fbpx
Home
|
ข่าว

“ลุงตู่8ปี” รอดนะจ๊ะ

@ช็อตต่อเนื่อง จาก “อาการชะงัก” ในแพลน “การปรับครม.” ของ “นายกฯป้อมรักษาการ” ที่มีมาโดยตลอดคู่ขนานไปกับอาการ“ใช้ใจบันดาลแรง”

 

 

 

ของ “บิ๊กป้อม” ในบท “รักษาการนายกฯ” แบบออร่านายกฯจับนับแต่ “นายกฯน้อง” “บิ๊กตู่” ถูกพักงานและไม่เคยมาประชุมครม.ตัวเป็นๆ ที่ทำเนียบฯกับพี่มา2ครั้งแล้วรวมวันนี้ (6ก.ย.) โดยเมื่อวาน (5ก.ย.) “บิ๊กป้อม” กลายเป็นออกตัวว่า “รักษาการนายกฯ”

 

ไม่มีอำนาจไปปรับขยับ ให้รอ “นายกฯน้อง” กลับมาปรับเอง หลัง “ครม.ลุงตู่” แหว่งหายเพิ่มอีก1 รวมเป็น4รัฐมนตรี จากกรณีการลาออกเพื่อไปสู้คดีของ “นิพนธ์ บุญยามณี” มท.3 จาก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่แจ้งลาออกเมื่อวาน (5ก.ย.) กับ “นายกฯลุงตู่”

 

และกับ “หัวหน้าอู้ดด้า” แต่ไม่บอก” นายกฯลุงป้อม” อย่างมีนัยยะ ที่บังเอิญไป สอดรับกันกับท่าที “พรรคดูโอ” ภูมิใจไทย (ภท.) ที่มีรมช.ถูกพักงานคือ “กนกวรรณ” กับ ภาพการไปเยี่ยมเยือน “ลุงตู่” ที่นั่งเหงาๆ อยู่ที่กระทรวงกลาโหม ของ “หัวหน้าหนู”

 

และ “บิ๊กป๊อก” ที่ยังไม่นับรวม “สัญญาณแปร่งปร่า” กับ “คดีใหม่-คดีเก่า” ที่พยายามโยง “บิ๊กป้อม” จู่ๆ ก็กลับมาพีคบน “หน้าปัดข่าว” อย่าง ปม “นาฬิกาหรู”ที่จ่อมีการเรียก “หม่อมอุ๋ย” ผู้จัดการมรดกเพื่อนมาชี้แจง และปม “ส.ต.ต.หญิง”

 

ที่มีความพยายามเชื่อมไปยังน้องๆ ของ“บิ๊กป้อม” ที่กรรมาธิการจริยธรรมส.ว. ซึ่งมาในจังหวะนี้

 

@โดย สัญญาณกระเพื่อม และอาการ “ชะงัก” ของ “บิ๊กป้อม” ถูกมองเชื่อมโยงมาสู่ ข่าว “นัดพิเศษ” วันพฤ.ที่ 8 ก.ย.เพื่อพิจารณาปม “8ปีนายกฯลุงตู่” ”ของ “ศาลรัฐธรรมนูญ” ที่ได้ข้อมูลครบแล้วจาก3พยานทั้งฝั่ง “ผู้ถูกร้อง” คือ “บิ๊กตู่”

 

ที่ยืนยันการเริ่มเป็นนายกฯไม่ใช่นับจากปี2557 และทางฝั่ง กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) อย่าง “อ.มีชัย” ประธาน กรธ.และ “ปกรณ์ นิลประพันธ์” อดีตเลขานุการ กรธ. โดยข่าวออกมาเมื่อวาน (5ก.ย.)

 

ในท่วงทำนองมีโอกาสที่วันที่8ก.ย.จะเป็นเพียงการประชุมอภิปรายคำชี้แจงและหลักฐานว่าสิ้นสงสัยเพียงพอจะวินิจฉัยได้แล้วหรือไม่เพื่อนัดลงมติวินิจฉัยต่อไป หรือ อาจมีการวินิจฉัยในวันดังกล่าว

 

@ที่สัญญาณการเมือง โยงมาถึง การจับสัญญาณ จาก “อ.วิษณุ” มือกฎหมายรัฐบาล ที่ยืนยัน (6ก.ย.) ว่า “ไม่มีแผนรองรับ” หาก “นายกฯลุงตู่” ไม่ได้ไปต่อ และเมื่อถูกถามถึง การปรับคณะรัฐมนตรี ที่ “บิ๊กป้อม” ระบุว่า รอให้

 

“ลุงตู่” กลับมาปฏิบัติหน้าที่แล้วเป็นผู้ปรับ ครม. ยังหวังให้กลับมาอยู่หรือไม่ “อ.วิษณุ” บอกว่า “ไม่ทราบ ใครคิดอย่างไรก็พูดไปแบบนั้น ซึ่งคำตอบของรองนายกรัฐมนตรี ก็เป็นคำตอบที่ถูกต้องและแน่ชัดมากที่สุด เมื่อคนไปเซ้าซี้ถาม

 

ก็ตอบแน่ชัดแล้วว่าให้รอก่อน หากรู้แน่ว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้กลับมาดำรงตำแหน่งก็ค่อยว่ากันใหม่”

 

@ที่ “สัญญานรวม” ข้างต้นมีการจับทางย้อนไปถึงการแสดงอาการ “ยังมั่นใจ” ในการไปต่อ ของ “นายกฯลุงตู่”หลังวันอังคารที่แล้ว (29ก.ย.) กับ การแสดงออกถึงการยังไม่ได้หายไปไหน

 

ทั้งการออกข่าวผลงาน และให้“อดีตโฆษกแด๊ก” ออกมาบอกว่าจะมีการลงพื้นดูทหารป้องกันน้ำท่วมที่อยุธยา และมีการลงพื้นที่ จนถูกเปรียบเทียบแผงหลัง “นายกฯพี่-นายกฯน้อง”

 

@ที่ทั้ง ภาษากาย ของ “2ป.” และ สัญญาณแวดล้อม เหล่านี้ ถูกมาเชื่อมโยงถึงรายงานข่าวล่าสุดในทิศทางเดียวกันที่อ้างว่าถูกปล่อยมาในโลกออนไลน์วันนี้ อ้างว่า เป็น รายงานเอกสารคำชี้แจงต่อ ศาลรธน.ของ

 

“อ.มีชัย”ประธาน กรธ. ตามหนังสือเรียกของศาลรธน.ที่ 40/2565 ลงวันที่24ส.ค.65 ที่ อ.มีชัย ระบุว่า หนังสือดังกล่าวมีการสั่งให้ตนในฐานะ ประธานกรธ.จัดทำความเห็นเป็นหนังสือตามประเด็นที่กำหนด ซึ่งมีความว่า “ผู้เป็นนายกฯอยู่ก่อนวันที่ รธน 60 ใช้บังคับ

 

ตามบทเฉพาะกาล ม. 264 สามารถนับรวมระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งนายก ดังกล่าวเข้ากับ วาระการดำรงดำแหน่งนายก ตาม รธน. 60 มาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่ และนับแต่เมื่อใด” โดย อ.มีชัยตอบเป็น4ข้อ และมีการสรุปในข้อที่4 ว่า โดยผลของ ม. 264 ครม.รวม

 

ทั้งนายกฯที่ดำรงตำแหน่งอยู่เฉพาะในวันก่อนวันประกาศใช้ รธน. 60 จึงเป็น ครม.ตาม รธน. 60 ตั้งแต่วันที่รธน.60ใช้บังคับ คือ วันที่ 6 เมษายน 2560 และโดยผลดังกล่าว บทบัญญัติทั้งปวงของ รธน.60 รวมทั้งบทเฉพาะกาล ที่ผ่อนปรนให้จึงมีผลต่อ ครม.และ

 

นายกฯดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2560 อันเป็นวันที่รธน.มีผลใช้บังคับเป็นต้นไป และระยะเวลาตามมาตรา 158 วรรคสี่ จึงเริ่มนับตั้งแต่บัดนั้น คือ วันที่6 เม.ย. เป็นต้นไป

 

 

@นอกจากนั้น อ.มีชัย ยัง ระบุถึง “รายงานการประชุมคณะ กรธ.ครั้งที่ 500 วันที่ 7ก.ย.61 ในส่วนที่เกี่ยวกับคำกล่าวของตนเองนั้น เป็นการจดรายงานที่ไม่ครบถ้วน เป็นการสรุปตามความเข้าใจของผู้จดคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญยังไม่ได้ตรวจรับรองรายงานการประชุมนั้น เพราะเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายและคณะ กรธ.ได้ประกาศสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 12 ก.ย.61 ด้วย.

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube