fbpx
Home
|
ข่าว

“สาธิต” ไม่อยากกลับไปใช้หาร100 ด้วยวิธการล่มสภา

Featured Image
“สาธิต” ย้ำ ไม่อยากกลับไปใช้สูตรหาร 100 ด้วยวิธีสภาล่ม ย้ำ ปชป.ลงมติเห็นชอบวาระ 3 แน่หากองค์ประชุมครบ

 

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กล่าวถึงกระแสข่าวที่หลายฝ่ายอยากให้ร่างกฎหมายลูก พิจารณาไม่ทันกรอบ 180 วัน ในวันที่ 15 ส.ค.

 

โดยจะใช้วิธีไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค. ว่า หากพิจารณาไม่ทันกรอบ 180 วัน จะต้องกลับไปใช้ร่างเดิมที่ คำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อแบบหาร 100 แต่ในฐานะ กมธ.รู้สึกเสียดายสิ่งที่ร่วมทำกันมาเพื่อให้การเลือกตั้งมีความโปร่งใสขึ้น

 

เมื่อเหตุการณ์ผ่านมาแล้ว รัฐสภามีทางเลือกเช่นนั้น ก็ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่ ส่วนการจะกลับมาร่างเดิมโดยใช้วิธีไหนนั้น เป็นเรื่องของที่ประชุมรัฐสภา จะร่วมกันตัดสินใจ แต่ละพรรคจะว่าอย่างไร แต่ประชาธิปัตย์จะเข้าร่วมประชุม และหากองค์ประชุมครบ ประชาธิปัตย์จะลงมติเห็นชอบในวาระที่ 3 อย่างแน่นอน

 

นายสาธิต กล่าวว่า อยากให้กฎหมายฉบับนี้เสร็จไปตามที่ กมธ.เสียงข้างน้อยมีความเห็น และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความเห็นว่าสิ่งที่ถูกต้องเป็นอย่างไร แล้วนำกลับมาแก้ไขในรัฐสภาใหม่ เคารพมติของทุกพรรคการเมือง เพราะทุกมติของพรรคการเมืองต้องรับผิดชอบต่อประชาชน ขณะที่ ส.ว.นั้นนอกเหนือจากสิ่งที่ตนจะวิพากษ์วิจารณ์ เพราะที่มาแตกต่างกัน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube