fbpx
Home
|
ข่าว

ธงนำข่าว | ดีลใหญ่ “ล่มเรือบิ๊กตู่”!!

Featured Image

          ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ พ.ศ.2566 บรรยากาศอันโศกเศร้าและอึมครึม แม้นจะเป็น ฟ้าหลังพายุฝน ที่บ้าคลั่งลมแรงกระหน่ำพัดให้ “เรือรบหลวงสุโขทัย” อับปางลง สร้างความสูญเสียให้กับเหล่ากำลังพลทหารหาญลูกชาวบ้านไม่น้อย ซ้ำยังเกิดคลื่นน้ำจิตน้ำใจพัดเพผิดที่ผิดตำแหน่ง 

          แทนที่ผู้บังคับบัญชาระดับจอมพล “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้รับผิดชอบโดยตรง จะดิ่งลงพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์ ซับน้ำตา ญาติผู้สูญเสีย สละชีพเพื่อชาติรักษาอาณาเขตประเทศไทยด้วยขวัญและกำลังใจให้ใต้ผู้บังคับบัญชา แต่กลับบินผ่านน่านฟ้าสมรภูมิเรือรบหลวงไปโผล่ผัดข้าวโชว์ส่งยิ้ม “หรอยแรง” อยู่ถึง เมืองสงขลา ก่อนบินตระเวนขึ้นเมืองเหนือเชียงราย ส่งมินิฮาร์ตบ๊ายบายถ่ายรูป..

          ธรรมชาติอันโหดร้ายส่งคลื่นยักษ์เข้าโจมตีเรือรบแห่งกองทัพไทย ชนิดแพ้ทั้งที่ไม่รบ ไม่ได้แสดงแสนยานุภาพการรบสมรรถนะสามมิติที่ร่ำลือ กลับเกิดเสียงครหานินทาถึงงบประมาณแผ่นดินที่ฝ่ายบริหาร ระดับจัดการจัดซื้อหรือซ่อมบำรุงไปตามโปรแกรมมากน้อยแค่ไหน เปล่าวิจารณ์ผู้ใต้บังคับบัญชาหรือวิพากษ์ซ้ำเติมกำลังพลบนเรือรบที่ไม่มีแม้แต่ เสื้อชูชีพ จะสวมใส่ เพื่อยื้อชีวิต 

          สร้างความสงสัยถามไถ่ย้อนรอยไปจนถึง “ฝูงเรือดำน้ำ” ในฝันของ กองทัพเรือไทย ที่เคยเข้าวาระในสภา ด้วยงบประมาณเฉียดห้าหมื่นล้านถกกันมันส์หยด ในญัตติ พรบ.งบปี 2566 ฝ่ายบริหารยังจะดื้อจ่ายค่างวดต่อทั้งๆที่ประเทศผู้ค้ายังหาเครื่องยนต์ใส่ให้ไม่ได้ ความเสียหายใครจะรับผิดชอบ..

          คลื่นลมการเมืองก็ไม่ได้ปราณีการเตรียมความพร้อมสู้รบในสมรภูมิเลือกตั้งใหญ่ที่จะมาถึง ยิ่งชุลมุลฝุ่นตลบ เกิดพายุลูกใหญ่ “บิ๊กดีล ล่มเรือ รทสช.” โดยที่ “กัปตันตู่” ยังอมพะนำไม่ชัดเจนทั้งต่อหน้าหรือลับหลัง ลักหลับบรรดา 40 งูเห่า ออกอารมณ์แนวภาคเสธ แอบ “ตีท้ายครัว” ลูกพรรคการเมืองอื่น ความเชื่อถือที่มีอยู่น้อยนิด ยิ่งหดหายเพิ่มความเสี่ยง สส.ถอนตัวกลับพรรคเก่า โอกาสได้รับเลือกตั้งไม่ถึงเป้า 25 คน “เรือด่วน รทสช.” ก็น่าจะอับปางลง.. 

          กลุ่มสามมิตร “สมศักดิ์ เทพสุทิน” เปิด “ดีลใหญ่”โดยนายทุน “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” เข้าเจรจาขอกลับเข้า “พรรคเพื่อไทย” อย่างจริงจังและสำเร็จ โดยเชื่อว่าความพยายามจะอยู่จนครบเทอม ชนิดเต็มพิกัดของ “บิ๊กตู่”จบลงแล้ว จะไปต่อไม่ได้ เนื่องจาก “พรรค รทสช.” โดยการนำของ นายกน้อย “พีรพันธ์ สาลีรัฐวิภาค” จะได้สส.ไม่ถึงร้อยละ 5 ของสส.ทั้งสภา 

          เช่นเดียวกับ มุมวิเคราะห์ แผนการเมือง “พรรคภูมิใจไทย” ของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล แม้จะออกมาปรามาสใช้ “งูเห่า” ตอกเสาเข็ม เสริมความมั่นคง แก้เกม “แลนด์สไลด์” ของ “พรรคเพื่อไทย” ก็เป็นไปได้ยาก หากแต่ อดีต สส.ต่างพรรค ที่หลั่งไหลเข้าภูมิใจไทยส่วนใหญ่ล้วนเป็น สส.บัญชีรายชื่อพรรค และ สส.นกแล เสี่ยงสูงจะไม่ได้รับการเลือกตั้งกลับมา ซึ่งภูมิใจไทยไม่น่าจะเป็นพรรคเกิน 70 ที่นั่ง  

          “บิ๊กดีล” กลางพายุการเมืองถึงขั้นวางตัวว่าที่นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ และยังลงลึก ถึงขั้นแบ่งกระทรวงฯกันกำกับดูแล วางตุ๊กตาในสมการการเมืองพรรคร่วมรัฐบาล มีทั้ง พรรคเสรีรวมไทย ก้าวไกล พลังประชารัฐ ของ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่หอบ 80 สว.มาร่วมโหวตชิงเก้าอี้นายกฯด้วย และ พรรคสุดท้ายเป็น ภูมิใจไทย ของ “เสี่ยหนู” ก็ต้องเข้าร่วมด้วย เฉกเช่นที่เคยประกาศจะไม่ร่วมกับ “บิ๊กตู่” มาก่อนหน้า 

          “ตระกูลชาญวีรกูล” ทั้ง “ปู่จิ้น” ชวรัตน์ผู้เป็นบิดาเสี่ยหนู ซึ่งก่อเกิดทางการเมืองเคยเป็น สส.และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สมัย “นายกฯสมชาย วงศ์สวัสดิ์” น้องเขย “ทักษิณ ชินวัตร” พ่อ ”อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เช่นเดียวกับลูกชาย “อนุทิน” ที่เคยเป็น รัฐมนตรีช่วยว่าการสาธารณะสุขสังกัดไทยรักไทยก่อนถูกยุบพรรค

          การขับเคลื่อนเกมการเมืองยิ่งเข้มข้นรองรับศึกเลือกตั้งใหญ่ที่จะมาถึง หากแต่ลักษณะความเป็น “ผู้นำประเทศ” ที่ดียิ่งเลือนลางหายาก โดยเฉพาะ แคนดิเดตนายกฯในบัญชีรายชื่อแต่ละพรรคการเมือง อันจะต้องพินิจพิจารณากันให้ถี่ถ้วน ไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ทั้งทัศนะ วาจา กริยา คุณวุฒิ คุณภาพ และคุณประโยชน์ ต่อประเทศชาติและประชาชน..!!

พบกับคอลัมน์ธงนำข่าวโดย บก.พี่ลุง ได้ทุกวันพฤหัสบดี แล้วร่วมติดตามอนาคตประเทศไทยไปพร้อมกัน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube