fbpx
Home
|
ข่าว

“ไทยสร้างไทย” ไม่หวั่นสูตรคำนวนบัญชีรายชื่อ

Featured Image
“ไทยสร้างไทย” ไม่หวั่นสูตรคำนวนบัญชีรายชื่อ ขอแค่ยึดระบบที่ถูกต้อง ฉะพรรคที่มีอำนาจมุ่งหวัง แต่จะสร้างประโยชน์ให้พรรคตัวเอง “สุดารัตน์” อุบเป้าเส.ส.แต่หวังได้มากสุด

 

 

นายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมยุทธศาตร์ขับเคลื่อนประเทศ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า ไม่ว่าจะสูตร 500 หรือ 100 ประเด็นใหญ่ก็คือ ควรมี ส.ส.พึงมีหรือไม่ ซึ่ง คำว่า ส.ส.พึงมีหมายความว่า

 

คะแนนเสียงที่ได้รับต้องสัมพันธ์กับที่นั่งที่ได้รับ ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2560 ก่อนที่จะมีการแก้ไข ได้กำหนดเป็นเจตนารมณ์ชัดเจน คือ ไม่มีพรรคการเมืองใดที่ได้ที่นั่งมากกว่าเสียงที่ได้รับยกเว้นไปได้ที่เขตเลือกตั้ง เพราะไม่สามารถลบออกไปได้

 

ดังนั้นพรรคใดได้เขตเลือกตั้งเยอะก็อาจจะได้บัญชีรายชื่อน้อยลง เพื่อให้สมดุลกัน ซึ่งก็เป็นแนวคิดที่ว่าคะแนนเสียงของพี่น้องประชาชนจะต้องมีคนที่เป็นตัวแทนเข้าไป เพราะอาจจะเกิดเหตุที่บางพรรคที่มีแต่เขตเลือกตั้งและไม่มีบัญชีรายชื่อ

 

ซึ่งนี่คือเป้าหมายเพื่อสร้างความเป็นธรรมของคะแนนเสียง ทั้งนี้ พอมีการเสนอแก้ไขกฎหมายนี้ พรรคไทยสร้างไทยก็เห็นว่า จะเลือกแบบใดก็ได้ แต่ต้องยึดระบบที่ถูกต้อง วันนี้มาเถียงกันว่า จะมี ส.ส.พึงมีหรือไม่ หากมี ส.ส.พึงมีก็ใช้สูตรหาร 500 ถ้าไม่ต้องมี

 

ส.ส.พึงมีก็หารด้วย 100 เหมือนรัฐธรรมนูญปี 40 แต่ทั้งหมดนี้ พรรคไทยสร้างไทย มองว่า พรรคการเมืองที่มีอำนาจมุ่งหวัง แต่จะสร้างประโยชน์ให้พรรคตัวเอง โดยไม่ได้มองระบบที่เป็นธรรม

 

ไม่ได้มองระบบเลือกตั้งที่เป็นธรรมและสะท้อนเสียงของประชาชนในสัดส่วนที่เหมาะสมทั้งประเทศได้ แต่พรรคไทยสร้างไทยไม่กังวล จะใช้สูตรใดก็ได้ ถ้ามีการใช้เงิน ใช้อำนาจและอิทธิพล บ้านเมืองจะไปไหนได้ ขอให้ก้าวข้ามความขัดแย้ง ผลักดันประเทศไทยไปสู่อนาคต

 

ส่วนปรากฎการณ์พรรคการเมืองใหม่เกิดขึ้นมากมายนั้น ไม่ใช่สิ่งเสียหาย เพราะมีผู้คนมาอาสาเข้ามาทำงานการเมือง แต่พรรคไทยสร้างไทยจะร่วมสร้างประเทศไทยให้ดีที่สุดเพื่อลูกหลาน ดังนั้น พรรคการเมืองไม่ใช่มาทำเพื่อตัวเอง แต่มาทำเพื่อคนรุ่นต่อไป ไม่ว่าจะสร้างนโยบายอะไรก็แล้วแต่

 

แต่หากไม่ดูแลคนทุกช่วงวัย จะไปมีประโยชน์อะไร พรรคไทยสร้างไทยจึงพยายามเสนอสิ่งเหล่านี้ ส่วนจะต้องมีการปรับตัวหรือไม่นั้น ก็จะทำให้เห็นว่าพรรคการเมืองเป็นที่รวมของคนทุกแวดวงมาร่วมกันทำงาน และพรรคไทยสร้างไทยจะรับฟัง โดยมีอุดมการณ์แน่ชัดว่าจะต่อสู้กับอำนาจนิยม

 

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึง จำนวนที่นั่ง ส.ส.ที่พรรคไทยสร้างไทยตั้งเป้าไว้ ว่า ยังไม่สามารถบอกได้ แต่ยอมรับว่า ต้องอยากได้ที่นั่งในสภามากที่สุดอยู่แล้ว ทั้งนี้ ไม่ว่าจะกติกาใดก็จะเดินหน้าส่งผู้สมัครทุกพื้นที่เพื่อให้เป็นทางเลือกของประชาชน โดยเดือนหน้าจะมีความชัดเจนเรื่องการประชุมพรรคเพื่อเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube