fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ค่าอาหารเด็ก 22 บาท ส.ส. 1 พัน..ความเหมือนที่แตกต่าง

การประชุม คณะรัฐมนตรีในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือว่ามีข่าวดีให้กับเด็กนักเรียน ซึ่งถือเป็นอนาคของชาติ เมื่อผู้บริหารประเทศเล็งเห็นถึงความสำคัญ

 

 

และความเดือดร้อนของผู้ปกครองเนื่องจากสถานการณ์ค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงอนุมัติเพิ่มเงินค่าอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน ตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 ในปีงบประมาณ 2567 เป็น 22-36 บาท/คน/วันเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันให้มากที่สุด แม้จะเป็นการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย จากค่าอาหารกลางวันในช่วงปี 64 ที่อัตราต่ำสุดที่ 20 บาท/คน/วัน และในปีต่อมา ได้เพิ่มขึ้นเป็น 21 บาท/คน/วันแม้จะมีการปรับขึ้นค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียนในทุกๆปี แต่ก็ยังสะท้อนให้เห็นว่า

 

อนาคตของชาติ ยังได้รับการดูแลแบบไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้เงิน ใช้งบประมาณด้านอื่นๆของรัฐบาล จึงเกิดคำถามตามมาว่า ค่าอาหารกลางวันเด็กควรจัดสรรเท่าไหร่ดี ถึงจะเพียงพอ และเหมาะสม แต่ กับจำนวนปัจจุบันนั้น “ครูมานิชย์ สังข์พุ่ม” ส.ส. พรรคเพื่อไทย มองว่า ยังไม่มีความเหมาะสมเพราะเด็กบางคนมาจากครอบครัวที่ยากจน ดังนั้นอาหารกลางวันที่โรงเรียนถือว่าเป็นมื้อหลักของเด็กหลายๆคน จึงควรมีคุณภาพ และครบ 5 หมู่ อย่างแท้จริง

– ค่าอาหารกลางวัน 22 – 36 บาท/คน/วัน แบ่งตามขนาดโรงเรียน 4 กลุ่ม
-โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียน 1-40 คน ได้รับเงินค่าอาหารกลางวัน 36 บาท/คน/วัน
-โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียน 41-100 คน ได้รับเงินค่าอาหารกลางวัน 27 บาท/คน/วัน
-โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียน 101-120 คน ได้รับเงินค่าอาหารกลางวัน 24 บาท/คน/วัน
-โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนตั้งแต่ 121 คนขึ้นไป ได้รับเงินค่าอาหารกลางวัน 22 บาท/คน/วัน

-ค่าอาหาร 1,000 บาท/คน/วัน แบ่ง 3 มื้อ
-มื้อเช้า ค่าอาหาร 150 บาท ค่าเครื่องดื่ม 50 บาท รวม 200 บาท ส่วนใหญ่จะเป็นโจ๊ะ หรือ ข่าวต้ม
-มื้อกลางวัน ค่าอาหาร 350 บาท ค่าเครื่องดื่ม 50 บาท รวม 400 บาท สลับเมนูไปเรื่อยๆ
-มื้อเย็น ค่าอาหาร 350 บาท ค่าเครื่องดื่ม 50 บาท รวม 400 บาท สลับเมนูไปเรื่อยๆ

 

ในจังหวะที่รัฐบาลกำลังได้รับคำชื่นชม ขึ้นค่าอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียน แต่ฟากของ ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ ซึ่งมีค่าอาหารในการประชุมสภา ถึงวันละ 1 พันบาทซึ่งต่างจากของเด็กนักเรียนแบบฟ้ากับเหว กลับมีข่าวฉาว เมื่อ “วัชระ เพชรทอง” อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแฉ พร้อมเรียกร้องให้สอบว่ามีการล็อบบี้คัดเลือกผู้ประกอบอาหารให้ ส.ส.-ส.ว. หรือไม่

 

และตามติดมาด้วย 14 ส.ส. แห่เข้าชื่อร้องประธานสภา ตั้งกรรมการสอบ”บิ๊กสภา” ใช้อำนาจล็อบบี้ข้าราชการ-จ่ายเงิน ส.ส.ประมูลห้องอาหารจัดเลี้ยงจึงนับเป็นปรากฏการค่าอาหารฉาวโฉ่แห่งยุคอีกครั้ง “รังสิมา รอดรัศมี” 1 ใน 14 ส.ส.ที่เข้าชื่อเสนอแนะทางออกให้ปรับวิธีการ เพื่อแก้ปัญหา และช่วยประหยัดงบประมาณของชาติไว้อย่างน่าสนใจ แต่จะถูกนำไปใช้หรือไม่ คงต้องติดตามกันต่อไป แต่หากคิดกันเล่นๆ ส.ส.ทั้งสภา ใช้ค่าอาหาร 1,000 บาท/คน/วัน ปัจจุบัน ในสภามี ส.ส.475 คน เท่ากับค่าอาหาร ส.ส.วันละ 475,000 บาท หากคิดเป็นเงินต่อปี คงเฉียดๆ100 ล้านบาท และต้องจ่ายตามนั้นหากใช้ระบบเก่า แม้ว่า สภาจะล่มตั้งแต่ยังไม่ทันถึงมื้ออาหารก็ตามซึ่งระบบ และรูปแบบที่เป็นอยู่นั้น เหมาะสมหรือไม่ คงไม่มีใครสามารถตอบได้อย่างชัดเจน แต่มันช่างแตกต่างกันแบบสุดขั้ว กับค่าอาหารกลางวันเด็ก ซึ่งเป็นอนาคตของชาติ….

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube