fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” สั่งทูตพาณิชย์ ลุยตลาด “จีน” ชดเชยสินค้า “ไต้หวัน”

Featured Image
“จุรินทร์” สั่งทูตพาณิชย์ลุยตลาดจีน ชดเชยสินค้าจากไต้หวัน เตรียมจัด OBM จับคู่ธุรกิจ 24-25 สค. ยันไม่ใช่การฉวยโอกาส

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงประเด็นสถานการณ์จีน-ไต้หวัน ว่า

จีนสั่งห้ามนำเข้าสินค้าบางรายการจากไต้หวัน โดยได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ไทยที่ประจำอยู่ในจีนสำรวจว่า มีรายการสินค้าในหมวดใดบ้าง ที่ประเทศไทยสามารถส่งสินค้าไปยังจีนได้ เพื่อชดเชยสินค้าไต้หวันที่ไม่สามารถส่งออกไปยังจีนได้

 

พร้อมยืนยัน ไม่ใช่เรื่องของการฉวยโอกาสแต่อย่างใด แต่ถือเป็นภารกิจของกระทรวงในการเพิ่มตัวเลขส่งออกในทุกช่องทางที่สามารถทำได้ ทั้งนี้ ได้รับข้อมูลจากสำนักงานทูตพาณิชย์ในจีน ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า

 

สินค้าไทยที่สามารถส่งออกไปยังตลาดจีนได้ มีหมวดสำคัญ คือ อาหารกับเครื่องดื่ม ซึ่งอาหารประกอบด้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลาสดแช่แข็ง ขนมขบเคี้ยว ผลไม้รวมทั้งเครื่องดื่มหลากหลายรูปแบบ เป็นต้น

 

ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเร่งจัด OBM (Online Business Matching ) จับคู่ธุรกิจ ในหมวดสินค้าสำคัญของไทย เพื่อเจรจาการค้ากับผู้นำเข้าของจีน จะมีการจัด OBM ขึ้นในช่วงวันที่ 24-25 สิงหาคม 2565

 

ขณะนี้มีผู้ส่งออกไทยตอบรับเข้าร่วมแล้ว 150 รายและมีผู้นำเข้าจากจีนและฮ่องกง 200 รายร่วมเจรจา หวังว่าตัวเลขการส่งออกของไทยจะเพิ่มขึ้นจำนวนหนึ่ง

 

สำหรับการนำเข้า-ส่งออกของไทย ขณะนี้ ยังไม่มีปัญหา เป็นกรณีเฉพาะจีนกับไต้หวัน แต่ก็ต้องทำหน้าที่ของการจัด OBM เจรจาการค้าครั้งนี้ให้เกิดขึ้น เพราะต้องการเพิ่มตัวเลขนำเงินเข้าประเทศเหมือนกัน

 

เป็นหน้าที่ของตนที่เข้าไปบริหารจัดการตามสถานการณ์ที่เหมาะสม สำหรับตลาดทั่วโลกที่เป็นตลาดใหม่และจะเป็นช่องทางขยายการส่งออกสินค้าของไทยในสถานการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน ได้ดำเนินการอยู่ มีการเจาะตลาดใหม่หลายตลาด

 

ซึ่งมีการดำเนินการไปแล้ว ตัวเลขการส่งออก 6 เดือนแรกของเราปีนี้อยู่ในสถานการณ์ที่ดีมาก ตัวเลขเป็นบวกถึง 12.9% ในภาพรวม และสามารถทำเงินเข้าประเทศแตะ 5 ล้านล้านบาท เฉพาะครึ่งปีแรก ปีนี้จะได้เกินเป้าค่อนข้างแน่นอน ซึ่งปีที่แล้วทั้งปีเราได้ 8.5 ล้านล้านบาท

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube