลุ 7 ล้านราย 

หลังจากผ่านมติและเปิดให้มีการลงทะเบียนโครงการ ม.33 เรารักกัน โดยเป็นการเยียวยาผู้ที่มีประกันตามมาตรา ม.33 จ่ายเงินให้คนละ 4,000 บาท หลังจากที่เปิดให้ลงทะเบียน ผ่านเว็บไซต์ ม33เรารักกัน.com ยอดผู้ลงทะเบียนก็พุ่งทะลุเกิน 7 ล้านราย ระบบทำงานได้ราบรื่นไม่ติดปัญหาใดๆ และจะเริ่มทบทวนสิทธิ์ในวันที่ 8 มีนาคม 2564 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

https://www.innnews.co.th/news/news_43413/

 

เราชนะเยียวยาต่อเนื่อง 

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาโครงการเราชนะ ได้เยียวยาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มทยอยโอนเงินให้แก่กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กลุ่มคนละครึ่ง กลุ่มลงทะเบียนใหม่ ประชาชนที่ได้รับสิทธิออกมาใช้จ่ายกันอย่างคึกคัก แม้ว่าจะมีติดปัญหาบาง เช่น ผู้ที่ต้องการลงทะเบียนแต่ไม่มีสมาร์ทโฟนและทำให้ต้องไปต่อแถวลงทะเบียนจนเป็นประเด็นในสังคม เลยมีการขยายเวลาและเพิ่มจุดลงทะเบียน สำหรับในเดือนมีนาคมนี้จะมีการโอนเงินอีกครั้ง

 

Clubhouse ยังมาแรง

Clubhouse ยังคงมาแรงอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ทั่วโลกเริ่มใช้แอปพลิเคชันคลับเฮ้าส์ กระแสก็มาแรงต่อเนื่อง และสำหรับในประเทศไทยก็โดนโหมกระแสอีกครั้งเมื่อ อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร เข้ามาสร้างห้องและโดยใช้ชื่อว่า TONY นอกจากนี้ยังมีบุคคลน่าสนใจอีกมากมายที่เข้ามาเล่น เช่น เจ้าสัว ธนินท์ เจียรวนนท์ ที่ชวนพูดคุยเกี่ยวกับเรื่อง SME ไทย

 

ม็อบ 28 ก.พ. ปะทะเดือด 

28 กุมภาพันธ์ 2564 เกิดการปะทะเดือดระหว่างผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่บริเวณบ้านพักของนายกรัฐมนตรี การปะทะกันทั้งสองฝ่ายนั้นเริ่มรุนแรง เริ่มมีการโยนข้าวของใส่กัน ฝ่ายเจ้าหน้าที่มีการใช้กระสุนยาง แก๊สน้ำตา รถน้ำ เพื่อเปิดพื้นที่ หลังจากเหตุการณ์จบลง มีจำนวนผู้บาดเจ็บกว่า 30 ราย ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่ามีผู้ถูกจับกุมรวม 23 ราย และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย เนื่องจากอาการหัวใจหยุดเต้น 

 

กัญชาเริ่มเสรีมากขึ้น 

นโยบายกัญชาเสรี เริ่มเห็นมากขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น การให้เริ่มปลูกกัญชาได้คนละ 4 ต้นในกลุ่มเกษตรกร การปลดล็อคส่วนของพีชกัญชา-กัญชง ให้พ้นจากการเป็นยาเสพติด การเริ่มให้ร้านค้า ร้านอาหารบางร้านเริ่มนำส่วนของกัญชาไปปรุงอาหารได้ตามที่กำหนด และเตรียมจะปลดล็อคให้มากขึ้นเพื่อให้ธุรกิจต่างๆ เริ่มนำไปผสมในอาหารและเครื่องดื่ม

 

จำคุก กปปส.

ศาลได้ตัดสินคดีกลุ่ม กปปส.จากกรณีการชุมนุมขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อปี 2556 โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จำคุก 5 ปี มี 3 รมต.ที่พ้นตำแหน่ง ได้แก่ นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ,นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและนายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม ล่าสุดวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน 8 แกนนำ กปปส. ตีราคาประกัน 8 แสนบาท ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ ทำให้แกนนำได้ถูกประกันและออกจากคุกมา หลังจากติดไปเพียง 2 คืนและกำลังพยายามรวบรวมหลักฐานเพื่อไปต่อสู้ในชั้นศาลต่อไป 

 

Google ยอมถอย พร้อมจ่ายเงินค่าสื่อให้ออสเตรเลีย 

หลังจากที่ทางการของออสเตรเลียเคยถูก Google ว่าจะระงับการใช้งาน จากกฏหมายที่บังคับให้สื่อต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์แก่สำนักข่าวต่างๆ หากนำข่าวไปเผยแพร่ลงบนแพลตฟอร์มต่างๆ จนกลายเป็นประเด็นใหญ่ในสังคมสื่อออนไลน์ แต่ล่าสุดทาง Google แสดงท่าทีถอยและให้ความร่วมมือกับทางรัฐบาลของออสเตรเลีย ยอมลงนามในข้อตกลงมูลค่า 30 ล้านบาท ให้กับ Nine Entertainment สื่อหลักใหญ่ของออสเตรเลียและสื่อรายใหญ่อีกสองแห่ง ประเด็นนี้ที่อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวงการสื่อเรื่องมูลค่าของข้อมูลข่าวสาร 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube