fbpx
Home
|
ข่าว

“สุริยะ” พิพาทอัคราฯยัน นายกฯสั่งศึกษารอบด้านยึดประโยชน์ชาติ

Featured Image
“สุริยะ” โต้ปมพิพาทอัคราฯยันนายกฯ สั่งศึกษารอบด้าน ยึดประโยชน์ชาติ ลั่นไม่เคยเสนอยกเลิก ม.44 เผยโอกาสชนะทางคดีมีกว่า 60%

 

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจประเด็นข้อพิพาทเหมืองทองอัคราที่มีการใช้มาตรา44 ปิดเหมืองทองอัครา จากที่ น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ที่ผ่านมามีการเสนอให้นายกฯ ยกเลิกการใช้มาตรา44

 

 

ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอให้นายกฯ ใช้มาตรา 44 ระงับทำเหมืองอัคราชั่วคราว โดยไม่ใช้กฎหมายทั่วไป ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบข้อมูลอย่างรอบคอบเกือบ 3ปี ก่อนใช้มาตรา44 ตามข้อเสนอ เพื่อความปลอดภัยประชาชน ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มใด

 

 

สำหรับเอกสารกระทรวงต่างประเทศที่ทักท้วงการใช้มาตรา 44 นั้น เป็นการพูดความจริงครึ่งเดียว เอกสารดังกล่าว ระบุว่า หากมีความจำเป็นต้องใช้มาตรา 44 จะต้องทำเพื่อป้องกันสุขภาพประชาชนและสิ่งแวดล้อม กรณีนี้จึงออกคำสั่งที่คำนึงถึงสุขภาพประชาชนเป็นสำคัญ

 

 

ส่วนที่บริษัททนายฝ่ายไทยประเมินไทยแพ้คดีแน่ ก็ไม่เป็นจริง หนังสือดังกล่าว ตนเสนอ ครม.รายงานการต่อสู้คดี ประเมินว่าฝ่ายไทยมีโอกาสชนะ 66% แพ้ 34% ไม่ใช่แพ้คดีแน่นอน ถ้าบริษัทคิงส์เกตมีโอกาสชนะ100% ได้ค่าเสียหาย 3หมื่นล้านบาท คงไม่มาเจรจารัฐบาลไทย และที่ผ่านมาคิงส์เกตกำไรปีละ 800 ล้านบาท ต้องใช้เวลา 38 ปี

 

 

จึงได้เงินดังกล่าว ถ้าคิดว่าชนะแน่คงไม่เจรจา ถ้าได้เงิน 30,000 ล้านบาทแน่นอน หลังจากคิงส์เกตเห็นข้อต่อสู้ฝ่ายไทย จึงเข้าใจสิ่งที่ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายแร่ฉบับใหม่ ทางบริษัทอัคราจึงกลับมาขอประทานอาชญาบัตร พื้นที่ 44 แปลง ส่วนการขออาชญาบัตรแสนกว่าไร ปัจจุบันยังไม่เดินเรื่องขอ ยังไม่อนุญาตใดๆ หากมาเดินเรื่อง ไม่ได้หมายความว่าจะได้รับอนุญาต ต้องดูแผนสำรวจมีความเหมาะสมหรือไม่

 

 

ขณะที่ “ไอ้โม่ง 2คน” อยู่เบื้องหลังสั่งการแก้ปัญหา ทั้งที่ไม่ใช่คณะทำงานแก้ปัญหานั้น คาดว่า คงหมายถึง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ และอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม การที่ 2 คนให้คำปรึกษาเป็นผลดีต่อฝ่ายไทย ไม่ได้ทำให้เสียประโยชน์หรือแทรกแซงอะไร

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube