fbpx
Home
|
ข่าว

กองทัพบก จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในหลวงร.10

Featured Image
กองทัพบก จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2565

 

 

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2565

 

 

ณ สวนทศมินทราภิรมย์ บริเวณคลองหก อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยมีเจ้าประคุณสมเด็จพระธีรญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหารเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ภายในงานประกอบด้วย

 

พิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 71 รูป โดยนิมนต์จากวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร จำนวน 31 รูป วัดเขียนเขต จำนวน 20 รูป วัดสุคันธาราม จำนวน 20 รูป, พิธีถวายเครื่องราชสักการะ ถวายราชสดุดี

 

และถวายพระพรชัยมงคล, พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน, พิธีเจริญพระพุทธมนต์เปิดป้ายสวนทศมินทราภิรมย์, พิธีมอบบัตรประจำตัวสัตว์และคล้องพวงมาลัย

 

ผูกผ้า 3 สี และพิธีไถ่ชีวิตกระบือถวายเป็นพระราชกุศล? พร้อมได้จัดบริการทางการแพทย์ ชุดทันตกรรมเคลื่อนที่ ตัดผม ซ่อมรถจักรยาน บริการอาหารจากรถครัวสนาม

 

และในโอกาสมหามงคลในครั้งนี้ กองทัพบก? ได้ประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และเปิดป้ายสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ “ทศมินทราภิรมย์” ซึ่งเป็นสวนสาธารณะในที่ดินพระราชทาน

 

จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อยังประโยชน์ต่อประชาชน โดยดำเนินการก่อสร้างและปรับภูมิทัศน์ให้เป็นสวนสาธารณะที่ชุมชนในพื้นที่และประชาชนทั่วไปได้มาใช้ประโยชน์ สัมผัสธรรมชาติของสวนป่า

 

เป็นสถานที่พักผ่อน สนามกีฬา สนามเด็กเล่น สถานที่กำลังกาย เส้นทางวิ่งและปั่นจักรยาน เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ประโยชน์เป็นที่กักเก็บน้ำและป้องกันน้ำท่วมโดยรอบ

 

และเป็นแหล่งเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “ทศมินทราภิรมย์” เป็น โครงการพัฒนาที่พื้นที่ ที่ดินพระราชทาน แปลงที่ 2 บริเวณคลอง 6 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

ซึ่ง ผู้บัญชาการทหารบก มีดำริให้หน่วยที่เกี่ยวข้องดำเนินการศึกษาแนวทางการใช้ประโยชน์จากที่ดิน ที่ได้รับพระราชทาน จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2563 ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง

 

และช่วยส่งเสริมต่อยอดการพัฒนาประเทศในภาพรวม โดยยังคงความเป็นธรรมชาติของพื้นที่เดิม และให้มีสิ่งก่อสร้างถาวร ในพื้นที่ให้น้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น ได้แก่ การดัดแปลงพื้นที่เป็นศูนย์การเรียนรู้ เพื่อสนับสนุนให้กองทัพบก, ส่วนราชการ และภาคประชาสังคม

 

 

ได้ใช้พื้นที่ในการสืบสานพระราชปณิธาน ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนการปรับปรุงพื้นที่ เป็นสนามกีฬา สถานที่ออกกำลังกายและสถานที่พักผ่อนทางธรรมชาติ

 

ซึ่งเป็นเครื่องมือสนับสนุนงานด้านกิจการพลเรือนของกองทัพบกต่อไปในอนาคต โดยพื้นที่พระราชทานประกอบด้วยที่ดิน จำนวน 3 แปลง พื้นที่รวม 1,059 – 1 – 36.7 ไร่

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี พระองค์เสด็จขึ้นครองราชย์ เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 จนถึงปัจจุบัน

 

ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการ “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” ทรงเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทในการสานต่อศาสตร์พระราชา ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

 

พระองค์ทรงให้ความสำคัญเรื่องการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วนรวม ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งโครงการจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. และโครงการจิตอาสาพระราชทาน “เราทำความดีเพื่อ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์”

 

กองทัพบกขอเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติกับหน่วยทหารทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่สวนทศมินทราภิรมย์ ในวันที่ 27 – 28 กรกฎาคม 2565 เพื่อน้อมถวายพระพรชัยมงคลและแสดงพลังแห่งความจงรักภักดี รวมทั้งขอเชิญชวนสวมเสื้อสีเหลือง และปลูกต้นไม้ “ต้นรวงผึ้ง” พรรณไม้หอมประจำรัชกาลที่ 10 เพื่อความเป็นสิริมงคลและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณตลอดเดือนมหามงคลนี้

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube