fbpx
Home
|
ข่าว

“สมคิด” ดักคอ นายกฯ กลืนน้ำลายตัวเองแล้ว

Featured Image
“สมคิด”ดักคอนายกฯกลืนน้ำลายตัวเองแล้ว ส่งสัญญาณหนุนหาร 500 เตือนเพื่อนสมาชิกต้องยึดมั่นในหลักการ หากไม่มีอย่ามีรัฐสภาดีกว่า

 

 

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสการส่งสัญญาณของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 ว่าถ้าเป็นเช่นนั้นจริงพล.อ.ประยุทธ์ กลืนน้ำลายตัวเอง เนื่องจากร่างของคณะรัฐมนตรี(ครม.)

 

และทุกร่าง มีการคำนวณบัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 ทั้งหมด ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ทำเช่นนี้หมายความว่าการออกกฎหมายของรัฐสภาไม่มีความหมายเลย จึงขอให้สมาชิกรัฐสภาที่ชอบพูดเรื่องหลักการที่บอกว่า

 

ถ้าหากขัดกับหลักการแล้วสภารับไม่ได้ พร้อมยืนยันว่า การหารด้วย 500 ขัดรัฐธรรมนูญและกฎหมาย 1,000,000% ถ้าหากเริ่มต้นไม่ถูกแล้วต่อไปจะถูกได้อย่างไร ซึ่งในชั้นกรรมาธิการฯที่เห็นด้วยกับการหาร 500 นั้นเป็นเสียงข้างน้อย

 

และวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ ก็มาบอกสนับสนุนด้วยการหาร 500 อีก แล้วจะเอาเช่นนั้นจริงหรือไม่ อยากเห็นพรรคเล็กเกลื่อนสภาแล้วต่อรองผลประโยชน์อีกหรือไม่ จึงขอฝากไปยังสมาชิกที่เป็นตัวแทนประชาชนต้องยึดมั่นในหลักการ พรรคเพื่อไทยเป็นเสียงส่วนน้อยและสู้ด้วยหลักการ

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา และ กกต. ตามขั้นตอนอยู่แล้ว แต่เห็นว่าวันนี้ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ทำเช่นนั้นจริงยิ่งกว่ายึดอำนาจ รัฐบาลจะไปไหวหรือไม่ เพราะปัจจุบันมีพรรคร่วมเกือบ 20 พรรคแล้ว ทำไมต้องกลับไปเป็นแบบเดิมอีก

 

ในเมื่อให้สิทธิประชาชนเลือกตั้งแบบบัตร 2 ใบแล้ว จึงอยากชี้แจงทำความเข้าใจว่า หากสภาไม่มีหลักการแล้ว อย่ามีรัฐสภาดีกว่ายึดอำนาจแล้วเขียนกฎหมายเองเลย จะมาใช้มือสภาก็เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก็ไม่ได้โง่ พรรคเพื่อไทยจึงไม่เห็นด้วย ตอนนี้ยังไม่ทันเห็นฝนก็เอาร่มไปกางแล้ว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube