fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ตำรวจปิดหมายห้าม ตะวัน-แบม ชุมนุมอดข้าว หน้าศาลฎีกา

Featured Image
ตำรวจปิดหมาย ห้าม ตะวัน-แบม ชุมนุมอดข้าว หน้าศาลฎีกา หลังไม่ยอมแก้ไขป้ายผ้าด่าศาล ขีดเส้นตายภายใน 11 โมง วันนี้

 

 

 

วันนี้ (28 ก.พ.66) เวลา 09.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ได้เดินทางมาอ่านคำสั่งห้ามชุมนุมสาธารณะมาตรา 11 วรรคสาม เลขที่ 98/2566 ถึงผู้ชุมนุมกลุ่มเพื่อนตะวัน-แบม ที่อดอาหารประท้วงอยู่ด้านหน้าศาลฎีกา เนื้อในคำสั่ง ระบุว่า แจ้งความมายัง นางสาวอรัญญิกา จังหวะ ตามคำสั่งให้แก้ไขการชุมนุมสาธารณะ สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม

 

 

ลงวันที่ 27 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ปรากฏว่าท่านไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 จึงห้ามการชุมนุมสาธารณะในกรณีดังกล่าว ทั้งนี้ตั้งแต่เวลา 11.00 ของวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นไป ลงชื่อ พ.ต.อ. เสนาะ พูนเพชร ผู้กำกับการ (สอบสวน) ฯกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 รักษาราชการแทน ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม

 

 

สำหรับกรณีดังกล่าว เกิดขึ้นจาก วานนี้ (27 ก.พ.) ตำรวจได้มีคำสั่งให้ผู้ชุมนุมแก้ไขการชุมนุม ระบุสาเหตุว่า มีกลุ่มผู้ชุมนุมลงมาบริเวณผิวจราจร มีรถผู้ชุมนุมจอดในที่ห้ามจอดและกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานที่ทำการหน่วยงานของรัฐ ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับความเดือดร้อน และพบว่าป้ายมีข้อมูลหมิ่นประมาทหรือดูหมิ่นผู้อื่นทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย

 

 

ทั้งนี้ เว็บไซต์ไอลอว์ ระบุถึง มาตรา 21-24 ของ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ กำหนดขั้นตอนไว้ว่า ถ้าหากตำรวจจะใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม ต้องทำเป็นลำดับ และ “ต้องร้องขอคำสั่งจากศาลแพ่ง” โดยต้องทำเป็นลำดับขั้นตอน คือ

 

 

1. การชุมนุมที่จะถูกสลาย ต้องเข้าข่ายไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตามมาตรา 21 ได้แก่ การชุมนุมที่ไม่สงบ ไม่ปราศจากอาวุธ ไม่มีการแจ้งการชุมนุมล่วงหน้า 24 ชั่วโมง หรือไม่ได้รับอนุญาตให้ผ่อนผันการแจ้งการชุมนุมกรณีที่แจ้งการชุมนุมล่วงหน้าไม่ถึง 24 ชั่วโมง หรือการชุมนุมที่ใช้สถานที่ต้องห้าม เช่น ภายในรัศมี 150 เมตร จากพระบรมมหาราชวัง ซึ่งตำรวจสั่งให้ผู้ชุมนุมแก้ไขแล้วแต่ไม่แก้ไข รวมทั้งการชุมนุมที่ยืดเยื้อเลยเวลาที่แจ้งการชุมนุมไว้

 

2. ตำรวจต้องประกาศให้แก้ไข หรือเลิก ตำรวจต้องประกาศให้เลิกการชุมนุมก่อน โดยต้องกำหนดเวลาที่ให้เลิกการชุมนุมไว้อย่างชัดเจน การชุมนุมที่ขัดต่อมาตรา 21 (2) ตำรวจต้องประกาศให้ผู้จัดการชุมนุมแก้ไขให้ถูกต้องก่อน โดยต้องกำหนดระยะเวลาให้แก้ไขด้วย

 

 

3. การจะสั่งให้เลิกชุมนุม ต้องร้องขอต่อศาลแพ่ง ถ้าหากผู้ชุมนุมไม่เลิกการชุมนุม ตำรวจจะต้องไปร้องต่อศาลแพ่งหรือศาลจังหวัดที่มีเขตอำนาจเหนือพื้นที่ที่มีการชุมนุม ให้มีคำสั่งให้ผู้ชุมนุมเลิกการชุมนุม หมายความว่า ระหว่างรอคำสั่งศาลเท่านั้น หากผู้ชุมนุมมิได้ก่อภยันตรายร้ายแรงใดๆ ก็ไม่มีเงื่อนไขที่เจ้าหน้าที่จะใช้กำลังสลายการชุมนุมได้

 

4. ต้องติดคำสั่งศาล หรือประกาศให้ทราบก่อน ในกรณีที่ศาลมีคำสั่งให้เลิกการชุมนุม จะต้องกำหนดเวลาเลิกการชุมนุมไว้ในคำสั่งและเจ้าหน้าที่ดูแลการชุมนุมจะต้องนำคำสั่งดังกล่าวมาปิดประกาศในพื้นที่ที่ผู้ชุมนุมจะเห็นได้โดยง่าย และอาจประกาศคำสั่งศาลด้วยวิธีอื่นให้ผู้ชุมนุมได้ทราบโดยทั่วกันด้วย

 

5. เมื่อผู้ชุมนุมยังไม่เชื่อฟัง จึงจะใช้กำลังเข้าจับกุมได้

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube