fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ไทยออยล์ เผย ปัจจัยราคาน้ำมันดิบร่วง

Featured Image
ไทยออยล์ เผย ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังสต๊อกน้ำมันดิบและเบนซินสหรัฐฯ ขึ้น ขณะโอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตเดือน ก.ย.

 

 

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บริษัท ไทยออยล์ จำกัด(มหาชน) หรือ TOP รายงานสถานการณ์น้ำมันดิบปิดตลาดล่าสุด วันที่ 3 ส.ค. 2565 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปิดที่ 90.66 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 3.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปิดที่ 96.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ลดลง 3.76 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

 

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยสต๊อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 4.5 ล้านบาร์เรล ขณะที่น้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 0.4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่คาดว่าจะปรับลดลง 0.6 และ 1.6 ล้านบาร์เรล ตามลำดับ ทั้งนี้ ส่วนใหญ่เกิดจากการส่งออกที่ลดลงและความต้องการที่ชะลอตัวของตลาด

 

ส่วนการประชุม Joint Ministerial Monitoring Committee (JMMC) ของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและพันธมิตร (OPEC+) เพิ่มการผลิตน้ำมันในเดือน ก.ย. นี้ขึ้น อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตจะเพิ่มเพียง 100,000 บาร์เรลต่อวัน ซึ่งคิดเป็นเพียงร้อยละ 0.1 ของความต้องการใช้น้ำมันโลก แม้จะมีการเดินทางเยือนซาอุฯ ของปธน. สหรัฐฯ

 

เมื่อช่วงก่อนหน้าผลักดันให้มีการผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นในปริมาณมากเพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์ตลาดน้ำมันตึงตัว อย่างไรก็ตาม กลุ่มยังมีข้อจำกัดเรื่องปริมาณน้ำมันสำรอง (sparecapacity) ทำให้มีการเพิ่มการผลิตอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยกลุ่มจะจับตาสถานการณ์ตลาด และจะมีการประชุมครั้งต่อไปวันที่ 5 ก.ย. 65

 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่านและสหรัฐฯ เดินทางไปยังกรุงเวียนนาเพื่อเจรจาเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านอย่างไม่เป็นทางการอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การจะหาข้อสรุปได้ยังดูจะเป็นไปไม่ง่ายนัก หากแต่จะมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของอิหร่าน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube