fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

กินเจยุคลุง ของแพงไหวไหม

กลับมาจัดงานเทศกาลกินเจอีกครั้งที่ถนนเยาวราช ระหว่างวันที่ 25 กันยายนถึงวันที่ 4 ตุลาคม 2565 รวม 10 วัน

 

 

หลังจากห่างหายจากการจัดงานไปในช่วงการระบาดของโควิด 19 กลับมาปีนี้ บรรยากาศค่อนข้างคึกคัก โดยผลสำรวจจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า เม็ดเงินจากเทศกาลกินเจทั่วประเทศปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 42,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบกับช่วงเทศกาลกินเจปีก่อน โดยเม็ดเงินที่สูงไม่ได้เกิดจากการซื้อสินค้ามากขึ้น แต่เกิดจากสินค้ามีราคาแพงขึ้น

 

 

จะกินเจทั้งที แต่ครองชีพกลับพุ่งสูง กระทรวงพาณิชย์ โดยนายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า ไม่ใช่ไม่รู้ว่าช่วงเทศกาลกินเจสินค้ารายการใดจะมีราคาสูงขึ้นบ้าง เพราะความต้องการมีมากขึ้น จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน เข้าไปตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ดูแลให้มีการปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน ให้ความเป็นธรรมในการกำหนดราคาขาย ไม่ให้ในราคาสูงเกินสมควร

 

 

โดยเวลานี้ สถานการณ์ราคาสินค้าผักสดต่างๆ มีทั้งปรับราคาลดลง เช่น กะหล่ำปลี คะน้า ผักบุ้งจีน ถั่วฝักยาว และที่ปรับราคาเพิ่มขึ้น เช่น ขึ้นฉ่าย ผักกาดหอม กวางตุ้ง โดยที่ปรับราคาเพิ่มขึ้นนั้นเป็นเพราะแหล่งผลิตได้รับความเสียหายจากฝนตก น้ำท่วม ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยในขณะที่ความต้องการช่วงนี้มีมากขึ้น

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้ กรมการค้าภายใน เตรียมแผน ประชุมหารือกับสมาคมตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย สมาคมตลาดสด และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศไปแล้ว ให้เตรียมสินค้าเพิ่ม เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ แต่กับปัญหาเฉพาะหน้านี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้จัดงานพาณิชย์ลดราคา เทศกาลกินเจ ที่กรุงเทพมหานคร Kick Off ไปแล้วที่ตลาดสามย่าน และทั่วประเทศให้พาณิชย์จังหวัดเป็นผู้ดูแล ทำให้กินเจปีนี้ของประชาชน พอที่จะรับมือกับราคาสินค้าที่แพงขึ้นได้

 

กระทรวงพาณิชย์มั่นใจรับมือสินค้าราคาแพงขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจได้ แต่เอาเข้าจริงความรู้สึกของประชาชน จากการสำรวจของทีมข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.พบว่า สินค้าที่ซื้อส่วนใหญ่มีราคาแพงขึ้น บางรายการพุ่งขึ้นเกินเท่าตัว แต่ถ้าจำเป็นยังไงก็ต้องซื้อ หาทางลดผลกระทบด้วยตัวเอง เพราะสินค้ายุคลุงเวลานี้ ดาหน้าขึ้นราคากันยกแผง ไม่ใช่เฉพาะอาหารเจ ปรับตัวทำใจ รับมือไหวไหม กับค่าครองชีพที่พุ่งขึ้น ..

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube