fbpx
Home
|
ข่าว

“โรม” มอบการบ้าน7ข้อให้นายกฯ-ผบ.ตร.แก้ปัญหาอื้อฉาว

Featured Image
“โรม” มอบการบ้าน 7 ข้อให้นายกฯ-ผบ.ตร. แก้ปัญหาอื้อฉาว มองความเชื่อมั่นประชาชนดิ่งลงเหว ฝากเหลือเวลาดำรงตำแหน่งไม่นาน ต้องเร่งจัดการ

 

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีปัญหาในวงการตำรวจที่ตกเป็นข่าวประจำวัน ว่าเรื่องอื้อฉาวในวงการตำรวจ กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่ตอนนี้กำลังดิ่งลงเหว ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้วงการตำรวจยังมีเรื่องอื้อฉาวให้เราตั้งคำถามว่าเรายังสามารถเชื่อถือองค์กรนี้ได้หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเหตุการณ์กราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภู, กรณีตำรวจชั้นประทวนยิงตัวเองที่งานแต่ง ที่จังหวัดภูเก็ต, กรณีคลับวัน ที่มีเรื่องเจ้าหน้าที่รัฐไปเรียกรับสินบน, กรณี “เค ร้อยล้าน” ที่มีการขู่ว่ามีระเบิด ภายในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ, กรณีตำรวจหน่วย SWAT ที่ยิงคู่กรณีในผับแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง, กรณีไฟไหม้ผับเมาเทนต์บี จังหวัดชลบุรี ที่มีกระแสเกี่ยวข้องกับการรับสินบน, กรณี ส.ว. ที่มีการฝากเข้ารับตำแหน่งของส.ต.ท.หญิงกรศศิร์, กรณีการจับกุมยาเสพติด ที่เกี่ยวข้องกับลูกเขยของ ส.ว. คนหนึ่ง และกรณีการทุจริตในกองบินตำรวจที่ตนอภิปรายในสภา

 

นายรังสิมันต์ ระบุว่า เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งเป็นการทำลายชื่อเสียงและความเชื่อมั่นที่ประชาชนมีต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างมาก คำถามสำคัญคือเมื่อไหร่เราจะเห็นทิศทางที่ดีขึ้นของการแก้ปัญหาภายในองค์กรตำรวจเสียที เพราะหากปัญหาแบบนี้ยังมีอยู่แล้วจะพิทักษ์สันติราษฎร์ให้กับประชาชนได้อย่างไร

 

โดยนายรังสิมันต์ กล่าวถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า ตนเข้าใจว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้เพียง 26 วัน แต่ต้องยอมรับว่ายังไม่เห็นแนวโน้มขององค์กรตำรวจไปในทิศทางที่ดี ซึ่งตอนประกาศนโยบายมองว่าน่าผิดหวังที่ไม่แตะต้องปัญหาเชิงโครงสร้างขององค์กรตำรวจ

ภายใต้26 วัน เกิดเรื่องราวต่างๆภายใต้องค์กรของตัวท่านเอง ตนเข้าใจดีว่าตัวแทนคงเหลือระยะเวลาเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอีกไม่นาน ก็ต้องไป แต่ควรจะปรับปรุงแก้ไขให้ดีที่สุดด้วย นอกจากนี้ตนขอมอบการบ้าน 7 ข้อให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดของตำรวจ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่มีหน้าที่โดยตรงในการกำกับดูแลเรื่องนี้

 

โดยนำสิ่งที่มีการอภิปรายไว้ในสภาที่เกี่ยวข้องกับการคอรัปชั่นของตำรวจเข้ามาตรวจสอบและเร่งดำเนินการจัดการคนผิดให้ได้ เช่น เรื่องทุจริตกองบินตำรวจ ที่ทุกอย่างมีความชัดเจนอยู่แล้ว มีหลักฐานครบถ้วน ถือว่าเป็นการป้องกันข้อคอรหาว่าช่วยเหลือพวกพ้อง ปกป้องคนผิด, จะต้องมีการจัดการอย่างจริงจัง เพื่อไม่ให้เกิดการซื้อขายตำแหน่งกัน เป็นการป้องกันระบบตั๋วช้าง ซึ่งเป็นการชักนำสำคัญ ที่ทำให้คนมีสี เข้าไปเกี่ยวข้องในธุรกิจผิดกฎหมาย, ให้ความสำคัญกับตำรวจชั้นผู้น้อยดูแลสวัสดิการอย่างจริงจัง รวมไปถึงไม่เพิ่มภาระให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพื้นที่ต้องซื้อเอง เช่น กระดาษ หรือน้ำมัน ที่ต้องเติมเอง

 

จัดการเรื่องปืนเถื่อนอย่างจริงจัง เพื่อลดเรื่องความจำเป็นที่ประชาชนหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐครอบครองปืน ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการควบคุมการใช้อาวุธปืนในอนาคต, กรณีคลับวัน จะต้องมีการตรวจสอบด้วยว่ามีการรับสินบนหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบดูว่าการที่ไม่มีการตรวจสารเสพติดเลย และไม่มีการควบคุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องที่โวยวายใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นการละเมิดต่อกฎหมายใดบ้าง และเป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่, กลับมาทบทวนเรื่องการจัดลำดับความสำคัญของภารกิจตำรวจใหม่ ว่าเรื่องไหนสำคัญ เรื่องไหนไม่สำคัญ ไม่ใช่กับคนเห็นต่างทางการเมือง ก็ปฏิบัติราวกับเป็นผู้ก่อการร้าย แต่กลับบุคคลที่เป็นอันตราย หรือภารกิจอาชญากรรม กลับทำได้ไม่เต็มที่ และการดำเนินคดีแบบไม่มีความเหมาะสมต้องเลิกได้แล้ว เพราะตำรวจต้องมีหน้าที่วินิจฉัยกฎหมายด้วย ไม่ใช่ส่งไปเป็นหน้าที่ของผู้พิพากษาเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube