fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ส.อ.ท. ห่วงบาทอ่อนต้นทุนนำเข้าสูงของแพงขึ้น

Featured Image

 

ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ห่วงบาทอ่อน ต้นทุนนำเข้าสูง ราคาสินค้าขึ้น ดันเงินเฟ้อพุ่ง

 

 

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าของไทยเวลานี้ ถึงแม้จะส่งผลดีต่อภาคการส่งออกของไทย

 

แต่ก็ยังมีประเด็นที่น่าเป็นห่วงสำหรับภาคอุตสาหกรรมที่มีการนำเข้าวัตถุดิบมาผลิตเพื่อการส่งออก หรือมีการนำเข้าวัตถุดิบเพื่อมาผลิตและจำหน่ายในประเทศ ในส่วนนี้ต้นทุนการผลิตจะสูงขึ้นส่งผลต่อราคาสินค้าแพงขึ้น

 

ทำให้อัตราเงินเฟ้อของประเทศพุ่งสูงขึ้นตามไปด้วย จากระดับปัจจุบันที่อัตราเงินเฟ้อขยายตัวร้อยละ 7.66 ในเดือนมิถุนายน ถือเป็นตัวเลขที่น่าเป็นห่วง หากยังคงขยายตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาจมีผลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

 

อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหน่วยงานที่ดูแลอย่างธนาคารแห่งประเทศไทย กำลังพิจารณามาตรการต่างๆที่จะออกมาเพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงินบาท และควบคุมอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด เพราะการตัดสินใจใช้มาตรการใดๆ

 

จะต้องทำอย่างรอบคอบเพราะจะมีผลกระทบกับหลายฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อให้ช่องว่างระหว่างดอกเบี้ยนโยบายไทยกับสหรัฐลดลง สกัดอัตราเงินเฟ้อ แต่อาจส่งผลกระทบทำให้ต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการสูงขึ้นมีผลต่อราคาสินค้าได้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube